โควิด-19

ลุ้น ศบค. เคาะ "ปรับโซนสีคุมโควิด" เลิกตรวจ "ATK" เข้าประเทศ วันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุ้น ศบค. เคาะ "ปรับโซนสีคุมโควิด" ปรับตรวจ ATK เข้าประเทศ ส่วนสถานบันเทิง ยังไม่มีลุ้น เปิดบริการหลังสงกรานต์

(19 เม.ย.65) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า การประชุม ศปก.ศบค.ในวันที่ 21 เม.ย. จะมีการพิจารณามาตรการต่าง ๆ ร่วมกัน ก่อนที่จะเสนอต่อ ศบค.ชุดใหญ่ ในวันที่ 22 เม.ย. โดยข้อเสนอหลัก จะเป็นเรื่องการผ่อนคลายการเข้าประเทศในระบบ Test & Go จากเดิมที่ให้ตรวจ RT-PCR 1 ครั้ง เมื่อมาถึงประเทศไทย ก็จะหารือว่า จะเสนอให้ปรับเป็นตรวจด้วย "ATK" หรือไม่ต้องตรวจหาเชื้อ รวมทั้ง "ปรับโซนสีคุมโควิด" 

ส่วนรายละเอียดแนวทางดำเนินการจะหารือในที่ประชุม ศปก.ศบค. เพื่อเสนอ ศบค.ตัดสินใจ ขณะเดียวกันจะมีการเสนอ "ปรับโซนสี" ด้วย อย่างไรก็ตาม การติดเชื้อในประเทศมีจำนวนมากกว่าคนที่เดินทางเข้าประเทศ ดังนั้น การผ่อนคลายเรื่องการเข้าประเทศก็คงไม่มีผลทำให้การติดเชื้อในประเทศเพิ่มมากขึ้นนัก

 

ลุ้น ศบค. เคาะ "ปรับโซนสีคุมโควิด" เลิกตรวจ "ATK" เข้าประเทศ วันนี้

 

ส่วนกรณีผู้ประกอบการสถานบันเทิง ขอให้พิจารณาเปิดบริการช่วงหลังสงกรานต์ นพ.โอภาสกล่าวว่า การประเมินหลังสงกรานต์ ต้องดูใน 2 สัปดาห์ว่า สถานการณ์จะรุนแรงเพิ่มขึ้นหรือไม่ ขณะนี้มาตรการในประเทศผ่อนคลายมากพอสมควรแล้ว โดยต้องประเมินอีก 1- 2 สัปดาห์นี้ว่า จะกระทบระบบสาธารณสุขหรือไม่ หากไม่มีอะไร ก็จะค่อย ๆ ผ่อนคลาย 

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า วันนี้ (19 เม.ย.) รายงานเสียชีวิตจากโควิด 129 ราย ป่วยปอดอักเสบ 2,104 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 940 ราย ถือว่าตัวเลขค่อนข้างสูง แต่ไม่ได้เป็นผลมาจากเทศกาลสงกรานต์ เพราะเพิ่งผ่านมาแค่ 2 วัน โดยช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 12-18 เม.ย. คาดว่า ตัวเลขผู้ป่วยปอดอักเสบ และใส่ท่อช่วยหายใจ จะค่อย ๆ ไต่ระดับขึ้นแบบช้า ๆ จากผู้ป่วยสีเหลืองมาเป็นสีแดง

 

นพ.โสภณ กล่าวว่า หากอาการรุนแรงมากถึงที่สุดก็เป็นสีดำคือเสียชีวิต โดยจะเห็นภายใน 7-8 วัน หรือราวต้น พ.ค. จะไม่ได้ขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากระยะฟักเชื้อของโอมิครอนแม้จะสั้นลง แต่ก็ต้องใช้เวลา ตั้งแต่เริ่มป่วย จนป่วยหนักก็ประมาณ 8-10 วัน ซึ่งผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสูงอายุ อย่างไรก็ตาม แม้คาดการณ์ตัวเลขผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจจะเพิ่มขึ้น แต่ไม่ถึงฉากทัศน์เส้นสีแดง น่าจะอยู่ระหว่างเส้นสีเหลืองและแดง คือ รุนแรงระดับปานกลางแต่ไม่มาก ประมาณ 1,000 กว่าคน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ