โควิด-19

ลุ้น "ศบค." ผ่อนคลายมาตรการ ไฟเขียวผับบาร์ หลังสถานการณ์โควิดดีขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การประชุมใหญ่ "ศบค." พรุ่งนี้ ลุ้น มีการผ่อนคลายมาตรการ ไฟเขียวผับบาร์ หรือไม่ หลังสถานการณ์การระบาดโควิด19ดีขึ้น จ่อลดระดับการเตือนภัย

ภายหลังที่กระทรวงสาธารณสุข มีแนวโน้มในการลดระดับการเตือนภัยสุขภาพ กรณี "โควิด19" ในไทย จากระดับ 3 มาเป็นระดับ 2 ในช่วงปลายเดือน พ.ค.นี้นั้น ในที่ประชุม "ศบค." ชุดใหญ่ ในวันพรุ่งนี้ (20 พฤษภาคม 2565) อาจมีการการเสนอให้ผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศ ยกเลิกไทยแลนด์พาส (Thailand Pass) กับไฟเขียว ผับบาร์

 

โดย นายอนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม - มิถุนายนนี้ สถานการณ์โควิด จะเข้าสู่ระยะโรคลดลง (Declining) และจะมีการผ่อนคลายมากขึ้น รวมถึงจะประกาศลดระดับการเตือนภัยเป็นระดับ 2

 

ส่วนการเสนอให้ผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศ ยกเลิกไทยแลนด์พาส (Thailand Pass) กับไฟเขียว ผับบาร์ ในการประชุม "ศบค." ชุดใหญ่ หรือไม่นั้น นายอนุทิน ระบุว่า จะต้องหารือกับทางกรมควบคุมโรคอีกครั้ง แต่ทุกอย่างจะเป็นแนวทางผ่อนคลายให้ประชาชนดำเนินชีวิตได้ ส่วนเรื่องผับบาร์ ก็จะมีมาตรการต่างๆ เป็นลำดับ

 

ด้าน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สถานการณ์โควิด19 มีทิศทางดีขึ้นต่อเนื่อง น่าจะเข้าสู่การเป็น "โรคประจำถิ่น" เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ตามกำหนดกว่าครึ่งเดือน จึงให้ทุกหน่วยงานเตรียมวางแผนการดำเนินงานรองรับ โดยเฉพาะเรื่องระบบบริการสาธารณสุข ซึ่งขณะนี้สายพันธุ์ โอไมครอน มีความรุนแรงลดลงอย่างมาก ความรุนแรงน้อยกว่าโรคไข้หวัดใหญ่ ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ไม่มีอาการ หรือมีอาการคล้ายไข้หวัด ประกอบกับการฉีดวัคซีนโควิด19 มีความครอบคลุมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 

สำหรับมาตรการด้านกฎหมายและสังคมจะมีการปรับให้สอดคล้องเช่นกัน เช่น การปรับจากโรคติดต่ออันตรายเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง การปรับลดมาตรการต่างๆ ให้สามารถใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงปกติภายใต้วิถีชีวิตใหม่ บนหลักการสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับโรคได้ โดยเฉพาะการคงหลักพฤติกรรมสุขอนามัยที่พึงประสงค์ เช่น การสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าเมื่อเข้าไปในสถานที่ปิด ระบายอากาศไม่ดี มีคนรวมตัวกันหนาแน่น ไม่สามารถเว้นระยะห่างได้ หรือมีความใกล้ชิดกับผู้ป่วย การล้างมือบ่อยๆ คัดกรองตนเองเมื่อมีความเสี่ยงหรือมีอาการ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ