โควิด-19

"ติดโควิดกักตัวกี่วัน" Omicron ซีซันนี้ 5 วัน ยังแพร่เชื้อหรือไม่ กี่วันรอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ติดโควิดกักตัวกี่วัน" Omicron ซีซันนี้ 5 วัน ยังแพร่เชื้อหรือไม่ กี่วันรอด "หมอธีระ" ย้ำ หน้ากากอนามัย ยังสำคัญ

"ติดโควิดกักตัวกี่วัน" รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ "หมอธีระ" คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน)" อัปเดตสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโควิด สายพันธุ์ โอไมครอน Omicron ประจำวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ระบุว่า เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 672,957 คน ตายเพิ่ม 1,175 คน รวมแล้วติดไป 552,430,830 คน เสียชีวิตรวม 6,357,410 คน

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อโควิดสูงสุดคือ ฝรั่งเศส อิตาลี บราซิล สหรัฐอเมริกา และไต้หวัน เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 6 ใน 10 อันดับแรก และ 14 ใน 20 อันดับแรกของโลก จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 66.71 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 47.65

 

สถานการณ์ระบาดของไทย

 

จากข้อมูล Worldometer พบว่า จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 17 ของโลก และอันดับ 3 ของเอเชีย แม้ สธ.ไทยจะปรับระบบรายงานตั้งแต่ 1 พ.ค.จนทำให้จำนวนที่รายงานนั้นลดลงไปมากก็ตาม

 

บันทึกวันแรกของการเป็นแดนดงโรค (endemic area)

1 ก.ค. 2565 วันแรกของการเป็น "แดนดงโรค" โควิด หรือ "พื้นที่โรคชุกชุม" โดยอยู่ในสถานการณ์ที่ยังไม่สามารถป้องกันการแพร่ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ระบาด กระจายต่อเนื่อง หน่วยงานบอกว่าพอ หมอพอ เตียงพอ ยาพอ...คงคล้ายกับคำว่า "เอาอยู่" ในขณะที่ประชาชนที่ให้ความใส่ใจสุขภาพ มุ่งหวังที่จะมีสวัสดิภาพและความปลอดภัยในชีวิต จำเป็นต้องหาทางเอาตัวรอด ให้อยู่รอดปลอดภัย ท่ามกลางสภาพแวดล้อมทางนโยบายและสังคมที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อแพร่เชื้อสูง

สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด

 

ติดเชื้อโควิดกักตัวกี่วัน กักตัว 5 วันตามแนวทางที่กำหนด จะปลอดภัยไหม?

 

ล่าสุด มีงานวิจัยที่เผยแพร่ในวารสารทางการแพทย์ New England Journal of Medicine เมื่อ 29 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ได้ให้ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับระยะเวลาที่ยังตรวจพบเชื้อ ปริมาณเชื้อ และเพาะเชื้อขึ้น หลังจากติดเชื้อโรคโควิด-19 จากข้อมูลวิจัยจะเห็นได้ว่า การกักตัว 5 วันหลังการติดเชื้อนั้น ไม่เพียงพออย่างแน่นอน และยังไม่ปลอดภัย เนื่องจากยังสามารถเพาะเชื้อได้ถึงอีกเกือบ 50% และยังมีปริมาณไวรัสที่ตรวจพบระดับสูง ถ้าจะปลอดภัยตามข้อมูลเรื่องปริมาณเชื้อ และอัตราการเพาะเชื้อขึ้น คือราว 2 สัปดาห์ หรืออย่างน้อย 10 วันขึ้นไป แต่ในทางปฏิบัติจะทำได้ยากด้วยความจำเป็นด้านเศรษฐกิจ แรงงาน และการใช้ชีวิตในสังคม

 

 

ดังนั้น หากผู้ที่ติดเชื้อจำเป็นต้องกลับไปใช้ชีวิต หรือทำงานก่อนเวลา 7-10 วัน ก็ต้องตระหนักเสมอว่า อาจนำเชื้อไปแพร่ให้คนอื่นได้ จึงควรป้องกันตัวเข้ม ๆ ระหว่างการใช้ชีวิตประจำวันต่อจนกว่าจะครบ 2 สัปดาห์ เพื่อจะได้ลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ โดยใส่หน้ากาก N95 หรือเทียบเท่า ไม่ถอดหน้ากากเวลาพบปะ ทำงาน หรือพูดคุยกับผู้อื่น รักษาระยะห่าง และที่สำคัญมากคือ ไม่ไปร่วมวงกินข้าวในที่ทำงาน ไม่ไปร่วมวงปาร์ตี้กินดื่มสังสรรค์ หรือกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อแก่ผู้อื่น หากช่วยกันปฏิบัติดังที่กล่าวมาข้างต้น ก็จะช่วยลดโอกาสติดเชื้อแพร่เชื้อตามสถานที่ต่าง ๆ ท่ามกลางสถานการณ์ระบาดปัจจุบันได้บ้างไม่มากก็น้อย

 

ณ จุดนี้ ยังยืนยันว่า "การใส่หน้ากากอนามัยเสมอเวลาตะลอนนอกบ้าน" เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่งโควิด ไม่จบแค่ชิลๆ แล้วหาย แต่ป่วยได้ ตายได้ และเสี่ยงต่อภาวะผิดปกติระยะยาวอย่าง Long COVID

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด

 


เพื่อไม่พลาด ข่าวสารต่างๆ คมชัดลึก ไปที่
Website -  www.komchadluek.net
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ