โควิด-19

"วัคซีนโควิด" Covovax โปรตีนซับยูนิต ใช้สารกระตุ้นเพิ่มภูมิต้านทานโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอยง" เผยข้อมูล "วัคซีนโควิด" Covovax เป็นโปรตีนซับยูนิต สารกระตุ้นช่วยเพิ่มภูมิต้านทาน แนะฉีด เข็ม 3 ต้าน โควิด19 เร่งศึกษาเพิ่มเติม

"หมอยง" ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟสบุ๊ก Yong Poovorawan เปิดเผยถึงข้อมูลการฉีด "วัคซีนโควิด" โปรตีนซับยูนิต (protein subunit) โคโวแวก Covovax หรือ Novavax ในการใช้เป็นเข็มกระตุ้นเข็มที่ 3  สำหรับสูตรที่ฉีด 2 เข็มแรกในประเทศไทย ยังมีจำกัดมาก

 

ดังนั้นขณะนี้มีวัคซีน โคโวแวก Covovax เริ่มเข้ามาใช้ในประเทศไทย จึงจำเป็นที่จะต้องมีการศึกษา ข้อมูลโดยเฉพาะการกระตุ้นเข็มที่ 3 เพื่อเปรียบเทียบกับการกระตุ้นเข็มที่ 3 ด้วยแม็กซีนที่มีอยู่ในอดีต

 

โคโวแวก Covovax เป็นวัคซีนชนิด protein subunit ที่ใช้สารกระตุ้นภูมิต้านทาน Matrix M adjuvant เข้ามาเสริม เพื่อกระตุ้นภูมิต้านทานทั้งในระบบ T และ B เซลล์

 

ยังมีประชากรไทยอีกจำนวนมาก ที่ยังไม่ได้กระตุ้นเข็ม 3 และมีความลังเลใจที่จะฉีดวัคซีน mRNA

 

ทางศูนย์กำลังรับอาสาสมัครที่ได้รับวัคซีนในประเทศไทยมาแล้ว 2 เข็ม  อย่างน้อย 3 เดือนเพื่อมากระตุ้นเข็มที่ 3 ด้วยวัคซีน Covovax และจะขอตรวจภูมิต้านทาน ทั้งระบบ T และ B เซลล์ รวมทั้งตรวจภูมิที่จำเพาะต่อสายพันธุ์โอไมครอน

 

เชิญผู้ที่สนใจกรอกสมัครในแบบฟอร์ม ที่ link นี้

 

logoline