โควิด-19

"Long Covid" สึนามิ ระลอก 4 ต่อจาก Omicron "หมอธีระ" ยกเคสเจอมากขึ้นเรื่อย ๆ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอธีระ" ยกเคส ภาวะ "Long Covid" กำลังเป็นสึนามิระลอก 4 ต่อจาก Omicron เจอมากขึ้นเรื่อย ๆ แถมภาวะติดเชื้อซ้ำ กำลังมาแรง

อัปเดตสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด สายพันธุ์ "โอไมครอน" ถึงแม้ว่าอาการจะไม่รุนแรง โดยเฉพาะกับคนที่ได้รับวัคซีนแล้ว แต่หมอหลายคนยังคงย้ำเตือน ไม่ติดได้จะดีที่สุด เพราะเมื่อหายแล้ว ภาวะที่ต้องเจอ และดูเหมือนว่าจะรุนแรงจนกระทบการใช้ชีวิตประจำวันในระยะยาว ก็คือ ภาวะ "Long COVID" 

"หมอธีระ" รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ค Thira Woratanarat ยกเคสตัวอย่าง ระบุว่า คุณยาย 80+ ปี เป็นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง มาพบกันวันนี้ เล่าว่าที่บ้าน 5 คน ติดกันทั้งบ้าน เหลือยายคนเดียวที่ยังไม่ติด ผู้หญิงวัยทำงาน ลูก 1 คน เล่าให้ฟังว่าติดมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกติดไปเมื่อกลางปีก่อนที่คนติดเยอะ ๆ ตอนนั้นไม่มีอาการ ติดจากพ่อที่ติดมาจากเพื่อนบ้านอีกที แต่มาติดครั้งที่ 2 จากลูก เมื่อเดือนก่อน ซึ่งน่าจะติดมาจากโรงเรียน ครั้งนี้ติดแล้วป่วยมีอาการไอเยอะ หลังจากหายแล้วยังมีอาการเหนื่อยเพลียง่าย และรู้เลยว่าร่างกายไม่เหมือนเดิม ตอนเย็นได้รับปรึกษาอีกคน ติดไปเมื่อเดือนก่อน รักษาช่วงแรกหายแล้วก็ยังไอต่อเนื่องมาตลอด 

"หมอธีระ" ย้ำว่า ตลอดสองเดือนที่ผ่านมา พบเคสที่มีปัญหาต่อเนื่องมากขึ้นเรื่อย ๆ สะท้อนแนวโน้มเรื่อง "Long COVID" ที่จะเป็นสึนามิตามมาหลังการระบาดหนัก ทั้งระลอกสามจากอัลฟ่าและเดลตา และระลอกสี่จาก Omicron อีกเรื่องที่พบบ่อยขึ้นมากคือ เคสติดเชื้อซ้ำ ซึ่งนอกจากจะทำให้เสี่ยงต่อการป่วย และการเสียชีวิตแล้ว ยังเสี่ยงต่อ Long COVID เช่นกัน สาเหตุหลักยังคงมาจากพฤติกรรมเสี่ยง กิจกรรมเสี่ยง สถานที่เสี่ยง และการแพร่ในครอบครัวเพื่อนฝูง ดังนั้น การใช้ชีวิตประจำวัน จึงต้องป้องกันตัวเสมอใส่หน้ากากนะครับ สำคัญมาก

 

"Long Covid" สึนามิ ระลอก 4 ต่อจาก Omicron "หมอธีระ" ยกเคสเจอมากขึ้นเรื่อย ๆ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ