โควิด-19

"ศบค." จ่อผ่อนคลายมาตรการเพิ่ม หากสถานการณ์ดีขึ้น เร่งรณรงค์ฉีดวัคซีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศบค." เผย ยอดผู้ติดเชื้อลดลง อาจผ่อนคลายมาตรการเพิ่ม หากสถานการณ์ดีขึ้นเรื่อยๆ เพื่อเข้าสู่โรคประจำถิ่น พร้อมเร่งรณรงค์ฉีดวัคซีนโควิด

พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงฯ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงรายงานสถานการณ์โรคโควิด19 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด19 "ศบค." ว่า สำหรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อบ้านเราในวันนี้ ที่รายงานผลด้วย RT-PCR พบว่ามี 14,437 ราย จาก ATK 11,396 ราย 
รวมกันแล้วอยู่ที่ 25,833 ราย

 

โดยมีผู้ที่รักษาหายแล้ว 18,509 ราย และกำลังรักษา 158,768 ราย โดยที่จำนวน 40,193 ราย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล (รพ.) และอีก 118,575 ราย รักษาตัวอยู่ใน รพ.สนาม หรือแยกกักที่บ้าน หรือ CI ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยปอดอักเสบ 1,827 ราย และใช้เครื่องช่วยหายใจอีก 850 ราย

 

ซึ่งหากมาดูแนวโน้มจำนวนผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยอาการหนัก ผู้ป่วยอาการหนักที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจมีทิศทางลดลงเรื่อยๆ หากดูแนวโน้มแล้ว ก็ยังทรงๆ และลดลงอย่างช้าๆ จึงอยากขอบคุณพี่น้องประชาชน และหน่วยงานทุกภาคส่วนที่ช่วยกันปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ ทำให้ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยอาการหนักมีจำนวนลดลงเรื่อยๆ ทั้งนี้ หากสถานการณ์ค่อยๆ ดีขึ้นเราก็จะมีทิศทางแนวโน้มที่จะผ่อนคลายทั้งกิจการ กิจกรรมต่างๆ ให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ให้โควิด19 เข้าสู่โรคประจำถิ่น

 

ทั้งนี้ การจะให้ โควิด19 เข้าสู่การเป็นโรคประจำถิ่น ยังคงต้องขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนทุกท่านให้ไปฉีดวัคซีนให้เพิ่มขึ้น และต้องทำตารมาตรการป้องกันโรคเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและกลายพันธุ์ ส่วนการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เป้าหมายของการเป็นโรคประจำถิ่นจะต้องให้เกินร้อยละ 60 ตอนนี้ประเทศไทยอยู่ที่ร้อยละ 37 จึงอยากเชิญพี่น้องประชาชนมาฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น

 

อย่างไรก็ตามวัคซีนจะสามารถช่วยลดอัตราการป่วยหนักและเสียชีวิตได้ โดยเป้าหมายการลดอัตราการป่วยตาย จะต้องลดลงมาเหลือร้อยละ 0.1 ซึ่งในขณะนี้ไทยอยู่ที่ร้อยละ 0.3

"ศบค." จ่อผ่อนคลายมาตรการเพิ่ม หากสถานการณ์ดีขึ้น เร่งรณรงค์ฉีดวัคซีน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ