โควิด-19

"ตรวจ atk ผลเป็นบวก" เสี่ยงเจอเชื้อแพร่ต่อหรือไม่ วิจัยพบ 93% เพาะเชื้อได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตรวจ atk ผลเป็นบวก" เสี่ยงเจอเชื้อแพร่ต่อหรือไม่ "ดร.อนันต์ เผยผลวิจัย พบ 93% เพาะเชื้อได้ ใช้ atk ซ้ำต่างยี่ห้อ ช่วยลดโอกาสหลุดเพิ่มได้อีก

อัปเดตสถานการณ์โควิดขาลง แต่ยังคงมีข้อสงสัยเกี่ยวกับผลตรวจ ATK หากผลตรวจเป็นลบ ก็อาจไม่ใช่ไม่ติด "โควิด" แต่เชื้ออาจยังน้อย ยังไม่ไวพอ ควรตรวจอีกครั้ง 2-3 วัน แล้วหากผล "ตรวจ atk เป็นบวก" มีความเสี่ยงที่จะเจอเชื้อที่ยังแพร่ต่อหรือไม่


 

ล่าสุด ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ไบโอเทค โพสต์เฟซบุ๊ค Anan Jongkaewwattana ว่าด้วยเรื่องผลของการ "ตรวจ ATK ผลเป็นบวก" มีความเสี่ยงเจอเชื้อที่ยังแพร่ต่อไปได้หรือไม่ 

 

"ดร.อนันต์" ระบุว่า ข้อมูลนี้น่าจะมีประโยชน์ โดยเผยแพร่มาจากงานวิจัยใน Nature Microbiology ล่าสุด ในทุกตัวอย่างที่ให้ผล RT-PCR ออกมาเป็นบวก ในตัวอย่างที่เพาะเชื้อต่อได้ เป็นตัวอย่างที่ตรวจ ATK ได้ผลบวก 93% และ ผลลบ 7% ในตัวอย่างที่เพาะเชื้อต่อไม่ได้ เป็นตัวอย่างที่ตรวจ ATK เป็นบวก 28% 

ดังนั้น ATK ที่ได้ผลบวกออกมา โดยเฉพาะเส้น T ที่ยังชัดเข้ม มีแนวโน้มสูงที่จะอยู่ในกลุ่มที่เพาะเชื้อได้ ส่วนกลุ่มที่สีจาง อ่อน ๆ ที่ T ก็มีแนวโน้มว่าเชื้อเหลืออยู่น้อย จนเพาะไวรัสต่อไม่ได้ ทั้งนี้ ยังมีอีก 7% ที่อาจหลุดจาก ATK ได้ ซึ่งการใช้ ATK ซ้ำต่างยี่ห้อกัน ก็อาจจะช่วยลดโอกาสหลุดเพิ่มได้อีก

 

Note: ข้อมูลนี้มาจากโควิดช่วงแอลฟ่าระบาด ส่วนโอมิครอนจะแตกต่างหรือไม่อย่างไรยังไม่ชัดเจนครับ

 

"ตรวจ atk ผลเป็นบวก" เสี่ยงเจอเชื้อแพร่ต่อหรือไม่ วิจัยพบ  93% เพาะเชื้อได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ