โควิด-19

"Long Covid" ถ้าไม่อยากเจอ "หมอมนูญ" มีคำแนะนำ หากทำตามเจอแค่ 1%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"Long Covid" ภาวะลองโควิด ถ้าไม่อยากเจอ "หมอมนูญ" มีคำแนะนำ หากทำตามโอกาสเกิดแค่ 1% เท่านั้น ยกเคสตัวอย่าง 10 วันหาย ร่างกายแข็งแรง

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ "หมอมนูญ" ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ค หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ช่วงนี้ผมได้รับคำปรึกษาจากผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก ซึ่งได้รับวัคซีนครบโดส และได้เข็มกระตุ้นแล้ว มีความวิตกกังวลว่า จะมีภาวะ Long COVID อาการตกค้างหลังหายจากโรคโควิดหรือไม่ เพราะได้อ่านข่าวภาวะลองโควิดพบได้มากถึง 20-40% และเกิดขึ้นได้กับคนทั้งที่ไม่มีอาการ อาการน้อย หรืออาการรุนแรง ทุกเพศ ทุกวัย และการฉีดวัคซีนอาจไม่ได้ช่วยลดภาวะลองโควิด 

"หมอมนูญ" ระบุว่า จากประสบการณ์ที่ผมดูผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนจำนวนมาก คนที่ได้รับวัคซีนครบและเข็มกระตุ้นแล้ว ส่วนใหญ่เวลาติดเชื้อ จะมีอาการน้อยมาก เหมือนหวัดธรรมดาในคนอายุน้อย ไม่มีโรคประจำตัว ฉีดวัคซีนครบแล้ว โอกาสเกิดอาการลองโควิดน้อยมากแค่ 1% เท่านั้น แต่คนอายุมาก คนที่มีโรคประจำตัวหลายโรค ไม่ได้รับวัคซีน หรือรับวัคซีนไม่ครบโดส คนที่เป็นโรควิตกกังวลก่อนติดเชื้อไวรัสโควิด คนที่เชื้อลงปอด ต้องนอนรักษาในโรงพยาบาล มีโอกาสเกิด Long Covid ลองโควิดได้ถึง 20%

"Long Covid" ถ้าไม่อยากเจอ "หมอมนูญ" มีคำแนะนำ หากทำตามเจอแค่ 1%

"หมอมนูญ" ยกตัวอย่างผู้ป่วยหญิงอายุ 30 ปี เป็นพยาบาลได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็มตามด้วยไฟเซอร์ 2 เข็ม มีอาการไข้ เจ็บคอ แสบคอ มีเสมหะไม่มาก ปวดเมื่อยตัวเล็กน้อย อ่อนเพลีย 2 วัน ตรวจ ATK และ RT-PCR SARS-CoV-2 ให้ผลบวกเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2565 วินิจฉัยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ผู้ป่วยรักษาตัวเองที่บ้าน 10 วัน กินยาตามอาการ หลังจากหายป่วย ไม่ได้กินยาอะไร กลับมาทำงานได้ตามปกติ  ไม่ไอ ไม่เหนื่อย ไม่เจ็บหน้าอก จมูกได้กลิ่น ลิ้นได้รส กินอาหารได้ปกติ อยากทานอาหารมากขึ้น น้ำหนักขึ้น 2 กิโลกรัมใน 4 สัปดาห์ ขับถ่ายปกติ ผมไม่ร่วง นอนหลับดี ไม่อ่อนเพลีย สมองไม่ล้า ความจำดี ไม่ปวดหัว ไม่ปวดกล้ามเนื้อ ไม่เครียด ไม่ซึมเศร้า ไม่วิตกกังวล ร่างกายแข็งแรง ไม่มีอาการใด ๆ ของลองโควิด 

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์

 

 

 

 

ขอบคุณที่มา หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ