โควิด-19

ดับฝัน "ดร.อนันต์" เปิดข้อมูลใหม่ "ยารักษาโควิด" Sotrovimab ไม่ลดรุนแรงโรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดับฝัน "ดร.อนันต์" เปิดข้อมูลล่าสุด "ยารักษาโควิด" Sotrovimab ไม่ลดอาการรุนแรงโควิดทุกสายพันธุ์ รวม Omicron

(26 เม.ย.2565) "ดร.อนันต์" จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค Anan Jongkaewwattana ระบุว่า ก่อนหน้านี้เราคงได้ยินข่าวน่าตื่นเต้นของ "ยารักษาโควิด" ชนิดแอนติบอดี ที่ชื่อว่า "Sotrovimab" ที่ผลเบื้องต้นในห้องปฏิบัติการพบว่า อาจมีประสิทธิภาพในการต้านโควิด-19 ทุกสายพันธุ์ รวมถึงไวรัสกลายพันธุ์อย่าง "โอมิครอน" หรือ "โอไมครอน" ด้วย จึงเป็นความหวังว่า ผู้ป่วยโควิดที่มีความเสี่ยงต่ออาการรุนแรง โดยเฉพาะจากสายพันธุ์หนีภูมิอย่าง BA.1 หรือ BA.2

 

 

 

 

 

"ดร.อนันต์" ระบุว่า แต่ข้อมูลล่าสุดที่เปิดเผยออกมาเหมือนจะเป็นข่าวไม่ดี ผลการศึกษาในผู้ป่วยโควิดจากสายพันธุ์ BA.2 ในประเทศกาตาร์ที่ใช้ "Sotrovimab" ในการรักษา พบว่า แอนติบอดีในสูตรดังกล่าว ไม่มีผลต่อการลดอาการรุนแรงของผู้ป่วยโควิดที่ติดเชื้อไวรัสโอมิครอน BA.2 จริง ๆ แล้วตัวเลขที่ออกมาพบว่า ผู้ป่วยกลุ่มที่ใช้แอนติบอดีสูตรนี้ มีโอกาสที่ผู้ป่วยมีโอกาสป่วยรุนแรงขึ้นกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ใช้ยาด้วย

 

ผลจากการศึกษานี้ดูเหมือนจะขัดแย้งกับการศึกษาก่อนหน้านี้ที่ทดสอบในผู้ป่วยที่ไม่ได้ติด BA.2 ทำให้ทีมวิจัยเชื่อว่า BA.2 อาจหนีการจับด้วยแอนติบอดีในสูตรนี้ได้ดีกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้านี้ ซึ่งสอดคล้องกับคำแนะนำของ FDA ที่ไม่ให้ใช้แอนติบอดีสูตรนี้ในพื้นที่ที่มีการระบาดของ BA.2 เป็นสายพันธุ์หลัก

 

ดับฝัน "ดร.อนันต์" เปิดข้อมูลใหม่ "ยารักษาโควิด" Sotrovimab ไม่ลดรุนแรงโรค

สำหรับ "Sotrovimab" หรือชื่อทางการค้าว่า Xevudy ก่อนหน้านี้ ถูกระบุว่า เป็น "ยารักษาโควิด" ด้วยแอนติบอดี ได้ทุกสายพันธุ์ รวมทั้ง "โอไมครอน" ด้วย ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างบริษัท GlaxoSmithKline (GSK) บริษัทยายักษ์ใหญ่ของสหราชอาณาจักร และบริษัท Vir Biotechnology จากสหรัฐ โดยผู้ผลิตเปิดเผยผลการศึกษาเบื้องต้นพบว่า ยาดังกล่าวมีประสิทธิภาพในการต้านโควิด-19 ทุกสายพันธุ์ รวมถึงไวรัสกลายพันธุ์อย่าง "โอไมครอน" ซึ่งมีการกลายพันธุ์บริเวณโปรตีนหนาม (spike protein) มากถึง 37 ตำแหน่ง และได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพของสหราชอาณาจักร (MHRA) แล้ว

 

หน่วยงานกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ (MHRA) ของสหราชอาณาจักรได้อนุมัติ "Sotrovimab" ภายใต้ชื่อทางการค้าว่า Xevudy เพื่อใช้สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ขั้นเล็กน้อยถึงปานกลาง และผู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอาการป่วยรุนแรง โดยมีเป้าหมายเพื่อยับยั้งการเกิดอาการป่วยรุนแรงของผู้ที่ได้รับเชื้อโควิด-19 และมีประโยชน์ สำหรับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรง ซึ่ง MHRA แนะนำให้ใช้ยาดังกล่าวโดยเร็วที่สุดหรือภายใน 5 วันหลังเริ่มมีอาการป่วย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ