โควิด-19

ดร.อนันต์ ตอบแล้ว "โควิด19" พบอาการรุนแรงในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง เพราะอะไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดร.อนันต์" เปิดข้อมูล "โควิด19" พบผู้ชายจะมีอาการรุนแรงมากกว่าผู้หญิง ขณะที่ผู้สูงวัยชายมีอาการมากสุด ธรรมชาติสร้างกลไกป้องกันการติดเชื้อในผู้หญิงมากกว่า

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา โพสต์เฟซบุ๊ค Anan Jongkaewwattana เปิดเผยถึงข้อมูลของผู้ป่วย "โควิด19" ที่มีอาการรุนแรงมีโอกาสที่จะเป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิง โดยเฉพาะผู้สูงอายุชายมีโอกาสติด "โควิด19" แล้วอาการรุนแรงมากกว่ากลุุ่มช่วงอายุอื่นๆ ข้อสังเกตนี้มีงานวิจัยออกมาหาคำอธิบายหลายชิ้น ซึ่งสนับสนุนข้อสังเกตดังกล่าว บทความชิ้นหนึ่งได้ตีพิมพ์ในวารสาร Immunology สรุปออกมาได้อย่างน่าสนใจ

 

ผู้ชายมีฮอร์โมนชื่อว่า Androgens ประกอบไปด้วย testosterone และ dihydrotestosterone ในปริมาณที่สูง ในขณะที่เพศหญิงมีฮอร์โมนชื่อว่า estrogen และ progesterone ที่สูงกว่าผู้ชาย ความแตกต่างของฮอร์โมนนี้พบว่ามีผลโดยตรงต่อความสามารถในการติดเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 โดย ฮอร์โมน testosterone ไปมีผลต่อการเพิ่มการแสดงออกของโปรตีน (TMPRSS2) ที่ช่วยให้ไวรัสเข้าสู่เซลล์ได้ดี

 

ในขณะที่ Estrogen ในผู้หญิงนอกจากจะไม่ได้ช่วยให้การเข้าสู่เซลล์ของไวรัสดีขึ้นแล้ว ยังไปสามารถกระตุ้นการยับยั้งการสร้างโปรตีน ACE2 ซึ่งเป็นโปรตีนตัวรับสำคัญในการเข้าสู่เซลล์ของไวรัส ทำให้อวัยะวะสำคัญของผู้ชายเช่น ปอด หัวใจ มีการแสดงออกของ ACE2 สูงกว่าผู้หญิง ที่น่าสนใจอีกเรื่องคือ ฮอร์โมน estrogen ยังพบว่ามีบทบาทสำคัญต่อการสร้างโปรตีน ชื่อว่า TLR7 ที่ตรวจจับการติดเชื้อไวรัสได้ไว และ ดี มีผลให้ร่างกายตอบสนองต่อการติดเชื้อได้ดีกว่าผู้ชาย โอกาสที่ไวรัสจะเพิ่มจำนวนหลังติดเชื้อเข้าสู่ร่างกายจะช้ากว่า

 

นอกจากนี้ผู้ชายยังมีอัตราส่วนของเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิด neutrophil ที่มากกว่า ซึ่งเม็ดเลือดขาวชนิดนี้เป็นตัวการหลักที่ทำให้เกิดปอดอักเสบรุนแรงในผู้ป่วย "โควิด" มีปริมาณเม็ดเลือดขาวสำคัญๆ ไม่ว่าจะเป็น B cell หรือ T cell น้อยกว่าผู้หญิง โดยรวมแล้ว ธรรมชาติให้กลไกการป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อ SARS-CoV-2 กับผู้หญิงมากกว่าผู้ชายในหลายระดับครับ

 

https://onlinelibrary.wiley.com/doi/10.1111/imm.13487

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ