โควิด-19

"โมลนูพิราเวียร์" ใครควรได้ หมอ ข้องใจ ปชช.ได้มั้ย หรือแค่ ฟ้าทะลายโจร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอมานพ ตั้งคำถาม "โมลนูพิราเวียร์" Molnupiravir ประชาชนติดเชื้อ อาการคล้ายกัน ทำไมได้แค่ ฟ้าทะลายโจร ชาวเน็ตแห่แฉ ได้แค่ ยาแก้ไอ-ลดไข้

กลายเป็นประเด็นดราม่า เมื่อ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แจ้งผลติดเชื้อโควิด ซึ่งแพทย์ได้มีการจ่ายยา "โมลนูพิราเวียร์" Molnupiravir ให้ ทั้งที่มีอาการเพียงเล็กน้อย โดยระบุว่า เพราะนายอนุทิน มีภาวะโรคอ้วน ทำให้มีการตั้งคำถามว่า แล้วทำไมประชาชนทั่วไป จึงได้แค่ยาฟ้าทะลายโจร หรือ ฟาวิพิราเวียร์

ล่าสุด "หมอมานพ" ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยการแพทย์แม่นยำ คณะ​แพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ manopsi ตั้งคำถามว่า อ่านข่าว รัฐมนตรี ติดโควิด COVID หลังจากได้วัคซีนแล้ว 6 เข็ม มีอาการเล็กน้อย และได้ Molnupiravir ส่วนตัวไม่ได้มีประเด็นข้อสงสัยเรื่องการเข้าถึงยาหรอก แค่สงสัยว่า ประชาชนทั่วไปที่คล้ายกัน ติดเชื้อแล้วจะได้ยานี้ไหม หรือว่าได้แค่ยาที่ไม่มีหลักฐานชัดเจนอย่าง Favipiravir หรือฟ้าทะลายโจรอยู่ดี

 

 

หมอมานพ ระบุว่า ถ้าจะลงรายละเอียด กรณีนี้ การให้ Molnupiravir อาจไม่ได้ประโยชน์ด้วยซ้ำ ข้อมูล MOVe-OUT พบว่า มีประโยชน์ในกลุ่มเสี่ยงสูงที่ “ไม่เคยได้วัคซีน” ลดอัตราป่วยหนักได้ ~30%

"โมลนูพิราเวียร์" ใครควรได้ หมอ ข้องใจ ปชช.ได้มั้ย หรือแค่ ฟ้าทะลายโจร

ส่วนข้อมูล "แพ็กซ์โลวิด" Paxlovid อาจได้ประโยชน์ในผู้สูงอายุเกิน 65 ปี ลดป่วยหนักได้ 86% ถ้าไม่เคยได้วัคซีน ถ้าเคยได้วัคซีนลดป่วยหนักได้ 60% แต่ถ้าอายุน้อยกว่า 65 ปี ยา Paxlovid ไม่มีประโยชน์ไม่ว่าจะเคยได้วัคซีนหรือไม่

 

 

ทั้งนี้ หลังจากที่ หมอมานพ ได้โพสต์ข้อความตั้งประเด็นข้อสงสัย ก็มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็น ส่วนใหญ่เป็นไปในทิศทางเดียวกันว่า ได้แค่ฟ้าทะลายโจร หรือถึงแม้ว่าจะเป็นกลุ่ม 608 ก็ได้แค่ยาสามัญประจำบ้าน เช่น ยารักษาแค่ฟ้าทะลายโจร ยาแก้ไอ หรือ ยาลดไข้เท่านั้น

"โมลนูพิราเวียร์" ใครควรได้ หมอ ข้องใจ ปชช.ได้มั้ย หรือแค่ ฟ้าทะลายโจร "โมลนูพิราเวียร์" ใครควรได้ หมอ ข้องใจ ปชช.ได้มั้ย หรือแค่ ฟ้าทะลายโจร "โมลนูพิราเวียร์" ใครควรได้ หมอ ข้องใจ ปชช.ได้มั้ย หรือแค่ ฟ้าทะลายโจร

 

ติดตามข่าวอื่นๆที่น่าสนใจได้ทาง คมชัดลึก

ที่มา manopsi

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ