โควิด-19

แนะผู้เคยติด "โอไมครอน" ฉีด "โมเดอร์นา" สูตร 2 ช่วยกระตุ้นภูมิสู้ BA.4-BA.5

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดร.อนันต์ เปิดผลศึกษา "โมเดอร์นา" สูตร 2 ช่วยกระตุ้นภูมิ ผู้ที่เคยติด "โอไมครอน" สู้ BA.4 และ BA.5 ได้ดี กว่าผู้ที่ไม่เคยติด

จากการที่พบว่ามีการแพร่ระบาดของ "โอไมครอน" สายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 ในหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทยนั้น ได้มีหลากหลายคำถามว่า ผู้ที่เคยติด "โอไมครอน" BA.1 และ BA.2 มาแล้ว ยังสามารถติด BA.4 และ BA.5 และการฉีดวัคซีนจะสามารถช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้มากน้อยแค่ไหน

 

โดย ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ไบออนเทค เปิดเผยถึงผลการศึกษาวัคซีนสูตรสองของ "โมเดอร์นา" ออกมาชัดว่า ถ้าคนที่เคยติดโอไมครอนมาก่อนแล้วมากระตุ้นด้วยวัคซีนสูตรสอง (mRNA-1273.214) ที่มีสไปค์ของ Wuhan และ BA.1 อย่างละครึ่ง (25 ugx2) สามารถกระตุ้นแอนติบอดีต่อสายพันธุ์หนีภูมิเก่งอย่าง BA.4 และ BA.5 ได้สูงมากกว่ากลุ่มที่ยังไม่เคยติดเชื้อมาก่อน

 

ตัวเลขหลังกระตุ้นในกลุ่มคนปกติเพิ่มจาก 116 ไป 727 โดยยังมีบางคนที่ภูมิกระตุ้นไม่พอต้าน BA.4 และ BA.5 สังเกตได้จาก ยังมีตัวอย่างที่ทับเส้น LOD อยู่ แต่ในกลุ่มที่เคยติดเชื้อมาแล้วภูมิก่อนกระตุ้นอยู่ที่ 720 สามารถกระโดดไปถึง 2337 ได้ โดยทุกคนอยู่สูงกว่า LOD หมด

 

ติดตามกระแสโซเชี่ยลเพิ่มเติม: https://www.facebook.com/komchadluek/

 

นี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนคิดว่าคนที่เคยติด "โอไมครอน" มาแล้ว ควรถูกกระตุ้นด้วยวัคซีนสูตรสองมากกว่า แต่ในขณะที่วัคซีนยังไม่มาควรทำอย่างไรดี ส่วนตัวผมมองข้อมูลชุดนี้แล้วเห็นว่าค่า 720 ในกลุ่มที่เคยติดใกล้เคียงกับกลุ่มปกติที่กระตุ้นด้วยวัคซีนสูตรใหม่มาก จริงๆ จะดีกว่านิดหน่อยด้วยเพราะในกลุ่มที่เคยติดมาไม่มีใครมีค่าต่ำกว่า LOD ซึ่งหมายความว่า ภูมิที่ได้จากธรรมชาติช่วยป้องกัน BA.4 และ BA.5 ได้ดีในระดับนึงอยู่แล้ว

 

ติดตามอ่านข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.komchadluek.net

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ