โควิด-19

ระบาดหนัก "เกาหลีเหนือ" ผู้ติดเชื้อ "โควิด19" พุ่ง คาดยอดติดเชื้อเพิ่มเร็ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อ.เจษฎ์" เผย "เกาหลีเหนือ" โควิดระบาดหนัก พบยอดผู้ติดเชื้อพุ่ง คาดอาจมีการแพร่ระบาดรวดเร็ว พบประชากรไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกัน

"อ.เจษฎ์" รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ว่า หลังจากที่ "เกาหลีเหนือ" ปิดประเทศมาโดยตลอด และรอดจากการระบาดของ โควิด19 มากว่า 2 ปี ตอนนี้ "เกาหลีเหนือ" ก็หนีไม่พ้นแล้ว แถมระบาดหนักด้วย

 

โดย "อ.เจษฎ์" ได้นำการรายงานข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศ ถึงการระบาดในครั้งนี้ ว่า ทางการเกาหลีเนือเปิดเผยตัวเลขผู้ที่มีอาการไข้ เพิ่มขึ้นอีก 269,510 คน ทำให้ขณะนี้ผู้ที่พบว่าป่วยเป็นไข้ทั้งหมดมีมากกว่า 1,483,000 คนแล้ว สื่อเกาหลีเหนือไม่ได้เรียกผู้ป่วยจำนวนนี้ว่าเป็นผู้ป่วย โควิด19 เนื่องจากไม่สามารถตรวจยืนยันได้ทั้งหมด ล่าสุด พบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 6 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตรวมมีประมาณ 50 คนแล้ว แต่ยังไม่สามารถระบุได้เช่นกันว่า มีผู้ที่ติดเชื้อ โควิด19 จำนวนกี่คน

 

สถานการณ์นี้ทำให้ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกหวั่นเกรงว่า เกาหลีเหนืออาจมีผู้ติดเชื้อ โควิด19 ทะลุล้านคนไปแล้ว และอาจแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงส่งผลกระทบหนัก เพราะเกาหลีเหนือเพิ่งรายงานการพบผู้ติดเชื้ออย่างเป็นทางการครั้งแรก เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

จากข่าวนี้ ถ้าเกาหลีเหนือพบผู้ที่มีไข้จาก โควิด19 ประมาณ 1.5 ล้านคน แสดงว่ามีผู้ติดเชื้อแล้วประมาณ 3 ล้านคน (เพราะประมาณครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อ จะไม่แสดงอาการป่วย) 

 

จำนวนผู้ป่วย จะนำไปสู่ผู้เสียชีวิต ที่ประมาณ 1-5% ในกรณีที่ยังไม่เคยมีการระบาดเลย (ขึ้นกับศักยภาพในการรับมือของแต่ละประเทศ) ก็คือ 1.5 หมื่น ถึง 4.5 หมื่่นคน จากกลุ่ม 1.5 ล้านคนนี้ หรือถ้าหนักมากๆ เพราะควบคุมการระบาดไม่ได้ และบุคลากรทางการแพทย์ ตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจขึ้นไปถึง 10% แบบปีแรกๆของการระบาดในหลายประเทศ ซึ่งทำให้ตัวเลขกลายเป็นประมาณ 1.5 แสนคน

 

แล้วอันนี้ ก็เป็นตัวเลขหลังจากการระบาดเริ่มมาได้ซักแค่ 1-2 สัปดาห์แรก ซึ่งถ้าเป็นเชื้อโอไมครอนที่แพร่กระจายรวดเร็วมาก จำนวนผู้ติดเชื้อยิ่งทวีคูณภายใน 2 เดือนของการระบาด เผลอๆ คนอย่างน้อยครึ่งประเทศต้องติดเชื้อแน่ๆ ยิ่งเพิ่มจำนวนผู้เสียชีวิตเข้าไปอีก

 

ที่น่าห่วงที่สุดคือ "เกาหลีเหนือ" ไม่ยอมให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด แม้ว่าจะมีการเสนอบริจาคให้จากจีน และจากองค์การอนามัยโลกก็ตาม

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ