โควิด-19

"โอไมครอน" BA.4-BA.5 ระบาดแอฟริกาใต้ พบภูมิจาก BA.1 ป้องกันการป่วยยาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดร.อนันต์" เผยข้อมูล "โอไมครอน" สายพันธุ์ BA.4-BA.5 เป็นสายพันธุ์หลักระบาดแอฟริกาใต้ คาด ภูมิจาก BA.2 ช่วยป้องกันการป่วย ได้ดีกว่า BA.1 รอข้อมูลยืนยัน

การระบาด โควิด19 แม้จะพบจำนวนผู้ติดเชื้อลดลง แต่ยังมีสิ่งที่น่ากังวล เมื่อ WHO จับตาดูสายพันธุ์ย่อยของ "โอไมครอน" คือ BA.4, BA.5, และ BA.2.12 โดย ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ไบโอเทค โพสต์เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana กล่าวว่า "โอไมครอน" สายพันธุ์ BA.4/BA.5 เป็นสายพันธุ์หลักในแอฟริกาใต้ตอนนี้ เนื่องจาก BA.4/BA.5 มีการเปลี่ยนแปลงแตกกิ่งห่างจาก BA.1 มาไกลพอสมควร

 

คำถามที่นักวิจัยสนใจคือ ภูมิที่ได้จากการติดเชื้อจาก "โอไมครอน" สายพันธุ์แรก BA.1 จะดีเพียงพอในการป้องกันการติดเชื้อซ้ำจากสายพันธฺุ BA.4/BA.5 หรือไม่ ทีมวิจัยได้เก็บตัวอย่างซีรั่มของผู้ติดเชื้อ BA.1 มา แล้วนำมาทดสอบความสามารถในการจับและยับยั้งไวรัสตัวจริง BA.4/BA.5 ที่แยกได้จากผู้ป่วย โดยตัวอย่างซีรั่มที่ทดสอบ แยกได้เป็นกลุ่มที่ไม่เคยได้รับวัคซีนแล้วมาติดเชื้อ กับ ได้รับวัคซีนแล้วติดเชื้อตามมาทีหลัง (Breakthrough infection) 

 

ผลวิจัยพบว่า กลุ่มที่ไม่เคยฉีดวัคซีนโควิดแล้วมีภูมิจากการติดเชื้อ BA.1 ตามธรรมชาติอย่างเดียว จะมีภูมิต่อ BA.1 ที่ 275 แต่เมื่อทดสอบกับ BA.4/BA.5 จะเหลืออยู่ประมาณ 36-37 หรือ ลดลงไป 7.5-7.6 เท่า ซึ่งดูที่เส้นประซึ่งเป็นระดับที่มากเพียงพอต่อการป้องกันการติดเชื้อแบบมีอาการ กลุ่มที่ตกมาใต้เส้นประมีอยู่เกินครึ่ง ทำให้เชื่อว่า ภูมิจาก BA.1 จากธรรมชาติอย่างเดียวไม่น่าเพียงพอต่อการป้องกันอาการป่วยจาก BA.4/BA.5

 

สำหรับกลุ่มที่มี Hybrid immunity จากวัคซีน (mRNA หรือ J&J) ถ้าติด BA.1 มาแล้วภูมิต่อ BA.1 จะสูงถึง 507 และ เมื่อทดสอบกับ BA.4/BA.5 จะลดลงไปประมาณ 2.6-3.2 เท่า เหลือประมาณ 158 -198 ซึ่งยังเป็นระดับที่ยังสูงกว่าเส้นประที่ยังสามารถยับยั้งไวรัสได้ดีในระดับที่ป้องกันอาการป่วยได้

 

ข้อมูลนี้เป็นผลที่เทียบกับภูมิของ BA.1 ที่เป็น "โอไมครอน" ระลอกแรก แต่เนื่องจาก BA.4/BA.5 มีความใกล้เคียงกับ BA.2 ที่เป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดหลักอยู่ตอนนี้ ผมยังเชื่อว่า ภูมิจาก BA.2 น่าจะสามารถยับยั้ง BA.4/BA5 ได้ดีกว่าภูมิของ BA.1 ซึ่งมากกว่ากันเท่าไหร่คงต้องรอข้อมูลกันครับ คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ไทยเราคงมี BA.4/BA.5 ไม่ช้าก็เร็ว สิ่งที่ทำได้ดีคือ ตั้งรับและรู้จักศัตรูให้ดีที่สุดครับ


https://secureservercdn.net/.../MEDRXIV-2022-274477v1...

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ