โควิด-19

เช็คเลย "โรคภูมิแพ้" ชนิดใด ผลวิจัยใหม่พบ เสี่ยงป่วย "โควิด" น้อยกว่าแบบอื่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลวิจัยใหม่ พบ ใครที่เป็น "โรคภูมิแพ้" ชนิดนี้ เสี่ยงป่วย "โควิด" น้อยกว่าชนิดอื่น เด็ก 75% ติดเชื้อไม่แสดงอาการ

อัปเดตสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด (โควิด-19) ถึงแม้จะมีแนวโน้มตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง และเริ่มมีมาตรการผ่อนคลายมากขึ้น ทำให้มีการปรับ โควิด เป็นโรคประจำถิ่นเร็ว ๆ นี้ แต่ก็ยังไม่ควรประมาท โดยผลวิจัยใหม่ พบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ สำหรับคนที่ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ โดยเฉพาะผู้ที่ แพ้อาหาร

 

 

 

ลอสแอนเจลิส, 2 มิ.ย. (ซินหัว) วารสารโรคภูมิแพ้และวิทยาภูมิคุ้มกันคลินิค (The Journal of Allergy and Clinical Immunology) เผยแพร่ผลการศึกษาใหม่ ที่ได้รับทุนจากสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐฯ (NIH) โดยพบว่า ผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้อาหาร มีโอกาสป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) น้อยกว่าผู้ที่ไม่เป็นโรคภูมิแพ้ดังกล่าว

 

 

ผลการศึกษาดังกล่าว ซึ่งเผยแพร่ในวารสารโรคภูมิแพ้และวิทยาภูมิคุ้มกันคลินิค (The Journal of Allergy and Clinical Immunology) เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ระบุว่า โรคอ้วนและดัชนีมวลกาย (BMI) สูงนั้น เชื่อมโยงกับความเสี่ยงติดโรคโควิด ที่เพิ่มขึ้น

 

นอกจากนั้น ผลการศึกษายังพบว่า เด็กอายุ 12 ปี หรือน้อยกว่า มีแนวโน้มติดเชื้อไวรัสฯ เช่นเดียวกับวัยรุ่นและผู้ใหญ่ ทว่าร้อยละ 75 ของการติดเชื้อไวรัสฯ ในเด็ก จะไม่แสดงอาการ
 

คณะนักวิจัยกล่าวว่า เด็กเล็กอาจแพร่เชื้อไวรัสฯ ภายในครอบครัวได้มาก เนื่องจากมีอัตราการติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการในระดับสูง และอาจมีปริมาณเชื้อไวรัสฯ สูง และมีปฏิสัมพันธ์ทางกายภาพใกล้ชิดสมาชิกในครอบครัว

 

 

ด้านแอนโธนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้ และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐฯ (NIAID) กล่าวว่า การค้นพบข้างต้น ตอกย้ำความสลักสำคัญของการฉีดวัคซีนให้เด็ก และการดำเนินมาตรการสาธารณสุขอื่น ๆ เพื่อป้องกันพวกเขาติดเชื้อไวรัสฯ โควิด ซึ่งจะเป็นการปกป้องทั้งเด็ก และสมาชิกเปราะบางในครอบครัว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ