โควิด-19

"โควิด" Omicron " หมอธีระ" ย้ำ ไม่กระจอก ติดแล้วเจอแค่ 3 ทางนี้ ชีวิตไม่ปกติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โควิด" Omicron อย่าหลงคำลวงแค่หวัดธรรมดา "หมอธีระ" ย้ำ ไม่กระจอก ติดแล้วเจอแค่ 3 ทางนี้ ชีวิตไม่ปกติในระยะยาว

อัปเดตสถานการณ์ "โควิด" สายพันธุ์ "โอไมครอน" หรือ Omicron ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักอยู่ในขณะนี้ ดันตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น ด้วยคุณสมบัติแพร่เร็ว ถึงแม้จะไม่รุนแรงเท่าสายพันธุ์เดลตา แต่ก็ไม่ควรประมาท โดยแพทย์หลายคน ยังคงให้ความเป็นห่วงอยู่เสมอ โดยเฉพาะหลังหายป่วยจากโควิด ต้องเจอกับภาวะ Long COVID

 

 

 

เช่นเดียวกับ "หมอธีระ" รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ค Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน) อัปเดตสถานการณ์ "โควิด" รายวัน ระบุว่า Long COVID  is real อย่าหลงคำลวงว่าแค่หวัดธรรมดา กระจอก เป็นแป๊บเดียวก็หาย เอาอยู่ เป็นโรคธรรมดาประจำถิ่น "หาย ตาย และ Long COVID" เป็นสามทางที่จะเกิดขึ้นหากติดเชื้อ

 

Omicron รุนแรงน้อยกว่าเดลตาก็จริง ติดแล้วป่วยมีอาการ มากกว่าไม่มีอาการ มีโอกาสปอดอักเสบรุนแรง ใช้ท่อช่วยหายใจ มีโอกาสตาย ดังที่เห็นตัวเลขทุกวี่วัน ที่สำคัญคือ หลังติดเชื้อไปแล้ว มีโอกาสเกิดภาวะผิดปกติระยะยาว หรือ Long COVID จากเคยปกติ กลายเป็นไม่ปกติ เคยออกกำลังกายได้สบาย กลายเป็นเหนื่อยง่ายขึ้น อ่อนเพลียอ่อนล้ามากจนทำงานไม่ไหวเคยหัวไว จำแม่น กลายเป็นตื้อ คิดไม่ออก จำไม่ได้ เคยเป็นคนอามรมณ์ดี ร่าเริงแจ่มใส กลายเป็นอารมณ์แปรปรวน เครียด ซึมเศร้า เคยกินอาหารอร่อย แยกกลิ่นได้ดี กลายเป็นรับรสดมกลิ่นผิดเพี้ยนไป ที่เคยอร่อยกลายเป็นไม่อร่อย ที่เคยหอมกลับกลายเป็นทนไม่ไหว เคยไม่มีโรค กลายเป็นจู่ ๆ ก็มาหาไม่ทันตั้งตัว เช่น เบาหวาน ลิ่มเลือดอุดตัน หัวใจเต้นผิดจังหวะ หัวใจขาดเลือด ปวดไปทั่ว ปวดเรื้อรัง ฯลฯ

"หมอธีระ" ย้ำว่า คนที่เคยติดเชื้อ "โควิด" แล้วหายดี ก็ให้ตระหนักไว้ว่าความเสี่ยงต่อภาวะต่าง ๆ ยังคงมีอยู่และอาจเกิดขึ้นภายหลังได้ จึงต้องหมั่นประเมินสถานะสุขภาพของตนเอง ดูแลตนเองให้ดี ป้องกันอย่าให้ติดเชื้อซ้ำ

 

คนที่รอดมาทุกซีซั่น ก็ต้องไม่ประมาท การใส่หน้ากากเสมอเป็นหัวใจสำคัญที่สุด และต้องทำควบคู่ไปกับการเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง กิจกรรมเสี่ยง สถานที่เสี่ยง อย่าให้ถึงเวลาที่ตัวคุณนึกถึงวลีว่า "ไม่น่าเลย รู้งี้..." เพราะถึงจุดนั้น ย้อนกลับมาไม่ได้ ...ป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อย่อมดีที่สุด...

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ