โควิด-19

เเพทย์วอน สวมเเมสก์ ติด "โควิด" โอไมครอน แล้ว อาจติดซ้ำได้เร็วกว่า 4-6 เดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เเพทย์ เตือน "โอไมครอน" สายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 เกาะเซลล์ปอดได้มากขึ้น วอนคนไทย สวมเเมสก์ เตือน เคยติด "โควิด" อาจติดซ้ำได้เร็วกว่า 4-6 เดือน

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงการเกิด โควิด "โอไมครอน" สายพันธุ์ย่อย BA.4 และ สายพันธุ์ย่อย BA.5 โดยคาดว่าอีก 2 สัปดาห์จะเห็นภาพชัดเจนของ BA.4 และ BA.5 มากขึ้น ขณะนี้ยังต้องเฝ้าติดตามความรุนแรงของโรค 

 

เนื่องจาก เเม้ว่าจะพบข้อมูลสายพันธุ์ย่อย "โอไมครอน" BA.4 และ BA.5 มาหลายเดือนแล้ว โดยเฉพาะประเทศทางยุโรป ที่พบอัตราติดเชื้อกลับมาสูงขึ้นเป็นหมื่นรายต่อวัน และยังพบว่าสายพันธุ์ย่อยเริ่มไปทดแทนสายพันธุ์ย่อย BA.2 เนื่องจาก BA.4 และ BA.5 แบ่งตัวเร็วกว่า แต่ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่ารุนแรงมากกว่า เพราะยังไม่มีหลักฐานการป่วยจนเข้า รพ. อาการรุนแรงถึงเสียชีวิตที่ชัดเจน แต่ยังต้องเฝ้าติดตาม

 

ทั้งนี้ การแพร่ระบาด สายพันธุ์ย่อย "โอไมครอน" สายพันธุ์ย่อย BA.4 และ สายพันธุ์ย่อย BA.5 เร็วขึ้นมอง อาจเกิดจากการตำแหน่งการกลายพันธุ์ หรือ อาจเป็นเพราะคนเริ่มผ่อนคลายมาตรการหน้ากากอนามัย จึงมีโอกาสที่แพร่กระจายได้มากขึ้น รวมถึงกิจกรรมสังคมที่มากขึ้นด้วย ซึ่งหลายประเทศก็ไม่ได้ตรวจหาเชื้อกันแล้ว ดังนั้นที่เห็นผลตรวจเป็นหมื่นราย แสดงว่ายอดจริงต้องมากกว่านั้น

 

สิ่งที่ต้องย้ำ คือเรื่องวัคซีน เพราะข้อมูลการศึกษาของ "โอไมครอน" สายพันธุ์ย่อย BA.4 และ สายพันธุ์ย่อย BA.5 มีแนวโน้มว่าอาจจะเกาะเซลล์ปอดได้มากกว่า BA.2 แต่ยังไม่ต้องไปเทียบกับเดลต้า เพราะไม่มีหลักการว่าจะรุนแรงมากกว่า

 

จากคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข ที่ได้ศึกษาข้อมูลประชากรกว่า 5 แสนคน พบว่าการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ป้องกันติดเชื้อได้ 25% แต่ถ้าฉีด 4 เข็มก็จะเพิ่มสูงถึง 70-75% จึงแนะนำให้ฉีด 4 เข็มในกลุ่มคนทั่วไป และบุคลากรทางการแพทย์ด่าหน้า เป็นเข็ม 5 ได้เลย ซึ่งหลายคนได้รับแล้ว อย่างไรก็ตาม ต้องป้องกันตนเองด้วยมาตรการเดิม สวมเเมสก์ เว้นระยะห่าง และล้างมือ เพราะยังมีเด็กต่ำกว่า 5 ขวบที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ขณะที่คนเคยติดโควิดจะติดเชื้อซ้ำได้ใน 4-6 เดือน ก็อาจจะสั้นกว่านั้นเพียงแต่คนไม่ได้ตรวจ

 

ติดตามกระแสโซเชียลเพิ่มเติม https://www.facebook.com/komchadluek/

ศ.นพ.ประสิทธิ์ ย้ำว่า โอกาสที่โควิดจะกลับมาระบาดมากแบบระลอกเดลต้าไม่น่าจะเกิดขึ้น เพราะคนฉีดวัคซีนกันมาก ระวังตัวมากขึ้น ส่วนการประกาศราชกิจจานุเบกษาให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยได้ตามความสมัครใจนั้น เเม้จะได้บังคับให้ประชาชน สวมแมสก์ แต่ไม่ได้บอกว่าต้องถอดออก 

 

ติดตามข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม https://www.komchadluek.net/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ