โควิด-19

แนวทาง "รักษา Long covid" อาการเบา-รุนแรงรักษาอย่างไร พร้อมบอกสิ่งที่ควรทำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดแนวทาง "รักษา Long covid" 2 กลุ่มอาการเบาและอาการหนักต้องรับการรักษาอย่างไร พร้อมบอกวิธีการรักษาด้วยตนเองและสิ่งที่ควรปฏิบัติ

สำหรับผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด19  หลังจากหายแล้วคงพบอาการหลังติดเชื้อ หรือที่เรียกว่าอาการ "Long COVID" ที่มักจะส่งผลกระทบต่อร่างกาย และการใช้ชีวิตประจำวันค่อนข้างมาก แต่อาการลองโควิด เป็นแล้วสามารถรักษาให้หายได้ โดยเฟซบุ๊ก ศูนย์ข้อมูล COVID-19 ได้แชร์การ "รักษา Long covid"  ภาวะลองโควิด จากการติดเชื้อไว้ดังนี้ 

 

แนวทางการ "รักษา Long covid" ภาวะลองโควิด แบ่งออก เป็น 2 กลุ่ม ขึ้นกับสาเหตุและอาการ ดังนี้ 

กลุ่มที่มีอาการ และมีความผิดปกติของอวัยวะ 
มีอาการเหนื่อย  และตรวจพบเนื้อปอดมีพังผืด เส้นเลือดอุดตัน หัวใจอักเสบ ผู้ป่วยกลุ่มนี้ต้องเข้ารักษาในระยย และติดตามอาการในระยะยาว 


กลุ่มที่มีอาการ แต่ไม่พบความผิดปกติของอวัยวะ 
อาการอ่อนเพลีย นอนไม่หลับ ขาดสมาธิ ผู้ป่วยกลุ่มนี้แพทย์จะรักษาตามอาการ และให้ข้อแนะนำเรื่องการฟื้นฟู และการปรับพฤติกรรม เพื่อช่วยให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น

แนวทาง  "รักษา Long covid" อาการเบา-รุนแรงรักษาอย่างไร พร้อมบอกสิ่งที่ควรทำ
 

สำหรับแนวทางการ "รักษา Long covid" ที่ผู้ติดเชื้อโควิดสามารถทำได้ด้วยตนเอง มีดังนี้
-กินอาหารประเภทโปรตีน เช่น เนื้อสัตว์ ถั่ว ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท มีส่วนช่วยในการซ่อมแซมเซลล์ที่สึกหรอในร่างกายให้กลับเป็นเหมือนเดิม

-ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม เน้นการออกกำลังกายเบาๆ เน้นเคลื่อนไหวช้าๆ การออกกำลังกายจะช่วยฟื้นฟูร่างกายให้กลับมามีสมรรถภาพเช่นเดิมอีกครั้ง แต่ต้องระวังไม่ให้ออกแรงมากเกินไปในช่วงที่ยังไม่แข็งแรง

-หลีกเลี่ยงอาหารประเภทที่ไม่มีประโยชน์ หรือการสำเร็จรูป เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารรสจัด อาหารแช่แข็ง รวมถึงเครื่องดื่มมึนเมาอย่างแอลกอฮอล์ที่เป็นส่วนสำคัญในการขัดขวางขั้นตอนผลิตภูมิต้านทานในร่างกาย

 

ที่มา : เฟซบุ๊ก ศูนย์ข้อมูล COVID-19 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ