โควิด-19

"ติดโควิดกักตัวกี่วัน" 10 วันใช้ไม่ได้ ต้องดูที่อะไร? ถึงจะไม่แพร่เชื้อต่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ติดโควิดกักตัวกี่วัน" 10 วัน ไม่แพร่เชื้อแล้ว อาจใช้ไม่ได้ทุกคน "ดร.อนันต์" เปิดสาเหตุเพราะอะไร แนะ ATK มีประโยชน์

"ติดโควิดกักตัวกี่วัน" ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา โพสต์เฟซบุ๊ค Anan Jongkaewwattana ระบุว่า กักตัว 10 วันแล้วถือว่าหายดี ไม่แพร่เชื้อต่อแล้ว อาจจะไม่ได้เป็นจริงสำหรับทุกคน ตัวเลข 10 วันถือเป็น "ค่าเฉลี่ย" ที่ค่า RT-PCR จะอยู่ในช่วงที่สูงกว่า 30 ซึ่งเป็นที่ยอมรับว่า ปริมาณไวรัสจะมีอยู่น้อยและไม่แพร่กระจาย และที่สำคัญ ATK จะตรวจออกมาได้ผลเป็นลบแล้ว แต่ค่าเฉลี่ย ไม่สามารถใช้ได้กับทุกคน เพราะจะมีบางคนซึ่งอาจจะเป็นส่วนน้อย ที่ค่า RT-PCR อยู่ต่ำกว่า 30 และไปอยู่ในโซนที่ไวรัสยังสามารถแพร่กระจายได้อยู่ ซึ่งค่า ATK ยังเป็นบวกอยู่

 

 

ยกตัวอย่างจากกราฟด้านล่างจะเห็นว่า 9 วันหลัง RT-PCR เป็นบวก ค่า Ct เฉลี่ยอยู่ที่ 29 (สำหรับ BA.2) และ ขึ้นไปที่ 32 ในวันที่ 11 แต่ยังมีกลุ่มผู้ป่วยที่มีค่า Ct อยู่ในช่วง 20-25 ถึง 4 คนใน 22 ตัวอย่าง หรือ 18.18% ซึ่งระดับนี้ ATK จะเป็นบวก และมีโอกาสแพร่เชื้อได้อยู่

"ติดโควิดกักตัวกี่วัน" 10 วันใช้ไม่ได้ ต้องดูที่อะไร? ถึงจะไม่แพร่เชื้อต่อ

"ติดโควิดกักตัวกี่วัน" ดร.อนันต์ ระบุว่า สำหรับคนที่กักตัวครบ 10 วันแล้วเพื่อความสบายใจของตัวเอง และคนรอบข้าง ผมยังเชื่อว่า การตรวจเช็คด้วย ATK ยังมีประโยชน์ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีอาการชัดเจนตอนตรวจพบเชื้อ เพราะจากข้อมูลจะเคลียร์ไวรัสได้ช้ากว่ากลุ่มคนที่อาการน้อย เราควรใช้เทคโนโลยีจาก ATK ให้ได้ประโยชน์สูงสุด อย่างกรณีนี้ผมคิดว่าเป็นการเพิ่มความมั่นใจได้ว่าเราจะออกมาใช้ชีวิตได้ปลอดภัยต่อคนรอบข้างมากขึ้นครับ
คลิกอ่านต้นฉบับ

"ติดโควิดกักตัวกี่วัน" 10 วันใช้ไม่ได้ ต้องดูที่อะไร? ถึงจะไม่แพร่เชื้อต่อ

 

ขณะที่ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (Centers for Disease Control and Prevention--CDC) ของสหรัฐฯ ได้เผยแพร่แนวปฏิบัติในการให้คนที่ตรวจพบว่า ติดโรคโควิดพบปะกับคนอื่นได้ หลังจากที่มีการกักตัว 5 วัน แต่มีเงื่อนไขอื่น ๆ ตามมา คือ ถ้าเคยติดโรคโควิด-19 และมีอาการ กักตัวอย่างน้อย 5 วัน การคำนวณระยะเวลากักตัว 5 วัน ไม่รวมวันแรกที่มีอาการ โดยให้นับวันแรกที่มีอาการเป็นวันที่ 0 ถ้าไม่มีอาการอีกต่อไปแล้ว หรืออาการดีขึ้นหลังจาก 5 วัน ก็สามารถเลิกกักตัว และออกจากบ้านได้

 

นอกจากนั้น ควรเลี่ยงการเดินทางจนกว่าจะครบ 10 วันเต็ม หลังจากมีอาการวันแรก ถ้าหากต้องเดินทางในวันที่ 6-10 ให้สวมหน้ากากที่แนบสนิท เมื่อต้องอยู่กับคนอื่นตลอดช่วงที่เดินทาง และหากมีไข้ ให้กักตัวที่บ้านต่อไปจนกว่าจะหายไข้ และควรสวมหน้ากากเมื่ออยู่กับคนอื่นต่อไปอีก 5 วัน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ