โควิด-19

หมอมนูญแนะ 5 วิธี "ใช้ชีวิตแบบ New Normal" เตรียมพร้อมรับการ "เปิดประเทศ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอมนูญแนะวิธี "ใช้ชีวิตแบบ New Normal" เพื่อเตรียมพร้อมรับการ "เปิดประเทศ" หลังสถานการณ์การระบาดดีขึ้น อยู่ในช่วงขาลง

"หมอมนูญ" นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เผย สถานการณ์โรคโควิด19 กำลังดีขึ้นและอยู่ในช่วงขาลง เราต้องเตรียมตัวอย่างไร ในการ "ใช้ชีวิตแบบ New Normal" เพื่อพร้อมรับการ "เปิดประเทศ"

 

- ก่อนอื่นทุกคนจำเป็นต้องฉีดวัคซีนโควิดให้ครบโดส ตามด้วยเข็มกระตุ้น 1 เข็ม เข็มกระตุ้นต้องเป็นชนิด mRNA คือ ไฟเชอร์หรือโมเดอร์นา สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงสูง ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรฉีดเข็มกระตุ้นด้วยวัคซีนชนิด mRNA เพิ่มอีก 1 เข็ม เป็นเข็มที่ 4 โดยเว้นระยะห่างตั้งแต่ 4 เดือนหลังเข็มสุดท้าย

 

- เรายังต้องสวมหน้ากากอนามัยเวลาอยู่ในที่แออัด ภายในอาคาร บริเวณที่อากาศถ่ายเทไม่ดี หรือเมื่อต้องพบปะผู้คนจำนวนมาก การสวมหน้ากากไม่เพียงป้องกันโควิด แต่ยังสามารถป้องกันโรคติดต่อทางการหายใจทุกชนิด เช่น ไข้หวัดใหญ่ RSV วัณโรค ถ้าอยู่ในที่กลางแจ้ง หรือที่โล่งที่มีระยะห่างจากผู้อื่น ไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัย
 

- ผู้ที่มีอาการระบบทางเดินหายใจ ไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ควรตรวจ ATK ถ้า ATK ให้ผลบวก ขอให้อยู่บ้านประมาณ 10 วันตั้งแต่เริ่มมีอาการ และสวมหน้ากากตลอดเวลาทั้งหมด 10 วัน เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อให้ผู้อื่น ล้างมือทุกครั้งที่เอามือมาป้องปากเวลาไอจาม เพราะมือจะเปื้อนละอองเสมหะและน้ำมูกของตัวเอง

 

- คนทั่วไปล้างมือทุกครั้งหลังสัมผัสสิ่งของที่ใช้ร่วมกับผู้อื่น เช่น ลูกบิดประตู ปุ่มกดลิฟต์ ราวบันได โดยล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล และล้างมือก่อนเอามือมาจับแคะจมูกหรือขยี้ตา

 

- สุดท้าย มีสติในการใช้ชีวิตและอย่ากลัวจนเกินไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ