โควิด-19

ระบาดหนัก "เกาหลีเหนือ" ผู้ติดเชื้อ "โควิด19" พุ่ง คาดยอดติดเชื้อเพิ่มเร็ว

"อ.เจษฎ์" เผย "เกาหลีเหนือ" โควิดระบาดหนัก พบยอดผู้ติดเชื้อพุ่ง คาดอาจมีการแพร่ระบาดรวดเร็ว พบประชากรไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกัน

"อ.เจษฎ์" รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ว่า หลังจากที่ "เกาหลีเหนือ" ปิดประเทศมาโดยตลอด และรอดจากการระบาดของ โควิด19 มากว่า 2 ปี ตอนนี้ "เกาหลีเหนือ" ก็หนีไม่พ้นแล้ว แถมระบาดหนักด้วย

 

โดย "อ.เจษฎ์" ได้นำการรายงานข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศ ถึงการระบาดในครั้งนี้ ว่า ทางการเกาหลีเนือเปิดเผยตัวเลขผู้ที่มีอาการไข้ เพิ่มขึ้นอีก 269,510 คน ทำให้ขณะนี้ผู้ที่พบว่าป่วยเป็นไข้ทั้งหมดมีมากกว่า 1,483,000 คนแล้ว สื่อเกาหลีเหนือไม่ได้เรียกผู้ป่วยจำนวนนี้ว่าเป็นผู้ป่วย โควิด19 เนื่องจากไม่สามารถตรวจยืนยันได้ทั้งหมด ล่าสุด พบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 6 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตรวมมีประมาณ 50 คนแล้ว แต่ยังไม่สามารถระบุได้เช่นกันว่า มีผู้ที่ติดเชื้อ โควิด19 จำนวนกี่คน

 

สถานการณ์นี้ทำให้ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกหวั่นเกรงว่า เกาหลีเหนืออาจมีผู้ติดเชื้อ โควิด19 ทะลุล้านคนไปแล้ว และอาจแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงส่งผลกระทบหนัก เพราะเกาหลีเหนือเพิ่งรายงานการพบผู้ติดเชื้ออย่างเป็นทางการครั้งแรก เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

จากข่าวนี้ ถ้าเกาหลีเหนือพบผู้ที่มีไข้จาก โควิด19 ประมาณ 1.5 ล้านคน แสดงว่ามีผู้ติดเชื้อแล้วประมาณ 3 ล้านคน (เพราะประมาณครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อ จะไม่แสดงอาการป่วย) 

 

จำนวนผู้ป่วย จะนำไปสู่ผู้เสียชีวิต ที่ประมาณ 1-5% ในกรณีที่ยังไม่เคยมีการระบาดเลย (ขึ้นกับศักยภาพในการรับมือของแต่ละประเทศ) ก็คือ 1.5 หมื่น ถึง 4.5 หมื่่นคน จากกลุ่ม 1.5 ล้านคนนี้ หรือถ้าหนักมากๆ เพราะควบคุมการระบาดไม่ได้ และบุคลากรทางการแพทย์ ตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจขึ้นไปถึง 10% แบบปีแรกๆของการระบาดในหลายประเทศ ซึ่งทำให้ตัวเลขกลายเป็นประมาณ 1.5 แสนคน

 

แล้วอันนี้ ก็เป็นตัวเลขหลังจากการระบาดเริ่มมาได้ซักแค่ 1-2 สัปดาห์แรก ซึ่งถ้าเป็นเชื้อโอไมครอนที่แพร่กระจายรวดเร็วมาก จำนวนผู้ติดเชื้อยิ่งทวีคูณภายใน 2 เดือนของการระบาด เผลอๆ คนอย่างน้อยครึ่งประเทศต้องติดเชื้อแน่ๆ ยิ่งเพิ่มจำนวนผู้เสียชีวิตเข้าไปอีก

 

ที่น่าห่วงที่สุดคือ "เกาหลีเหนือ" ไม่ยอมให้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด แม้ว่าจะมีการเสนอบริจาคให้จากจีน และจากองค์การอนามัยโลกก็ตาม

 

ข่าวยอดนิยม