โควิด-19

พฤษภาคม ทำตัวไงดี "หมอธีระ" งัด 5 ข้ออยู่กับ "โควิด" ผู้ไม่ประมาทย่อมไม่ตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พฤษภาคม ทำตัวยังไงดี "หมอธีระ" แนะ 5 ข้ออยู่กับ "โควิด" ผู้ไม่ประมาทย่อมไม่ตาย I did it my way You could do it your way

หลังจากที่ ศบค.ได้ผ่อนคลายมาตรการคุม "โควิด" ยกเลิกมาตรการเข้าประเทศในรูปแบบ Test & Go โดยปรับให้ใช้เพียงการตรวจ ATK เท่านั้น โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.นี้ 

 

(23 เม.ย.2565) "หมอธีระ" รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโพสต์เฟซบุ๊ค Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน) ระบุหัวข้อ พฤษภาคม...ทำตัวยังไงดี? 

 

 

 

  1. ใส่หน้ากากเสมอ เว้นระยะห่างจากคนอื่น เลี่ยงการกินดื่ม หรือแชร์ของกินของใช้ร่วมกับผู้อื่น
  2. ใช้ชีวิต เรียน ทำงาน และกิจกรรมอื่นในชีวิตประจำวันอย่างมีสติ ตระหนักว่าสภาพแวดล้อมในสังคมอยู่ในระดับเสี่ยงสูง ทั้งจากการแพร่กระจายเชื้อในชุมชนที่มีมาก การเปิดเรียน การเปิดประเทศเกือบเสรีการท่องเที่ยวโดยอาจบังคับให้ชาวต่างชาติปฏิบัติตัวป้องกันโรคเคร่งครัดได้ยากและภายใต้วิสัยของงานบริการที่บุคลากรอาจเกรงใจ หรือหละหลวมในการป้องกันได้
  3. เดินทาง ท่องเที่ยว หรือไปทำงานที่ต้องพักแรม ควรเลือกสถานที่พักแรมที่ระบายอากาศดี สะอาด หรือดูลักษณะเจ้าหน้าที่ที่มีความเคร่งครัดดูแลพฤติกรรมการป้องกันโรค เข้าห้องพักแล้วควรเปิดหน้าต่างระบายอากาศ และทำกระบวนการอื่น ๆ ตามสมควร ให้มั่นใจขึ้นว่าลดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้ หรือหากไปกินดื่ม ขอให้เลือกที่ที่ระบายอากาศดีไม่แออัด แยกกินสำรับของตนเอง ไม่แชร์
  4. หมั่นตรวจสอบตนเอง สังเกตและถามไถ่สมาชิกในบ้าน ใครไม่สบาย ควรแยกตัว และตรวจหากสงสัยตั้งแต่เนิ่น ๆ  ย้ำเตือนกันเสมอถึงพฤติกรรมป้องกันตัวเวลาออกนอกบ้าน เตรียมอุปกรณ์ป้องกันตัวให้เพียงพอและใช้จนเป็นนิสัย
  5. ใช้ชีวิตประจำวันด้วยคติพจน์ประจำใจบนจุดยืนของความไม่ประมาท หาวิธีใช้ชีวิตอย่างปลอดภัยสำหรับตนเองให้เจอ ไม่ว่าจะอยู่ในบทบาทใด ต้องวิเคราะห์ ประเมินความเสี่ยง และหาทางลดความเสี่ยงของการใช้ขีวิตของตนเอง

"หมอธีระ" ระบุว่า I did it my way...You could do it your way...
"อปฺปมาทญฺจ เมธาวี ธนํ เสฏฺฐฺ รกฺขติ"
ปราชญ์ย่อมรักษาความไม่ประมาทไว้ เหมือนทรัพย์ประเสริฐสุด
"อปฺปมตฺตา น มียนฺติ"
ผู้ไม่ประมาท ย่อมไม่ตาย...
(อย่างน้อยก็ลดความเสี่ยงไปได้มากในสภาพสังคมที่มีความเสี่ยงสูง)

ด้วยความปรารถนาดี


 

logoline