โควิด-19

"ยารักษาโควิด" วีวี116 ชนิดรับประทานของจีน มีประสิทธิภาพต้าน "Omicron"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะนักวิทยาศาสตร์จีน พบ "ยารักษาโควิด" วีวี116 ยาเม็ดชนิดรับประทาน มีประสิทธิภาพในการต้าน สายพันธุ์ "Omicron"

คณะนักวิทยาศาสตร์พบว่า วีวี116 (VV116) ยานิวคลีโอไซด์ต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด19 "ยารักษาโควิด" ชนิดรับประทานของจีน สามารถลดระยะเวลาการขับเชื้อไวรัสฯ ลง 2-3 วัน ระหว่างการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ โอไมครอน โดย คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฟู่ตั้นดำเนินการศึกษาเพื่อประเมินความปลอดภัยและประสิทธิภาพของยาวีวี116 ในผู้ป่วย 136 ราย ที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจากการติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน ตั้งแต่วันที่ 8-24 มี.ค. ที่ผ่านมา

 

การศึกษาที่เผยแพร่ในวารสารอีเมอร์จิง ไมโครบส์ แอนด์ อินเฟกชันส์ (Emerging Microbes & Infections) เมื่อวันพุธ (18 พ.ค.) ระบุว่าบรรดาผู้เข้าร่วมที่ได้รับการรักษาพยาบาลตามมาตรฐาน แบ่งเป็นผู้ป่วยที่ได้รับยาวีวี116 จำนวน 60 ราย ขณะอีก 76 รายไม่ได้รับยาดังกล่าว

 

นักวิจัยพบว่ากลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับยาวีวี116 ภายใน 5 วัน หลังมีผลทดสอบเป็นบวกครั้งแรก มีระยะเวลาขับเชื้อไวรัสฯ เฉลี่ย 8.56 วัน ส่วนกลุ่มควบคุมมีเวลาขับเชื้อไวรัสฯ เฉลี่ย 11.13 วัน โดยมีรายงานพบอาการไม่พึงประสงค์ที่ไม่รุนแรง 9 กรณีในกลุ่มได้รับยาวีวี116 ซึ่งในจำนวนนี้ 7 กรณี พบการทำงานของตับผิดปกติเล็กน้อย ทว่าทั้งหมดได้รับการแก้ไขโดยไม่มีการแทรกแซงภายนอก

 

ทั้งนี้ ยาวีวี116 เป็นยาต้านโรคโควิด19 ชนิดรับประทานที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ โดยแสดงศักยภาพที่ดีในการรักษาการติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอนระยะแรกเริ่ม

 

ยาข้างต้นถูกนำมาทดลองใช้ในผู้ป่วยโรคโควิด19 อาการปานกลางและรุนแรงทั่วโลก หลังได้รับการพิสูจน์ว่าปลอดภัยและทนต่อผลข้างเคียงได้ดี (well-tolerated) ในการทดสอบกับกลุ่มคนสุขภาพดี

 

อนึ่ง ผู้พัฒนายาดังกล่าวมาจากหลายสถาบันในสังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) รวมถึงบริษัท เซี่ยงไฮ้ จวินสือ ไบโอไซเอนซ์ จำกัด 
(Shanghai Junshi Biosciences) และบริษัท วิกอนวิตา ไลฟ์ ไซเอนซ์ จำกัด (Vigonvita Life Sciences) ในเมืองซูโจว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ