โควิด-19

อัปเดต 4 "วัคซีนโควิด" สัญชาติไทย อยู่ในขั้นตอนใด ขึ้นทะเบียนได้เมื่อไหร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศบค. รายงานความคืบหน้า การพัฒนา 4 "วัคซีนโควิด" สัญชาติไทย ซึ่งอยู่ระหว่างการทดลอง คาดเตรียมขึ้นทะเบียนในปีนี้ 3 ยี่ห้อ

ทางเพจ รัชดา ธนาดิเรก - รองโฆษกรัฐบาล เปิดข้อมูล ศบค. รายงานความคืบหน้า การพัฒนา 4 "วัคซีนโควิด" วัคซีนที่ผลิตโดยคนไทย ซึ่งอยู่ระหว่างการทดสอบในร่างกายมนุษย์ ก่อนจะเตรียมขึ้นทะเบียน โดยมีรายละเอียด ดังนี้

 

1.Chula-Cov19 ชนิด mRNA  พัฒนาโดยศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางการวิจัยและพัฒนาวัคซีน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขณะนี้ อยู่ระหว่างการทดสอบในมนุษย์ ระยะที่ 2 หน่วยงานได้รับการสนับสนุนงบจากรัฐบาล วงเงิน 2,715 ล้านบาท คาดว่าจะขึ้นทะเบียนได้ภายในต้นปี 2566 และเตรียมพร้อมผลิตในหลักล้านโดสต่อไป 

 

2.HXP-GPOVac ชนิดเชื้อตาย (Inactivated) พัฒนาโดยองค์การเภสัชกรรมและมหาวิทยาลัยมหิดล ขณะนี้ อยู่ระหว่างการทดสอบในมนุษย์ ระยะที่ 2 หน่วยงานได้รับการสนับสนุนงบจากรัฐบาลวงเงิน 445 ล้านบาท คาดว่าจะขึ้นทะเบียนได้ภายในไตรมาส 4 ปี 2565 และจะเริ่มมีวัคซีนใช้ในปี 2566 ตั้งเป้าผลิตปีละประมาณ 10-20 ล้านโดสต่อปี

 

3. Baiya SARS-Cov-2-Vax (ผลิตจากโปรตีนใบยาสูบ) พัฒนาโดย บริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขณะนี้ อยู่ระหว่างการทดสอบในมนุษย์ ระยะที่ 1 หน่วยงานได้รับการสนับสนุนงบจากรัฐบาลวงเงิน 1,469 ล้านบาท คาดว่าจะขึ้นทะเบียนได้ภายในปี 2565 ตั้งเป้าผลิตเดือนละ1-5 ล้านโดส ปีละ 60 ล้านโดส

 

4. Covigen (ชนิด DNA) เป็นวัคซีนทางเลือกแบบไร้เข็ม พัฒนาโดยบริษัท ไบโอเนท-เอเชีย จำกัด ขณะนี้ อยู่ระหว่างการทดสอบในมนุษย์ ระยะที่ 1  หน่วยงานได้รับการสนับสนุนงบจากรัฐบาลวงเงิน 650 ล้านบาท คาดว่าจะขึ้นทะเบียนได้ภายในปี 2565

อัปเดต 4 "วัคซีนโควิด" สัญชาติไทย อยู่ในขั้นตอนใด ขึ้นทะเบียนได้เมื่อไหร่

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ