โควิด-19

"โอไมครอน" ตัวเลขติดเชื้อจริงพุ่ง 50,000 ราย ส.ค.-ก.ย. BA.4 ทำพีคอีกระลอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โอไมครอน" Omicron สิ้นสุดขาลง (ชั่วคราว) ดร.สันต์ เผยตัวเลขติดเชื้อจริงพุ่งสูงสุด 50,000 ราย เดือน ส.ค.-ก.ย. BA.4 ทำพีคอีกระลอก

ดร.สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง นักวิชาการอิสระ วิเคราะห์สถานการณ์ การแพร่ระบาดของโควิด19 Covid-19: สิ้นสุดขาลง(ชั่วคราว) ระบุว่า Update สถานการณ์ สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่ลูกอายุต่ำกว่า 5 ขวบ ในวันที่คนถอดหน้ากาก และประเทศไทยเริ่มเข้าสู่ Wave ย่อยที่ 2 ของ "โอไมครอน" Omicron ด้วยสายพันธุ์ย่อย BA.4, BA.5 สถานการณ์ช่วงนี้ดูไม่ดีนัก และคนเริ่มถอดหน้ากากกันแล้ว วัคซีนเด็กเล็กก็ยังไม่มี จะตัดสินใจใช้ชีวิตอย่างไรดี สำหรับคนมีลูกเล็ก ๆ 
 

คำแนะนำและข้อมูลเบื้องต้น:

 

  1. ช่วงนี้ติดเชื้อจริงยังอยู่ที่วันละ 32,000 - 50,000 คน ประมาณ 10 เท่าของตัวเลขประกาศทางการ 
  2. เด็ก ๆ อายุต่ำกว่า 5 ขวบ ควรจะใส่หน้ากาก และเลี่ยงสถานที่เสี่ยงต่อไปอีก 2-3 เดือน สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูกเรา จะต่างกับสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประเทศ คนทั่วไปต้องออกไปใช้ชีวิต ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไม่ให้ประเทศล้มละลาย ยิ่งถอดหน้ากากมาก ยิ่งเกิด Herd Immunity เร็วสำหรับเด็กเล็ก ดังนั้น เด็กเล็ก ๆ ต้องทำตรงข้ามกับคนอื่น ยิ่งเขาหย่อนยานเราต้องยิ่งเข้มงวด แล้วรอเวลาครับ  
  3. เด็ก 0-9 ปี อัตราการเสียชีวิตถ้าไม่ได้วัคซีนอยู่ที่ประมาณ 0.02% ถ้าได้วัคซีนแล้วอยู่ที่ 0.002% แต่ถ้าโรงพยาบาลวอร์ดเด็กเต็มก็อันตรายเพิ่มขึ้นนะครับ พ่อแม่ "เหนื่อยและแพง"
  4. วัคซีนสำหรับเด็ก 6 เดือนขึ้นไปอนุมัติแล้วใน USA เป็น Pfizer และ Moderna เมื่อ June 17, 2022 อีกไม่นานน่าจะเข้าไทยครับ อดทนนิดนึง
  5. ประเทศไทยน่าจะมีคนติดเชื้อ Omicron ไปแล้วประมาณ 20 - 30 ล้านคน และในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายนนี้น่า จะเพิ่มขึ้นอีกจาก Wave ย่อยของ BA.4, BA.5 ตัวเลขน่าจะไปแถว 25 - 35 ล้านคน ช่วงหลังจากนั้น เด็ก ๆ จะปลอดภัยมากขึ้นจาก Herd Immunity
  6. มีการติดเชื้อในโรงเรียนเยอะมากช่วงนี้ สักพักคงติดกันเกือบหมดจนเกิด Herd Immunity ในกลุ่มพี่ ๆ เพื่อน ๆ ช่วงนี้ อยู่บ้าน Home School รอไปเลย อีก 2-3 เดือน พี่ ๆ เพื่อน ๆ คงมีภูมิเป็นเกราะป้องกันให้ลูกเราหมดแล้ว 
  7. ใครมายุมาแหย่ ให้ออกไปเล่นไปใช้ชีวิต ไม่ต้องตามเขานะครับ แยกกันเดิน คิดซะว่าให้พวกเขาและลูกเขาติดเชื้อ เกิดภูมิคุ้มกันหมู่เป็นเกราะป้องกันให้ลูกเราครับ ใจต้องแข็ง จิตต้องนิ่งครับ 
  8. พ่อแม่ออกไปข้างนอกควรใช้หน้ากาก 2 ชั้น และอย่าเพิ่งทานอาหารในร้านติดแอร์

"โอไมครอน" ตัวเลขติดเชื้อจริงพุ่ง 50,000 ราย ส.ค.-ก.ย. BA.4 ทำพีคอีกระลอก "โอไมครอน" ตัวเลขติดเชื้อจริงพุ่ง 50,000 ราย ส.ค.-ก.ย. BA.4 ทำพีคอีกระลอก

แนวโน้มตัวเลข เพื่อประกอบการพิจารณา:

 

  1. กราฟ PCR+ ATK สิ้นสุดขาลงชั่วคราว ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาค่อนข้างชัดแล้วว่า ขาลงของ Omicron Wave ที่ 1 ที่เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย. 2022 ได้สิ้นสุดลงแล้ว แต่ไม่ต้องกังวลมาก จะเป็นการสิ้นสุดลงชั่วคราวเพื่อเกิด Wave ย่อยที่ 2 ของ Omicron เท่านั้น จากนั้นก็จะเป็นขาลงต่อ เหมือนในต่างประเทศที่เฉพาะ Omicron ปีนี้ก็ปาเข้าไป 3 Wave ย่อยแล้ว ประเทศไทยในแนวโน้มหลักยังคงเป็นขาลงต่อเนื่อง
  2. กราฟผู้ติดเชื้อจริง คาดการณ์ขยับขึ้นจาก 27,000 - 40,000 ต่อวันมาเป็น 32,000 - 50,000 ต่อวัน จากเคยสูงสุดช่วงก่อนและหลังสงกรานต์ที่ 180,000 ต่อวัน
  3. กราฟผู้เสียชีวิตยังคงเป็นขาลง มีโอกาสเห็นผู้เสียชีวิตต่อวัน (เฉพาะ Die from) เป็นเลขตัวเดียวในช่วงเดือนสิงหาคม - กันยายน
  4. ขนาดสูงสุดของ Wave ย่อยที่ 2 ของ Omicron มักจะอยู่แถว 30-40% ของ Wave ที่ 1 ส่วนผู้เสียชีวิตมักจะน้อยลงกว่านั้นมาก เช่นตัวอย่างกราฟของ South Africa ประเทศไทยรอบนี้ตัวเลขจึงไม่น่าจะกระดอนขึ้นไปสูงจากตอนนี้มากนัก 
  5. ยุโรปกำลังเข้า Wave ที่ 3 ของ Omicron แล้ว และ Wave เล็กลงกว่า Wave 2 พอสมควร
  6. ประเทศที่คุมได้ดี เช่น ไทย สิงคโปร์ ญี่ปุ่น เกิด Wave ย่อยทุก ๆ 6 เดือน แต่ในยุโรปถอดหน้ากากมานานแล้ว คุมน้อยมาก เกิด Wave ย่อยทุก ๆ 3 เดือน
  7. ตอนนี้สิงคโปร์กำลังเข้าพีคของ Wave ย่อยที่ 2 ของ Omicron แต่น่าจะเบากว่า Wave แรกเยอะ ใครจะไปเที่ยว ไปดูบอล ก็ขอให้ระมัดระวังตามสมควรนะครับ พ่อแม่ที่มีลูกเล็กและยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ก็ขอให้อดทนรออีกนิดนะครับ วัคซีนจะมาแล้ว และข้างนอกก็จะถอดหน้ากากแล้ว การระบาดจะเพิ่มขึ้นแน่นอน แต่ในทางนึงก็จะทำให้เกิด Herd Immunity เร็วขึ้น เด็ก ๆ ก็จะออกจากบ้านได้เร็วขึ้นด้วย สิ่งที่เราต้องทดไว้ในใจให้มั่นก็คือ

"โอไมครอน" ตัวเลขติดเชื้อจริงพุ่ง 50,000 ราย ส.ค.-ก.ย. BA.4 ทำพีคอีกระลอก

1. สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูกเรา จะไม่เหมือนกับกลุ่มคนอื่น ๆ ในประเทศ 
2. เด็กเล็กอยู่บ้าน เด็กโตและผู้ใหญ่ออกไปขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสร้าง Herd Immunity ครับ 

 

ดร.สันต์ ย้ำว่า สำหรับกลุ่มเสี่ยง ขอให้ทำตัวเหมือนเด็กเล็ก ข้างนอกในตอนนี้ ยังไม่ได้ปลอดภัยมากนักสำหรับคนที่สุขภาพอ่อนแอ

"โอไมครอน" ตัวเลขติดเชื้อจริงพุ่ง 50,000 ราย ส.ค.-ก.ย. BA.4 ทำพีคอีกระลอก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ