โควิด-19

"ฉีดวัคซีนหลังติดโควิด" จำเป็นมั้ย ต้องรอแค่ไหน แนะ 3 แนวทางที่ชัดเจน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฉีดวัคซีนหลังติดโควิด" เมื่อไรถึงควรฉีด จำเป็นมั้ย แล้วต้องรอนานแค่ไหน เปิด 3 แนวทางที่ชัดเจน ติดแล้วฉีด ภูมิสูงกว่าคนไม่เคยติด

"ฉีดวัคซีนหลังติดโควิด" ต้องรอแค่ไหน หลายคนสงสัยว่า ติดเชื้อโควิด-19 รักษาหายแล้ว ต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อีกไหม แล้วเมื่อไหร่ถึงควรฉีด ซึ่งจากข้อมูลสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาหายแล้ว แม้ร่างกายจะมีภูมิต้านทานต่อเชื้อโรคนั้นโดยธรรมชาติ ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งภูมิต้านทานจะมีมากหรือน้อย ขึ้นกับแต่ละบุคคล แต่ควรได้รับวัคซีนเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกาย 
 

 

 

 

ข้อมูลจากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ระบุว่า ผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 เมื่อหายดีแล้ว ประมาณ 1-3 เดือน แนะนำให้ฉีดวัคซีน 1 เข็ม เพื่อกระตุ้นระดับภูมิคุ้มกันให้สูงขึ้น โดยมีแนวทางดังนี้

 

ผู้ที่อยู่ในกลุ่มสัมผัสผู้ป่วยเสี่ยงสูง และอยู่ในระยะกักตัว เพื่อสังเกตอาการ ไม่แนะนำให้รับวัคซีน ควรรอจนพ้นระยะเวลาสังเกตอาการ และมั่นใจว่าไม่ติดเชื้อก่อนแต่หากได้รับวัคซีนในขณะที่ติดเชื้อ โดยไม่แสดงอาการ ไม่มีผลอันตรายต่อร่างกาย

 

ผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19

เมื่อหายจากโรคแล้วจะยังมีภูมิต้านทานในร่างกายอยู่ระยะหนึ่ง ก่อนจะค่อย ๆ ลดลง จึงมีโอกาสที่จะติดเชื้อซ้ำได้

 

ผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 เมื่อหายดีแล้ว

ประมาณ 1-3 เดือน แนะนำให้ฉีดวัคซีน 1 เข็ม เพื่อกระตุ้นระดับภูมิต้านทานให้สูงขึ้น โดยพบว่า จะมีระดับภูมิต้านทานสูงกว่าผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน 

ทั้งนี้ ระหว่างที่พักฟื้นอยู่บ้านขอให้สังเกตตนเอง หากมีอาการป่วยเกิดขึ้นใหม่ เช่น มีไข้สูง ไอมาก มีอาการเหนื่อยหอบ แน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก เบื่ออาหาร เป็นต้น อาการที่กล่าวมาอาจเกิดมาจากหลายสาเหตุ ทั้งอาจเป็นเชื้อโควิด-19 หรือติดเชื้อชนิดอื่น ๆ ได้ ขอให้รีบติดต่อที่สถานพยาบาลเดิมที่เคยรักษา หรือโทรปรึกษาสายด่วน กรมควบคุมโรค 1422 และหากต้องไปสถานพยาบาล ให้สวมหน้ากากอนามัยระหว่างเดินทางตลอดเวลา

"ฉีดวัคซีนหลังติดโควิด" จำเป็นมั้ย ต้องรอแค่ไหน แนะ 3 แนวทางที่ชัดเจน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ