โควิด-19

เจออีกแล้ว "โอไมครอน" สายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 ในยุโรปและแอฟริกาใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"WHO" พบ "โอไมครอน" สายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 ติดเชื้อในกลุ่มผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดส ซึ่งมีอายุระหว่าง 30 ถึง 50 ปี

องค์การอนามัยโลก "WHO"  พบสายพันธุ์ย่อยของ "โอไมครอน"  BA.4 และ BA.5 กำลังระบาดในแอฟริกาใต้และยุโรป เรื่องนี้เปิดเผยโดย มาเรีย แวน เคอร์คอฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ออกมาระบุว่า "สายพันธุ์ย่อย"  BA.4 และ BA.5 กำลังระบาดในบอตสวานา แอฟริกาใต้ เยอรมนี และเดนมาร์ก

แต่ความเร็วในการติดต่อและความรุนแรง ไม่อันตรายถึงชีวิตเมื่อเทียบกับสายพันธุ์ "โอไมครอน" ดั้งเดิม แต่ยังคงต้องเฝ้าติดตามการเปลี่ยนแปลงกรณีที่พบผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้น

สำหรับ ผู้ติดเชื้อ "สายพันธุ์ย่อย" BA.4 รายแรกพบที่แอฟริกาใต้เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ปัจจุบัน ผู้ป่วย BA.4 มีจำนวน 41 ราย ขณะที่รายงานจากหน่วยงานความมั่นคงด้านสุขภาพของสหราชอาณาจักรพบรายแรกในยุโรปเมื่อวันที่ 8 เม.ย. ในเดนมาร์ก  3 ราย บอตสวานา  2 ราย และอังกฤษ 1 ราย และสกอตแลนด์  1 ราย 

 

ส่วน "สายพันธุ์ย่อย" BA.5 จำนวน 27 ราย  ทั้งหมดอยู่ในในแอฟริกาใต้

 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขของบอตสวานา ระบุว่า ทั้งสายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 เกิดขึ้นในผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดส ซึ่งมีอายุระหว่าง 30 ถึง 50 ปี

 

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก "WHO" ขอให้หลายประเทศเฝ้าติดตามและเฝ้าระวังจีโนม (genome surveillance systems) ที่ "แข็งแกร่ง" เพื่อนำมาวิเคราะห์สายพันธุ์ย่อยได้ทันท่วงทีเหมือนกับก่อนหน้า เนื่องจากขณะนี้ ยังเป็นช่วงแรก ๆ ของการพบสายพันธุ์ย่อยนี้ จึงจำเป็นต้องติดตามความสามารถในการแพร่เชื้อ เพื่อนำมาวิเคราะห์ให้ได้คำตอบที่ชัดเจน

ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ติดตามสายพันธุ์ย่อยของ "โอไมครอน" มาแล้ว 4 สายพันธุ์  คือ BA.1, BA.2, BA.3 และ BA.1.1 รวมถึงการมาพร้อมกับสายพันธุ์ย่อยของ BA.2 ที่กำลังระบาดในหลายประเทศทั่วโลก  ทำให้เกิดระลอกใหม่ของผู้ป่วยโควิด

logoline