โควิด-19

เช็คเลย 5 อาการหลัก "โอไมครอน" BA.4 BA.5 ชัดกว่าเดิม พบ 2 อาการน่าสนใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็คเลย 5 อาการหลัก "โอไมครอน" Omicron BA.4 - BA.5 ดร.อนันต์ เผยข้อมูล ชัดกว่า อาการโอไมครอน รุ่นแรก แถมพบ 2 อาการที่น่าสนใจ

อัปเดตสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด "โอไมครอน" หรือ โอมิครอน Omicron สายพันธุ์ย่อย BA.4/BA.5 หลังพบว่า มีความสามารถในการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกัน หรือแอนติบอดีที่เกิดจากการติดเชื้อโอไมครอนสายพันธุ์ดั้งเดิม ซึ่งอาจเป็นสัญญาณว่า ในอนาคตอันใกล้ อาจจะมีการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ โดยมีโอไมครอน BA.4 และ BA.5 เป็นสายพันธุ์หลักของการระบาด

ล่าสุด ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ไบออนเทค โพสต์ข้อมูลให้ความรู้ อาการโอไมครอน สายพันธุ์ย่อย BA.4/BA.5 ระบุว่า ผมโพสต์ข้อมูลนี้เมื่อหลายวันก่อน แต่ยังไม่มีเวลาแปลภาษาฝรั่งเศสออกมาเป็นไทย วันนี้ขอโพสต์อีกที พร้อมข้อมูลอาการของผู้ติดเชื้อโอไมครอน BA.1 และ BA.4/BA.5 ที่เก็บข้อมูล โดยหน่วยงานสาธารณสุขของฝรั่งเศส โดยเก็บข้อมูลจากผู้ป่วยจำนวนใกล้เคียงกันคือประมาณ  280-290 คน 

อาการโอไมครอน สายพันธุ์ย่อย BA.4 BA.5
 

โดยรวมแล้ว อาการโอไมครอน ของผู้ป่วยที่ติดเชื้อ BA.4/ BA.5 ชัดกว่าผู้ป่วยที่ติด "โอไมครอน" โอมิครอนรุ่นแรก ในทุกอาการที่รายงาน สังเกตจากกราฟสีเขียว สูงกว่าสีชมพูทั้งหมด โดยอาการที่พบมากกว่า 50% ของผู้ป่วย คือ อ่อนเพลีย ไอ ไข้ ปวดศีรษะ น้ำมูกไหล ตามลำดับ และ เป็นที่น่าสนใจว่า กลุ่มอาการทางเดินหายใจ เช่น หายใจถี่ และ หายใจลำบาก พบได้ในกลุ่ม BA.4/BA.5 เช่นเดียวกับกลุ่มอาการทางเดินอาหาร เช่น อาการท้องเสีย ก็พบได้มากกว่าในกลุ่ม BA.4/BA.5 

 

 

ดร.อนันต์ ระบุว่า แต่ในรายงานก็เขียนไว้ว่า ในบรรดากรณีศึกษาของการติดเชื้อ BA.4 หรือ BA.5 นั้น การรักษาในโรงพยาบาล 12 ครั้ง ไม่มีการรับผู้ป่วยวิกฤต และไม่มีรายงานการเสียชีวิต ในบรรดาผู้ป่วยในโรงพยาบาล 10 ราย มีปัจจัยเสี่ยง และระยะเวลาการรักษาในโรงพยาบาลเฉลี่ย 5 วัน ซึ่งเป็นข้อมูลที่เป็นข่าวดีอยู่ เพราะ BA.4 / BA.5 อาจไม่ใช่ไวรัสโอมิครอน ที่เปลี่ยนแปลงไปแบบอ่อนเชื้อลง แต่ภูมิจากร่างกายที่ได้รับวัคซีนกันมา ยังเพียงพอต่ออาการรุนแรงได้อยู่

 

 

ที่มา Anan Jongkaewwattana

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ