โควิด-19

"ชุดตรวจ atk ฟรี" เช็คช่องทางรับชุดตรวจโควิด เสี่ยงไม่เสี่ยงรับได้ทุกคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็คช่องทางรับ "ชุดตรวจ atk ฟรี" เป็นกลุ่มเสี่ยงหรือไม่เป็นกลุ่มเสี่ยงก็ขอรับได้ แนะวิธีเว้นระยะห่างที่ได้ผลก่อนตรวจซ้ำอีกรอบหากผลเป็นลบ

ใกล้ถึงช่วงหยุดยาวสงกรานต์กันแล้ว สำหรับใครหลายคนที่กำลังจะเดินทางกลับบ้าน แตอยากเช็คอีกสักครั้งว่าเรามีความเสี่ยงติดเชื้อโควิดหรือไม่ ส่วนคนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงอยู่แล้วก็อาจจะอยากตรวจหาเชื้อซ้ำอีกรอบเพื่อความมั่นใจว่าไม่ได้ติดเชื้อ วันนี้ "คมชัดลึกออนไลน์" ได้รวบรวมข้อมูล และช่องทางในการขอรับ "ชุดตรวจ atk ฟรี" มาให้ เพื่อใช้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการตรวจหาโควิดก่อนออกเดินทางกลับบ้านต่างจังหวัด หรือออกไปเที่ยวต่างจังหวัด โดยประชาชนสามารถขอรับ "ชุดตรวจ atk ฟรี" และช่องทางรับชุดตรวจโควิด ตามรายละเอียดังนี้
 

สำหรับประชาชนที่มีผ่านสมาร์ทโฟนขอ "ชุดตรวจ atk ฟรี" ได้ดังนี้ 

1.ดาวน์โหลดแอป "เป๋าตัง"

2.เข้า "เป๋าตัง" เลือกเมนู "ฟรี ชุดตรวจโควิด"

3.ทำแบบประเมินรับชุดตรวจโควิด-19 ATK (โดยให้ติกในช่องเสี่ยงทุกข้อ)

4.หากมีความเสี่ยง ระบบจะให้ค้นหาหน่วยบริการใกล้ฉันและโทรติดต่อสอบถาม

5.เดินทางไปรับพร้อมมือถือที่มีแอปเป๋าตัง เพื่อใช้สแกน QR Code จากทางหน่วยบริการ

6.ได้รับชุดตรวจ 2 ชุด นำกลับมาตรวจและบันทึกผลผ่านแอปเป๋าตัง 
 

ประชาชนไม่มีสมาร์ทโฟนสามารถรับ "ชุดตรวจ atk ฟรี"  ได้ดังนี้ 

โทร 1330 หรือผ่านเว็บไซต์ สปสช.เพื่อตรวจสอบข้อมูลหน่วยบริการที่เข้าร่วมโครงการ  เดินทางไปที่หน่วยบริการ พร้อมบัตรประชาชน/สูติบัตร เพื่อให้ ตัวแทนหน่วยบริการ ทำประเมินความเสี่ยงให้ หากมีความเสี่ยงจะได้รับชุดตรวจ 2 ชุด และนำกลับมาตรวจและกลับมาแจ้ง ตัวแทนหน่วยบริการที่ให้บันทึกผลตรวจให้  ตัวแทนหน่วยบริการสแกน QR Code แอปถุงเงินของหน่วยตนเองเพื่อบันทึกการแจก แจกได้ 100 คน/วัน   หรือโทร. 1330 กด 17 เพื่อตรวจสอบข้อมูลหน่วยบริการที่เข้าร่วมโครงการ และเดินทางไปที่หน่วยบริการพร้อมบัตรประชาชน/สูติบัตร เพื่อให้ตัวแทนหน่วยบริการทำประเมินความเสี่ยงให้ หากมีความเสี่ยงจะได้รับ  "ชุดตรวจ atk ฟรี"  และดำเนินการตามระบบต่อไป 


การแจก "ชุดตรวจ atkฟรี"  สำหรับประชาชนกลุ่มเสี่ยงระยะที่ 2 ที่ร้านยา คลินิกพยาบาล คลินิกกายภาพบำบัด คลินิกเทคนิคการแพทย์ฯ หรือหน่วยบริการอื่นกว่า 2,000 แห่งที่ร่วมโครงการ กลุ่มเสี่ยงขอรับชุดตรวจ ATK จากหน่วยบริการที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 2 ชุด โดยขอให้ตรวจหาเชื้อโควิดทันที และบันทึกผลตรวจในแอปพลิเคชันเป๋าตัง

-กรณีขึ้น 2 ขีด หรือติดเชื้อ จะมีคำแนะนำการรักษาตามขั้นตอนและกลุ่มอาการต่อไป

-กรณีผลขึ้น 1 ขีด หรือเป็นลบ หากเป็นกลุ่มเสี่ยงก็สามารถขอรับชุดตรวจ ATK เพิ่มเติมได้อีก 1 ชุด โดยเว้นช่วงระยะเวลาห่างกันหลังจากรับครั้งแรกไปแล้วมากกว่า 14 วัน

 

 

ขอบคุณข้อมูล : สปสช. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ