โควิด-19

"อ.เจษฎ์" กางข้อมูล เผยข่าวดีประเทศไทย "โควิด" Omicron ขาลงชัดเจนแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อ.เจษฎ์" กางข้อมูล เผยข่าวดีประเทศไทย "โควิด" Omicron ขาลงชัดเจนแล้ว พีคอีกระลอกปลาย เม.ย. ทำใจยอดตาย-ปอดอักเสบ สูง ก่อนลง

ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ หรือ "อ.เจษฎ์" อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์  อัปเดตสถานการณ์ "โควิด" ระบุว่า "อัปเดตสถานการณ์โควิด - เป็นช่วงขาลงแล้วครับ" วันสงกรานต์ผ่านไปแล้ว เลยขอมาอัปเดตสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงการระบาดของสายพันธุ์ "โอมิครอน" Omicron ตั้งแต่ต้นปีนี้มา อีกครั้ง ข่าวดีคือ การระบาดของโควิดเป็น "ขาลง" ชัดเจนแล้ว

 

 

 

 

 

 

 

 

"อ.เจษฎ์" ระบุว่า เมื่อดูจากกราฟของจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวัน (รูปซ้าย เส้นสีน้ำเงิน) ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ย 7 วันย้อนหลังของผลรวมระหว่างจำนวนผู้ติดเชื้อ ที่ตรวจด้วยวิธี PCR และด้วยวิธี ATK จะเห็นว่า หลังจากการระบาดไม่มากของสายพันธุ์ Delta หลังฉลองปีใหม่ ก็เกิดการระบาดของ Omicron ที่พุ่งขึ้นสูงตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ ไปถึงจุดพีคสุดต้นเดือนมีนาคม แล้วลดลง ก่อนจะพีคขึ้นไปอีกครั้งในช่วงปลายเดือนมีนาคม (คาดว่าเป็นผลจากการระบาดซ้อน ของ Omicron สายพันธุ์ย่อย BA.2 เข้ามาแทนที่สายพันธุ์ย่อย BA.1 เดิม) และพีคอีกครั้งเล็ก ๆ ในช่วงต้นเดือนเมษายน 

"อ.เจษฎ์" กางข้อมูล เผยข่าวดีประเทศไทย "โควิด" Omicron ขาลงชัดเจนแล้ว

จากนั้นการระบาดก็ลดลงมาอย่างต่อเนื่อง จนถึงวันนี้ซึ่งเป็นช่วงกลางเดือนเมษายนแล้ว ซึ่งน่าจะพูดได้เต็มปากเต็มคำแล้วว่า เรากำลังเข้าสู่ขาลงของการระบาดระลอกนี้ และก็ยังสอดคล้องกับแนวโน้มของการระบาดของโอมิครอนทั่วโลก ที่มักจะมาเร็วไปเร็วใน 2 เดือน (เพียงแต่ของเรามี 2 สายพันธุ์ระบาดซ้อนกัน เลยทำให้ช้าลงไปหน่อย)

 

อย่างไรก็ตาม ที่ทุกคนห่วงและจับตาดูกันคือ หลังจากเทศกาลสงกรานต์นี้ ที่มีผู้คนเดินทาง ท่องเที่ยว เยี่ยมญาติ และจัดกิจกรรมมากมาย จะนำไปสู่การระบาดอีกระลอกของโควิดหรือเปล่า (ซึ่งผมคาดว่า ช่วงปลายเดือนเมษายน เราอาจจะเห็นจำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้น แต่น่าจะไม่พีคสูงเหมือนตอนต้น ๆ อีกแล้ว) สำหรับค่าอื่น ๆ นั้น คือ ค่าจำนวนผู้เสียชีวิตรายวัน จำนวนผู้ป่วยปอดอักเสบ และผู้ป่วยใส่ท่อหายใจ ที่ยังสูงอยู่นั้น ก็เป็นไปตามคาดที่จะเป็นผลที่เกิดขึ้นตามจำนวนผู้ติดเชื้อ ในช่วงประมาณ 14 วัน ดังนั้น เราก็ต้องเตรียมทำใจที่จะเห็นค่าเหล่านี้สูงขึ้นอีกซักระยะ ก่อนจะเริ่มลดลง (แต่จากกราฟ ตอนนี้ก็มีแนวโน้มจะชันน้อยลงบ้างแล้ว)

ปล. เน้นเหมือนเดิมว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่รายงานอย่างเป็นทางการ น่าจะน้อยกว่าค่าจริงประมาณ 3 เท่า แต่ก็ยังสามารถบอกแนวโน้มการระบาดในประเทศได้ครับ

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณ อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ