โควิด-19

ยอดเสียชีวิต "โอไมครอน" ยังติด Top 10 โลก แยก 2 กลุ่มชัดเจน ง่ายต่อการป้องกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอธีระ" ระบุยอดเสียชีวิต "โอไมครอน" ในไทย ยังติด Top 10 ของโลก แนะการแยก 2 กลุ่มให้ชัดเจนเป็นประโยชน์ต่อการรักษาและป้องกัน

"หมอธีระ" รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน) กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาด "โอไมครอน" ว่า เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 244,335 คน ตายเพิ่ม 1,244 คน รวมแล้วติดไปรวม 513,814,215 คน เสียชีวิตรวม 6,262,919 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เยอรมัน และเกาหลีใต้

 

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 7 ใน 10 อันดับแรก และ 14 ใน 20 อันดับแรกของโลก

 

 

สำหรับสถานการณ์ระบาดของไทย จากข้อมูล Worldometer เช้านี้พบว่า เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่ รวม ATK สูงเป็นอันดับ 8 ของโลก และอันดับ 4 ของเอเชีย ในขณะที่จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 6 ของโลก แม้ว่าจำนวนเสียชีวิตที่รายงานจะลดลงมากตั้งแต่ 1 พ.ค. เพราะหน่วยงานไทยปรับการรายงานเหลือเฉพาะคนที่เสียชีวิตจากโควิด19 (Death from COVID-19) ไม่รวมคนที่เสียชีวิตจากโรคร่วมและพบว่าติดเชื้อ (Death with COVID-19)

 

ทั้งนี้จำนวนเสียชีวิตของไทยเมื่อวานนั้นคิดเป็น 27.63% ของการเสียชีวิตทั้งหมดที่รายงานของทวีปเอเชีย หากดูจำนวนการติดเชื้อใหม่ต่อวัน รวม ATK ไทยเราจะติดอันดับ Top 10 ของโลกมาติดต่อกันยาวนานถึง 46 วันแล้ว ส่วนจำนวนการเสียชีวิตต่อวันนั้น ติดอันดับ Top 10 ต่อเนื่องมาแล้ว 17 วัน

 

การแยกจำนวนการเสียชีวิตเป็น 2 กลุ่มคือ 

1. Death from COVID-19

2. Death with COVID-19

 

หากแยกกลุ่มได้ชัดเจน ก็อาจเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนจัดการดูแลรักษา และป้องกัน แต่จำเป็นต้องนำเสนอให้สาธารณชนได้ทราบ "ทั้งสองกลุ่ม" เพราะสถานการณ์ระบาดจริงนั้นครอบคลุมคนทั้งสองกลุ่ม หากเลือกนำเสนอเพียงส่วนเดียว ก็ย่อมทำให้ประชาชนเข้าใจคลาดเคลื่อน เห็นเพียงภาพบางส่วนของจำนวนผู้เสียชีวิตและติดเชื้อทั้งหมดเสนอ "ทั้งสองส่วน" พร้อม "ยอดรวม" ก็ยิ่งทำให้ระบบรายงานมีความละเอียดรอบคอบ โปร่งใส และทุกคนเข้าถึงข้อมูลได้ ประเมินสถานการณ์ได้ และนำไปใช้ตัดสินใจประพฤติปฏิบัติตัวให้อยู่รอดในสถานการณ์ระบาดได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

 

...ไม่ควรรายงานเพียงส่วนเดียว...

นี่คือสิ่งที่ควรทำในภาวะวิกฤติ เพื่อสวัสดิภาพและความปลอดภัยในชีวิตของทุกคนในสังคม...

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ