โควิด-19

"Long COVID" ทำสมองเล็กลง จริงหรือไม่? อย่าประมาท "โอไมครอน" แม้ยอดลดลง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การแพร่ระบาด "โอไมครอน" ในไทยอยู่ในช่วงขาลง ยอดติดเชื้อลดลง หมอธีระ เผยงานวิจัยพบแม้ป่วยเล็กน้อยยังส่งผลต่อสมอง ไม่แน่ชัด เกี่ยวกับ "Long COVID" หรือไม่

สถานการณ์การแพร่ระบาด "โอไมครอน" ในประเทศไทยอยู่ในช่วงขาลง จำนวนผู้ติดเชื้อลดลงต่อเนื่อง ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อ 7,705 ราย เสียชีวิต 62 ราย โดยเมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 508,140 คน ตายเพิ่ม 2,097 คน รวมแล้วติดไปรวม 515,755,796 คน เสียชีวิตรวม 6,271,647 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ เยอรมัน ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา อิตาลี และฝรั่งเศส

 

"หมอธีระ" รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน) กล่าวถึงสถานการณ์ระบาดของไทย จากข้อมูล Worldometer เช้านี้พบว่า เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่ รวม ATK สูงเป็นอันดับ 10 ของโลก และอันดับ 4 ของเอเชีย ในขณะที่จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 11 ของโลก แม้ว่าจำนวนเสียชีวิตที่รายงานจะลดลงมากตั้งแต่ 1 พ.ค. เพราะหน่วยงานไทยปรับการรายงานเหลือเฉพาะคนที่เสียชีวิตจาก โควิด19 (Death from COVID-19) ไม่รวมคนที่เสียชีวิตจากโรคร่วมและพบว่าติดเชื้อ (Death with COVID-19) ทั้งนี้จำนวนเสียชีวิตของไทยเมื่อวานนั้นคิดเป็น 24.32% ของการเสียชีวิตทั้งหมดที่รายงานของทวีปเอเชีย

 

หากดูจำนวนการติดเชื้อใหม่ต่อวัน รวม ATK ไทยเราจะติดอันดับ Top 10 ของโลกมาติดต่อกันยาวนานถึง 49 วันแล้วส่วนจำนวนการเสียชีวิตต่อวันนั้น หลังจากติดอันดับ Top 10 ต่อเนื่องมา 19 วัน ล่าสุดหยุดสถิตินี้ไว้ได้แล้วเนื่องจากจำนวนลดลงหลังจากปรับรายงานเฉพาะ Death from COVID-19

 

อัพเดตงานวิจัย "Long COVID" NEJM Journal Watch วันที่ 4 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา ทบทวนงานวิจัยเรื่องผลของการติดเชื้อโรคโควิด19 ต่อสมองโดยสรุปงานวิจัยสำคัญจากสหราชอาณาจักร ซึ่งเปรียบเทียบผลการตรวจสมองด้วยการทำ MRI และการทดสอบความคิดความจำ (cognitive test) จำนวน 2 ครั้ง ในกลุ่มที่มีประวัติติดเชื้อโรคโควิด19 ระหว่างระยะเวลาที่ติดตามนาน 18 เดือน จำนวน 401 คน และกลุ่มที่ไม่ได้ติดเชื้อ จำนวน 384 คน ทั้งนี้มีเพียง 4% ของผู้ติดเชื้อที่ป่วยจนต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล

 

ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่า แม้จะติดเชื้อโดยป่วยเล็กน้อยก็ตาม จะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสมองหลายอย่าง ทั้งขนาดสมองที่ลดลง, เนื้อสมอง gray matter ในส่วน orbitofrontal cortex และ parahippocampal gyrus บางลง, และสมรรถนะด้านความคิดความจำลดลง

 

การเปลี่ยนแปลงของสมองดังกล่าวนั้นจะคงอยู่ยาวนานเพียงใด? จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับภาวะ "Long COVID" หรือไม่?  และจะนำไปสู่ภาวะสมองเสื่อมในอนาคตหรือไม่? ยังเป็น 3 คำถามสำคัญ ที่จำเป็นต้องมีการศึกษาวิจัยเพื่อพิสูจน์ให้เห็น

 

ด้วยสถานการณ์ระบาดของไทย ยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง จึงควรตระหนัก รู้เท่าทัน และประพฤติปฏิบัติตัวอย่างถูกต้องเหมาะสม
ใส่หน้ากากสำคัญมาก ไม่ติดเชื้อย่อมดีที่สุด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ