โควิด-19

เช็คข้อปฏิบัติ หลัง "โควิด19" จะเข้าสู่ระยะโรคลดลง สธ. จ่อลดระดับเตือนภัย

เตรียมเช็คข้อปฏิบัติ หลัง สถานการณ์ "โควิด19" จะเข้าสู่ระยะโรคลดลง สาธารณสุข เตรียมลดระดับการเตือนภัย จากระดับ 3 เป็น ระดับ 2

จากกรณีที่กระทรวงสาธารณสุข มีแนวโน้มในการลดระดับการเตือนภัยสุขภาพ กรณี "โควิด19" ในไทย จากระดับ 3 มาเป็นระดับ 2 ในช่วงปลายเดือน พ.ค.นี้ โดย นายอนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม - มิถุนายนนี้ สถานการณ์โควิด จะเข้าสู่ระยะโรคลดลง (Declining) และจะมีการผ่อนคลายมากขึ้น รวมถึงจะประกาศลดระดับการเตือนภัยเป็นระดับ 2

 

ส่วนการเสนอให้ผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศ ยกเลิกไทยแลนด์พาส (Thailand Pass) กับไฟเขียว ผับบาร์ ในการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ในวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 หรือไม่ นายอนุทิน ระบุไว่ก่อนหน้านี้ ว่า ซึ่งจะต้องหารือกับทางกรมควบคุมโรคอีกครั้ง แต่ทุกอย่างจะเป็นแนวทางผ่อนคลายให้ประชาชนดำเนินชีวิตได้ ส่วนเรื่องผับบาร์ ก็จะมีมาตรการต่างๆ เป็นลำดับ 

 

สำหรับเกณฑ์การเตือนภัยโควิดระดับ 2 นั้น กระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดคำแนะนำประชาชนและสถานประกอบการ ปี 2565 บุคคลทั่วไป จะสามารดำเนินกิจกรรมและกิจการได้เกือบทั้งหมด ยกเว้นกลุ่ม 608 มีเงื่อนไขระบุปัจจัยเสี่ยง ดังนี้

 

1. ไปสถานที่เสี่ยง 

กลุ่ม 608 / ผู้ที่ได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์ 

- งดเข้าสถานบันเทิง 
- เลี่ยงเข้าสถานที่ระบบปิด / แออัด

 

2. ร่วมกิจกรรมที่มีคนจำนวนมาก 

กลุ่ม 608 ที่ได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์

- เลี่ยงร่วมกิจกรรมที่รวมกลุ่มจำนวนมาก

 

3. เดินทางข้ามพื้นที่ หรือข้ามจังหวัด 

กลุ่ม 608 ที่ได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์

- เลี่ยงโดยสารขนส่งสาธารณะทุกประเภท

 

4. เดินทางเข้า-ออกประเทศ 
กลุ่ม 608 ที่ได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์ 

- เลี่ยงเดินทางไปต่างประเทศ 
- เข้าประเทศ ต้องกักตัว

เช็คข้อปฏิบัติ หลัง \"โควิด19\" จะเข้าสู่ระยะโรคลดลง สธ. จ่อลดระดับเตือนภัย

 

ข่าวยอดนิยม