โควิด-19

มาแล้ว "ยาฉีดป้องกันโควิด" โอไมครอน ผลทดสอบพบ มีฤทธิ์ต้าน BA.4-BA.5

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก "ยาฉีดป้องกันโควิด" โอไมครอน BA.4 - BA.5 ผลทดสอบเผย สามารถป้องกันก่อนการติดเชื้อ และช่วยลดความเสี่ยง ดูเลยใครบ้างที่สามารถฉีดได้ ประสิทธิภาพดีแค่ไหน และมีข้อบ่งใช้อย่างไร

เกาะติดสถานการณ์การระบาดโควิด19 โอไมครอน BA.4 และ BA.5 กำลังเริ่มระบาดมากขึ้น และจากข้อมูลพบว่า สายพันธุ์ดังกล่าว มีแนวโน้มการแพร่ระบาดได้รุนแรง และกระจายเชื้อในระบบทางเดินหายใจส่วนล่างได้ค่อนข้างดี พอ ๆ กับสายพันธุ์เดลตา แน่นอนว่าการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ยังคงสามารถป้องกันการติดเชื้อโควิดได้ในระดับหนึ่ง แต่ปัจจุบันนี้ นวัตกรรม เทคโนโลยี รวมไปถึงยารักษา ป้องกันโควิด19 มีมากยิ่งขึ้น หลายบริษัทวัคซีน และ "ยาฉีดป้องกันโควิด" ออกมาเพื่อลดอัตราการติดเชื้อ และเสียชีวิตให้แก่ประชากรโลก และแน่นอน เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินคำว่า LAAB หรือยาแอนติบอดีออกฤทธิ์ยาวแบบผสมกันมาบ้างแล้ว แต่อาจยังมีข้อสงสัยต่าง ๆ เช่น เหมาะกับใคร ใช้งานอย่างไร รวมไปถึงมีความสามารถป้องกันโรคโควิด-19 ได้จริงหรือไม่ และออกฤทธิ์ยาวนานแค่ไหน ฯลฯ ซึ่งวันนี้เราได้รวบรวมคำตอบสำหรับทุกคำถามของคุณไว้ที่นี่ และพร้อมจะพาคุณไปทำความรู้จัก LAAB หรือ "ยาฉีดป้องกันโควิด" ให้มากขึ้น

1.LAAB ย่อมาจาก Long-acting Antibody หรือ ยาแอนติบอดีออกฤทธิ์ยาวแบบผสม ใช้เพื่อการป้องกันก่อนการสัมผัสเชื้อไวรัสก่อโรคโควิด-19 ซึ่งสามารถลบล้างฤทธิ์เชื้อไวรัสสายพันธ์ย่อยโอมิครอน BA.1  BA.1.1  BA.2  BA.3  BA.4 และ BA.5 ได้ รวมไปถึงยังสามารถลดความเสี่ยงของการติดเชื้อโควิด-19 แบบมีอาการได้อีกด้วย

 

2.LAAB สามารถใช้ในผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป (น้ำหนักตัวมากกว่า 40 กิโลกรัม) ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องและผู้ที่อาจมีการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันต่อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้ไม่เพียงพอจากโรคร่วมต่างๆ เช่น ผู้ป่วยมะเร็ง ผู้ป่วยที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะ ผู้ป่วยที่ได้รับยากดภูมิคุ้มกันผู้ป่วยล้างไต รวมถึงผู้ที่ไม่สามารถรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้

 

3.สำหรับการใช้งาน LAAB เป็นยาฉีดเข้ากล้ามเนื้อบริเวณสะโพกทั้ง 2 ข้าง ข้างละ 150 มิลลิกรัม โดยมีผลวิจัยสนับสนุนว่าการฉีดยาครั้งเดียวสามารถให้การป้องกันการติดเชื้อไวรัสก่อโรคโควิด-19 ได้อย่างน้อย
6 เดือน

 

ติดตามกระแสโซเชี่ยลเพิ่เติม https://www.facebook.com/komchadluek/

4.ปัจจุบัน LAAB "ยาฉีดป้องกันโควิด" ได้รับการขึ้นทะเบียนในหลายประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น ประเทศสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร รวมถึงสหภาพยุโรป และอีกกว่า 30 ประเทศทั่วโลกสำหรับการป้องกันก่อนการสัมผัสเชื้อไวรัสก่อโรคโควิด-19

 

5.หากมีคำถามว่าบุคคลทั่วไปสามารถรับยา LAAB ได้หรือไม่ คงต้องตอบว่าเบื้องต้นยา LAAB นั้นได้รับ การขึ้นทะเบียนให้ใช้ในกลุ่มประชากรที่เปราะบาง มีความเสี่ยงสูง และมีปัญหาเรื่องภูมิคุ้มกันบกพร่อง รวมถึงประชากรที่ไม่สามารถรับวัคซีนได้ก่อน

 

6.เมื่อไม่นานมานี้ แอสตร้าเซนเนก้าได้ประกาศผลลัพธ์จากการทดลองแท็คเคิล (TACKLE) การศึกษาระยะที่ 3 เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง ซึ่งแสดงถึงประสิทธิภาพของ LAAB ในการใช้เพื่อป้องกันการเกิดโรครุนแรง และป้องกันการเสียชีวิต โดยผลการศึกษานี้บ่งชี้ว่า LAAB สามารถมีบทบาทในการใช้รักษาโรคโควิด-19 ซึ่งต้องรอการขึ้นทะเบียนการใช้ในอนาคต

 

7.ทั้งนี้ LAAB มีผลข้างเคียงที่ยอมรับได้ดี และไม่มีการระบุถึงปัญหาด้านความปลอดภัย โดยผลข้างเคียงที่พบบ่อยที่สุดคือปฏิกิริยาบริเวณที่ฉีด ซึ่งส่วนมากมีอาการเล็กน้อยถึงปานกลางและสามารถหายได้เอง

 

 

ติดตามข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม https://www.komchadluek.net/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ