โควิด-19

"วัคซีนโควิด" สูตรไหนควรรับเข็มกระตุ้น เปิดผลข้างเคียงของวัคซีนชนิด mRNA

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอมนูญ เผย สูตรฉีด "วัคซีนโควิด" ฉีดสูตรไหนควรกระตุ้นด้วย mRNA เพิ่ม เปิดอาการข้างเคียงของ mRNA พบเข็มที่ 3 หรือ 4 เกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบได้น้อยกว่าเข็มที่ 2

"หมอมนูญ" นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เป็นที่ทราบดี ถึงแม้จะฉีด "วัคซีนโควิด" 3 เข็มหรือ 4 เข็มก็ยังอาจติดเชื้อได้ แต่ความรุนแรงของโรคโดยเฉพาะคนที่ได้รับเข็มกระตุ้น mRNA จะน้อยกว่าคนที่ไม่เคยรับ mRNA แม้แต่เข็มเดียว

 

สำหรับคนที่ได้รับวัคซีน mRNA 3 เข็ม หรือวัคซีนแอสตราเซเนกา 2 เข็มตามด้วย mRNA 1 เข็ม หลังติดเชื้อสายพันธุ์ "โอไมครอน" อาจจะไม่จำเป็นต้องไปรับเข็ม 4 เพราะมีภูมิคุ้มกันแข็งแรงมากจากภูมิคุ้มกันที่เกิดจากวัคซีน 3 เข็มบวกกับภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อธรรมชาติ

 

แต่คนที่ไม่เคยได้วัคซีน mRNA เช่นได้รับซิโนแวค 2 เข็ม ตามด้วยแอสตราเซเนกา 1 เข็ม หรือได้รับแอสตราเซเนกา 2 เข็ม แล้วติดเชื้อสายพันธุ์ "โอไมครอน" ควรรับเข็มกระตุ้นด้วยวัคซีน mRNA อีก 1 เข็ม

 

ผลข้างเคียงของวัคซีน mRNA ไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา มีเจ็บแขนบริเวณที่ฉีด แขนบวม อ่อนล้า ปวดตัว ปวดหัว มีไข้ 1-2 วัน สำหรับกล้ามเนื้อหัวใจ และเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบส่วนใหญ่เกิดในผู้ชายวัยรุ่นถึงอายุ 39 ปีหลังจากได้รับวัคซีน mRNA เข็มที่ 2 และส่วนใหญ่อาการไม่หนัก และหายเอง โอกาสเกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบจากการฉีดวัคซีน mRNA น้อยมากๆ น้อยกว่าการเกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มาก

 

การฉีดวัคซีน mRNA เป็นเข็มที่ 3 หรือ 4 พบอุบัติการณ์เกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบได้น้อยกว่าการฉีด mRNA เข็มที่ 2

 

ติดตามอ่านข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.komchadluek.net

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ