โควิด-19

เปิดข้อมูล "ฉีดวัคซีน" mRNA ครึ่งโดสเป็นเข็มกระตุ้นได้ แม้ฉีดเชื้อตาย 2 เข็ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอยง เปิดข้อมูลการศึกษา "ฉีดวัคซีน" ชนิด mRNA ขนาดครึ่งโดส ในเข็มกระตุ้น แม้ฉีดเชื้อตายมา 2 เข็มแรก ขณะ อย. อนุมัติให้ใช้ได้แล้ว

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ผ่านเฟสบุ๊ค Yong Poovorawan เปิดเผยข้อมูลการศึกษารองรับการให้ "ฉีดวัคซีน" ชนิด mRNA ขนาดครึ่งโดส ในเข็มกระตุ้น โดยเฉพาะวัคซีน Moderna

ซึ่งทางตะวันตกทั้งอเมริกาและยุโรป ในเข็มกระตุ้น ให้เปลี่ยนครึ่งโดส หรือ ขนาด 50 ไมโครกรัม เท่านั้น (เต็มโดส 100 ไมโครกรัม) และขณะนี้ อย. ของไทยก็อนุมัติให้ใช้ขนาดครึ่งโดส และเขียนในฉลากยาชัดเจนว่าเข็มกระตุ้น ใช้ขนาด ครึ่งโดส ดังนั้น ใครที่จองก็สามารถขอฉีดขนาดครึ่งโดสได้ โดยอ้างอิงจากฉลากยาฉบับใหม่ (เอกสารฉลากยา) การใช้ขนาดครึ่งโดส สามารถใช้กระตุ้นไม่ว่าจะ 2 เข็มแรกจะเป็นวัคซีนเชื้อตายก็สามารถให้ได้ งานเอกสารอ้างอิงในงานวิจัยที่จะแนบมาตอนท้าย

 

ในขณะเดียวกัน มีการศึกษาจากของเราและของศิริราช การ "ฉีดวัคซีน" mRNA pfizer ขนาดครึ่งโดส หรือ 15 ไมโครกรัม (เต็มโดส 30 ไมโครกรัม) ก็สามารถใช้เป็นเข็มกระตุ้นโดยเฉพาะเข็มที่ 3 หรือเข็มที่ 4 ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกแนวทางว่าสามารถใช้ได้ ในการกระตุ้นในขนาดครึ่งโดส

 

ข้อมูลเปรียบเทียบการใช้ขนาดครึ่งโดส และเต็มโดส ของ mRNA ในรายละเอียดการกระตุ้นเข็ม 3 หลังวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม ไม่ได้แตกต่างกันมาก ดังรายละเอียด ข้อมูลของศูนย์ ที่เราทำการศึกษาอย่างละเอียด และอยู่ระหว่างรอการพิจารณาของวารสาร VACCINE ขณะนี้เผยแพร่ใน MedRxiv

https://www.medrxiv.org/.../2022.03.01.22271735v1.full.pdf

 

ดังนั้นในขณะนี้มีข้อมูลเชิงประจักษ์ การฉีดเข็มกระตุ้นด้วย mRNA วัคซีนจึงสามารถให้ในขนาดครึ่งโดส โดยเฉพาะคนที่กลัวอาการข้างเคียงของ mRNA วัคซีน ไม่ว่าจะเป็นการใช้ใน เข็มที่ 3 หรือเข็มที่ 4

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ