โควิด-19

เปิดประสิทธิภาพ ข้อดี "โนวาแวกซ์" วัคซีนตัวใหม่ล่าสุดที่ขึ้นทะเบียนในไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จักวัคซีน "โนวาแวกซ์" วัคซีนตัวใหม่ล่าสุดที่ถูกขึ้นทะเบียนในไทย พร้อมเปิดประสิทธิภาพ ข้อดี ใครบ้างที่ฉีดได้ และป้องกันติดเชื้อได้ดีแค่ไหน

หลังจากที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้อนุมัติการขึ้นทะเบียนใช้งานในกรณีฉุกเฉิน (EUA) ให้กับวัคซีนโควิด-19 แบบมีโปรตีนเป็นพื้นฐาน พื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันโรคโควิด19 ซึ่งมีสาเหตุจากไวรัส SARS-CoV-2 สำหรับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ของ "โนวาแวกซ์" ไปแล้วนั้น "คมชัดลึกออนไลน์" จะพาไปเปิดประสิทธิภาพ และรู้จักของ "โนวาแวกซ์" วัคซีนโควิดตัวล่าสุดที่ถูกอนุมัตให้ใช้ในประเทศไทยได้  

รู้จักวัคซีน "โนวาแวกซ์"

วัคซีน "โนวาแวกซ์"  มีอีกชื่อหนึ่งว่า NVX-CoV2373 โดยมี SII เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายวัคซีนตัวนี้โดยใช้ชื่อแบรนด์ว่าโคโวแวกซ์ (Covovax) ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบมีโปรตีนเป็นพื้นฐานตัวแรกให้แก่คนไทย

"โนวาแวกซ์"  ได้รับการคิดค้นและพัฒนาโดยบริษัทโนวาแวกซ์ อิงค์ หนึ่งในผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ Protein-nanoparticle Vaccine แทนการใช้เชื้ออ่อนหรือเชื้อที่ตายแล้ว โดยเป็นการเพาะโปรตีนใหม่ขึ้นมา หมายความว่า เป็นวัคซีนที่ใช้ชิ้นส่วนโปรตีนของโคโรน่าไวรัสมาผลิต  ด้วยวิธีนี้จะสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้มากกว่า 3,000 titers ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่เยอะที่สุดเมื่อเทียบกับวัคซีนชนิดไวรัลเว็กเตอร์ หรือ mRNA   ล่าสุดรายงานผลการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 ได้สูงถึง 90% และสามารถฉีดได้คนที่มีอายุตั้งแต่ 18-84 ปี และสามารถฉีดได้ในผู้ที่มีโรคประจำตัว


 

ประสิทธิภาพและข้อมบ่งชี้การใช้งานของวัคซีน "โนวาแวกซ์" 

วัคซีน "โนวาแวกซ์"  เริ่มการศึกษาทดลองระยะแรกสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนพฤษภาคม 2020 และทำการศึกษาทดลองครั้งที่ 2 และ 3 ในหลายประเทศ เช่น สหราชอาณาจักร แอฟริกาใต้ ออสเตรเลีย เม็กซิโก  โดยผลการทดลองฉีดวัคซีนในกลุ่มประชากรประเทศดังกล่าว พบว่าวัคซีนโนวาแวกซ์สามารถป้องกันโควิดสายพันธุ์ต่าง ๆ ได้ค่อนข้างดี 

-ป้องกันความรุนแรงของโรคโดยรวมได้ 90.4%
-ป้องกันอาการป่วยรุนแรงได้ 100%
-ป้องกันเชื้อโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิมได้ 96.4%
-ป้องกันเชื้อสายพันธุ์อัลฟ่า (อังกฤษ) ได้ 89.7%
-ป้องกันสายพันธุ์เบตา (แอฟริกาใต้) ได้ 55%
-สายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) อยู่ระหว่างการศึกษา
 

ข้อดีของวัคซีน "โนวาแวกซ์"

ในกระบวนการผลิตวัคซีนมีการเลือกใช้โปรตีนบริสุทธิ์ เปรียบเสมือนอาหารสำเร็จรูปที่เข้าสู่ร่างกายโดยตรง ทำให้มีประสิทธิภาพ และร่างกายสามารถเข้าถึงสารได้ง่าย และการเลือกใช้หนามของโควิดในการทำวัคซีน ทำให้ร่างกายจดจำหนามของโควิด และสร้างแอนติบอดีขึ้นมาบริเวณโปรตีนส่วนหนาม ทำให้เชื้อโควิดไม่สามารถเกาะติดกับเซลล์ของมนุษย์ได้ ทำให้ความรุนแรงของไวรัสลดลง

สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นปกติ อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียสได้ 3- 6 เดือน และมีอายุอยู่ได้อย่างน้อย 24 ชั่วโมงในอุณหภูมิห้อง (อุณหภูมิในประเทศตะวันตก)

ด้านผลข้างเคียงหลังการฉีด "โนวาแวกซ์"  จะมีอาการคล้ายกับวัคซีนชนิดอื่น 

-มีไข้ หรือมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่
-อ่อนเพลีย
-ปวดเมื่อยตามร่างกาย
-ปวด บวม แดงบริเวณที่ฉีด
-บางรายอาจมีอาการปวดศีรษะ

 

ขอบคุณข้อมูล : โรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล หนองแขม 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ