โควิด-19

"ติดโควิดจากแมว" เปิด 5 หลักฐานยืนยัน สัตวแพทย์ ติดเชื้อจาก แมว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ติดโควิดจากแมว" หมอเฉลิมชัย เปิด 5 หลักฐานยืนยัน สัตวแพทย์ ติดเชื้อจาก แมว เคสแรกของโลก โอกาสแพร่น้อย แต่แพร่ได้

จากกรณีที่พบข้อมูลชวนอึ้ง หลังจากงานวิจัยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พบ "แมว" แพร่เชื้อ "โควิด" สู่คน ซึ่งนับเป็นเคสแรกของโลกที่คน ติดโควิดจากแมว หลังจากจามใส่สัตวแพทย์ที่กำลังตรวจ ทำให้มีคำถามชวนสงสัยว่า สรุปแล้ว สัตว์ สามารถติดเชื้อโควิดได้ และ สามารถแพร่เชื้อมาสู่คนได้จริงหรือไม่

"หมอเฉลิมชัย" น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" โดยมีข้อความว่า รายงานเคสแรกของโลก สัตวแพทย์ไทยติดโควิดจากแมว ในช่วงที่โควิดระบาดทั่วโลกกว่าสองปีที่ผ่านมา มีข่าวและข้อมูลเรื่องสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมติดโควิด เช่น แมว สุนัข เสือ สิงโต หรือตัวมิ้งค์ ในยุโรปเคยมีข่าวใหญ่ของมิ้งค์ที่ติดโควิด แล้วต้องฆ่านับล้านตัวมาแล้ว

 

 

แต่ยังไม่มีข้อมูลทางวิชาการอย่างชัดเจนว่า คนสามารถติดโควิดจากสัตว์เลี้ยงได้ จนกระทั่งในเดือนนี้ วารสารวิชาการของ CDC ( Emerging Infectious Disease ) ได้รายงานเคสแรก ที่คนติดโควิดจากแมว ซึ่งเป็นกรณีในประเทศไทย ดังข้อมูลรายละเอียดคือ

คนติดโควิดจาก "แมว"

  • 4 สิงหาคม 2564 คุณพ่อวัย 64 และลูกวัย 32 ติดโควิดที่กรุงเทพฯ
  • 8 สิงหาคม 2564 เดินทางโดยรถพยาบาลไปรักษาตัวที่สงขลา พร้อมกับแมวที่เลี้ยงไว้ (เข้ารับการรักษาตัวเป็นผู้ป่วยใน)
  • 10 สิงหาคม 2564 แมวเริ่มมีอาการได้ตรวจกับสัตวแพทย์หญิงวัย 32 ปี ซึ่งใส่หน้ากากเอ็น 95 ใส่ถุงมือ แต่ไม่ได้ใส่เฟซชิลด์ และไม่ได้ใส่แว่นตา ในระหว่างที่ตรวจแยงจมูกแมว
  • ซึ่งให้ยานอนหลับ แมวก็ได้จามใส่หน้าสัตวแพทย์และผู้ช่วยอีกสองคน
  • 13 สิงหาคม 2564 สัตวแพทย์หญิงเริ่มมีอาการน้ำมูกและไอแบบมีเสมหะ
  • 15 สิงหาคม 2564 ผลการตรวจพีซีอาร์ของแมวออกมาเป็นบวก จึงได้ตรวจพีซีอาร์ของสัตวแพทย์และผู้ช่วยด้วย พบว่าสัตวแพทย์เป็นบวกเช่นกัน แต่ผู้ช่วยเป็นลบ

แมวติดเชื้อ "โควิด"

 

ในกรณีที่จะสรุปว่า สัตวแพทย์หญิงติดโควิดจากแมว จำเป็นจะต้องมีหลักฐานยืนยันที่มากพอ เพราะอาจจะเกิดจากติดโควิดจากกรณีอื่น ๆ ได้ แต่ในเคสนี้ มีหลักฐานยืนยันเชื่อได้ว่า ติดจากแมว คือ

  • การตรวจรหัสพันธุกรรมหรือจีโนม (Genome) ของเชื้อในแมวและสัตวแพทย์ พบเป็นตัวเดียวกันคือเป็นไวรัสเดลตา (B.1.167.2)
  • การตรวจสารพันธุกรรมระหว่างแมวกับเจ้าของ พบว่าเป็นไวรัสเดียวกัน
  • สัตวแพทย์ท่านดังกล่าวไม่ได้พบใกล้ชิดกับเจ้าของแมวแต่อย่างใด
  • สัตวแพทย์ไม่ได้ใกล้ชิดสัมผัสกลุ่มเสี่ยงอื่น ๆ
  • ผู้ที่ติดโควิดในช่วงเวลาเดียวกันที่สงขลา เป็นรหัสพันธุกรรมที่แตกต่างกับสัตวแพทย์หญิงและแมว

 

จึงสามารถสรุปได้ว่า ในกรณีนี้ สัตวแพทย์หญิงติดโควิดจากแมวที่ตนเองตรวจ และนับเป็นเคสแรกของโลก ที่มีการสรุปจากข้อมูลทางวิชาการและผลทางห้องปฏิบัติการที่ชัดเจน

 

อย่างไรก็ตาม สัตว์เลี้ยงที่ติดโควิดมักจะมีอาการน้อยและมีระยะฟักตัว หรือการแพร่เชื้อสั้น โอกาสที่จะแพร่เชื้อเข้าสู่เจ้าของหรือมนุษย์ จึงมีค่อนข้างน้อย และได้มีคำแนะนำว่า สัตวแพทย์ที่จะตรวจสัตว์ที่เสี่ยงต่อโควิด นอกจากจะใส่หน้ากากพร้อมเฟซชิลด์แล้ว ควรจะใส่แว่นตาป้องกันด้วย ผู้ที่มีสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะแมวและสุนัข ที่มีความใกล้ชิดสนิทสนมกันมากจำเป็นจะต้องดูแลสัตว์เลี้ยงให้ดี และหมั่นสังเกตอาการ ถ้าพบอาการน่าสงสัย ควรพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจหาโควิด และควรระมัดระวัง ไม่สัมผัสสิ่งคัดหลั่งของสัตว์เลี้ยงโดยตรง

 

คำแนะนำวิธีการปฏิบัติตัวหากท่านมีสัตว์เลี้ยง มีดังนี้

 

  • หลีกเลี่ยงพาสัตว์เลี้ยงไปนอกบ้าน หรือหากจำเป็นควรเว้นระยะห่างจากสัตว์เลี้ยงหรือบุคคลอื่นอย่างน้อย 2 เมตร
  • หากท่านป่วยด้วยโรค COVID-19 ควรให้คนอื่นดูแลสัตว์เลี้ยงแทนท่าน หรือหากมีความจำเป็นต้องสัมผัสควรใส่หน้ากาก และล้างมือก่อนและหลังสัมผัสสัตว์เลี้ยงของท่าน
  • เจ้าของสามารถกักสัตว์เลี้ยงที่มีความเสี่ยงในการสัมผัสโรคในกรงที่บ้านโดยใช้ข้อปฏิบัติเช่นเดียวกับในคนกลุ่มเสี่ยงเป็นระยะเวลา 14 วัน หากสัตว์เลี้ยงของท่านป่วยและสงสัย COVID-19 ควรโทรสอบถามสัตวแพทย์ ไม่ควรนำสัตว์มาโรงพยาบาลสัตว์เอง
  • หลีกเลี่ยงให้สัตว์เลี้ยงใกล้ชิดเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี หรือ ผู้สูงอายุมากกว่า 65 ปี

 

 

ติดตามข่าวคมชัดลึกอื่น ๆ ได้ที่ www.komchadluek.net

ที่มา ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย

logoline