โควิด-19

สธ. เตรียมส่งข้อมูล "ถอดแมสก์" ให้ ศบค. ชุดใหญ่พิจารณา เเนะถ้าใส่ได้ก็ดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงสาธารณสุข เตรียมส่งข้อมูล "ถอดแมสก์" ให้ ศบค.ชุดใหญ่พิจารณา และเตรียมลดระดับเตือนภัย โควิด จากระดับ 3 เป็นระดับ 2

นายแพทย์ เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงการผ่อนคลายการสวมหน้ากากอนามัย หรือ "ถอดแมสก์" ว่า กระทรวงสาธารณสุข จะส่งข้อพิจารณาเรื่องการใส่หน้ากากอนามัย ทั้งกลุ่มเสี่ยง สถานที่เสี่ยง หรือกิจกรรมต่าง ๆ  เพื่อให้ ศบค.พิจารณา แต่คำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข การใส่หน้ากากอนามัยนั้น เป็นการป้องกันโรคได้หลายโรค ถ้าใส่ได้ก็ดี ขณะเดียวกัน จะมีการพิจารณาลดระดับเตือนภัย โควิด -19 จากระดับ 3 เป็นระดับ 2 โดยจะมีการพิจารณากลางเดือนมิถุนายนนี้

ขณะที่ นาย อนุทิน   ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ระบุว่าการใส่หน้ากากอนามัยจะใส่หรือจะ "ถอดแมสก์" นั้น ขอให้ดูสถานการณ์ ประเมินความเสี่ยงในแต่ละสถานการณ์นั้น ๆ เช่นในสถานที่จัดงานหลายคน หลายภาคส่วน เป็นจำนวนมาก อยู่ในพื้นที่ปิด สมควรต้องใส่หน้ากากอนามัย เพราะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าแต่ละคนไปมีความเสี่ยงจากที่ไหนมาหรือไม่ แต่หากจะเป็นการสังสรรค์ในที่อื่น ทุกคนมีการแสดงผลตรวจ ATK ก็ปลอดภัย สามารถที่จะถอดหน้ากากอนามัยคุยกันได้  โดยส่วนตัวมองว่า ยังเป็นสิ่งสำคัญนอกจากป้องกันโควิด-19 แล้ว ยังป้องกันโรคทางเดินหายใจอื่นๆได้อีกด้วย 

ส่วนการประกาศ "ถอดแมสก์" นาย อนุทิน ระบุว่า คงจะไม่มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ แต่ขึ้นอยู่กับการพิจารณาส่วนบุคคลว่าจะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ ขึ้นอยู่กับสถานที่ที่เราไป

 

ส่วนการใส่หน้ากากอนามัย ของผู้ประกาศข่าว หรือพิธีกรในรายการต่างๆ สามารถถอดได้ แต่ขอให้ขึ้นอยู่กับการะประเมินความเสี่ยง เช่น เจ้าหน้าที่ ในห้องส่งนั้น มีการฉีดวัคซีนครบ 3 เข็ม มีการเว้นระห่าง เนื่องจากที่ผ่านมาทราบว่า ก็มีการตรวจ ATK ก่อนถ่ายทำรายการกันอยู่แล้ว สามารถถอดหน้ากากอนามัยได้  ย้ำไม่เคยมีการบังคับการใส่หน้ากากอนามัย และไม่มีบทลงโทษหากจะถอดหน้ากากด้วย แต่ที่ผ่านมาทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีคำแนะนำให้ใส่หน้ากากอนามัยเนื่องจากสถานการณ์การระบาดโควิด ยังคงมีการระบาดอยู่ และเพื่อความปลอดภัยของประชาชนเอง

 

ส่วน การยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นเรื่องของคณะรัฐมนตรีที่จะมีการพิจารณา ซึ่งการมี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะทำให้ช่วยทำให้การควบคุมโรคทำให้ง่ายขึ้น 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ