โควิด-19

ศบค.ไฟเขียวยกเลิก "Test & Go" เหลือตรวจ ATK อย่างเดียว เริ่ม 1 พ.ค. เป็นต้นไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศบค.ไฟเขียวยกเลิกระบบ "Test & Go" สำหรับเดินทางเข้าไทย เหลือเพียงตรวจ ATK เริ่ม 1 พ.ค.นี้ ปลดล็อกมาตรการควบคุมโควิด หวังกระตุ้นการท่องเที่ยว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 (ผอ.ศบค.) กล่าวภายหลังการประชุมศบค. ชุดใหญ่  ว่า หลังจากมีการติดตามประเมินผลการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงหลังเทศกาลสงกรานต์ประมาณ 1-2 สัปดาห์นั้นพบว่าการติดเชื้อโควิด19 อยุ่ในระดับที่รับมือได้  และประชาชนคาดหวังว่า ศบค. จะผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศ เช่น ระบบ "Test & Go" เริ่มวันที่ 1 พ.ค. เป็นการปรับให้เร็วขึ้นกว่าเดิมในวันที่ 1 มิ.ย.

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ในที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ได้เห็นชอบ ยกเลิก "Test & Go" ให้ตรวจเพียง ATK เพื่ออำนวยความสะดวกให้รวดเร็วขึ้น และเป็นการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว ซึ่งหลายประเทศผ่อนคลายไปมากแล้วพอสมควร เพราะฉะนั้นในฐานะที่เราเป็นประเทศที่พึ่งพารายได้จากภาคการท่องเที่ยวพอสมควร เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าไปได้ แนวทางดังกล่าวถือว่าเป็นมาตรการที่ปลดล็อกในวันนี้ ทั้งทางบก ทางเรือและทางอากาศ มาตรการการตรวจ การดูแลและการรองรับผู้โดยสาร  

ด้านนพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. กล่าวภายหลังการประชุม ศบค. ว่า สำหรับมาตรการควบคุมโควิด 19 ที่ประชุมได้มีข้อห่วงในถึงอัตราการเดินทางเข้ามาในพื้นที่ประเทศไทย โดยจากตัวเลขพบว่าอัตราการติดเชื้อผู้ที่เดินทางเข้ามาในระบบ มีประมาณ 0.49 % ซึ่งน้อยกว่าคนติดเชื้อในประเทศไทยเอง ดังนั้นจึงค่อนข้างมีความกังวลน้อยมาก  ศบค. จึงเห็นชอบยกเลิก "Test & Go" แต่จะพิจารณาจากการฉีดวัคซีนครบโดสเป็นหลัก โดยจะเริ่ม 1 พ.ค. 65 นักท่องเที่ยว จะต้องเข้ามาผ่านระบบไทยแลนด์พาส Thailand Pass พร้อมแสดงเอกสารการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด  ทั้งนี้จะต้องทำเงินประกันสุขภาพในวงเงินประกัน 1 USD  หลังจาเกิดนทางมาถึงไทยให้ตรวจแค่ ATK ด้วยตนเอง เท่านั้น หากพบเชื้อก็ไปรักษาทันที แต่หากไม่มีสามารถเดินทางท่องที่ยวได้ทั่วประเทศ 

ส่วนคนที่ไม่ได้รับวัคซีน สามารถจองโรงแรมเพื่อการกักตัว โดยผู้ที่ยังไม่รับวัคซีนจะต้องเข้าไทยในระบบเดิม ผ่านการกักตัว 5 วัน และสังเกตอาการตัวเองอีก 5 วัน และตรวจหาเชื้อโควิดอีกครั้ง หากไม่พบเชื้อสามารถเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยได้ 

ด้านการเข้าสู่ราชอาณาจักรไทยผ่านจุดผ่านแดน จะให้ระบบเดียวกันโดยให้ลงทะเบียนผ่านไทยแลนด์พาส และต้องมีเอกสารฉีดวัคซีนครบโดส มีประกันสุขภาพตาม 1 USD  โดยใช้มาตรการเดียวกันกับการเดินทางทางอากาศ 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันการเดินทางเข้าประเทศประกอบด้วย 2 ประเภทหลัก ได้แก่ ระบบการกักตัวผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน และระบบ "Test & Go" (ผู้ได้รับวัคซีน) ซึ่งขณะนี้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกมีการผ่อนคลายมาตรการ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ