โควิด-19

"ยอดผู้ติดเชื้อโควิด" ศบค.รับแล้ว พุ่งกว่าแสนราย ปอดอักเสบเพิ่ม 3-4 เท่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศบค. รับ ไทยพบ "ยอดผู้ติดเชื้อโควิด" วันละกว่าแสนราย ยอดผู้ป่วยอาการหนัก-เสียชีวิตพุ่ง ย้ำสงกรานต์ต้องเคร่งครัดมาตรการ รีบฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ลดการเสียชีวิต

นพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ที่ยังพบว่าผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังคงที่ แต่ถ้าดูตัวเลข "ยอดผู้ติดเชื้อโควิด" ปอดอักเสบ ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2565 มีประมาณ 500 ราย แต่ตอนนี้ขึ้นไปถึง 1,800-1,900 ราย เพิ่มขึ้นคิดเป็น 3-4 เท่า

ส่วนผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจมีจำนวน 800 กว่าราย เพิ่มขึ้นคิดเป็นเกือบ 8 เท่า ส่วนจำนวนผู้ป่วยตายเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ มีเพียง 10-20 ราย แต่วันนี้ขึ้นมาถึง 89 ราย เพิ่มขึ้น 3-4 เท่า หมายความว่า "ยอดผู้ติดเชื้อโควิด" ยังมีจำนวนมากวันละ 5-6 หมื่นราย และยังมีที่ยังไม่ได้ตรวจอีกประมาณ 2-3 เท่า ทำให้รวมติดเชื้อวันละกว่าแสนราย ซึ่งกลัวว่าจะกระจายในช่วงสงกรานต์ เพราะจะมีการรวมตัวกัน

 

การประชุม ศบค.ชุดใหญ่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ ผอ.ศบค. จึงอยากย้ำมาตรการ โดยเฉพาะกับผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ ที่ต้องเคร่งครัดมาตรการเนื่องจากจะไม่เพิ่มมาตรการใดๆ ทั้งสิ้นแล้ว ขณะนี้มีแต่ผ่อนอย่างเดียว แต่เมื่อเราผ่อน ประชาชนก็ต้องช่วยกันดูแลตัวเองเพื่อตัดวงจรระบาด ทำให้กราฟผู้ติดเชื้อที่สูงราบลงมาให้ได้

 

ที่ปรึกษา ศบค.กล่าวว่า เราไม่ได้ห้ามที่จะเดินทางไปไหน แต่ขอให้ใส่หน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่าง หากเว้นไม่ได้ ต้องใส่หน้ากากตลอดเวลา เทศกาลสงกรานต์นี้กลับบ้านได้ แต่ต้องจริงจังกับการรักษามาตรการ ที่สำคัญตอนนี้ต้องฉีดวัคซีน เพราะสามารถป้องกันได้จริงๆ และเหตุที่ต้องฉีดเข็มกระตุ้น เพราะไวรัสมีการกลายพันธุ์ ซึ่งขณะนี้ไทยเพิ่งฉีดเข็ม 3 ประมาณ 35% ซึ่งถือว่าต่ำมาก

 

"กลุ่ม 608 ฉีดเข็มกระตุ้นได้ไม่ถึง 40% ด้วยซ้ำ องค์การอนามัยโลก(WHO) ออกมาระบุว่าจำเป็นต้องฉีดเข็มกระตุ้นเพื่อป้องกันเชื้อ "โอไมครอน" ส่วนองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ ( FDA) ระบุว่าต้องฉีดเข็ม 4 ด้วย แต่คนก็ยังไปเชื่อข้อมูลเก่าที่ไม่ถูกต้อง เลยไม่ไปฉีดกัน" นพ.อุดมกล่าว

 

มีข้อมูลของอิสราเอล มีการฉีดเข็ม 5 แล้ว มีข้อมูลว่าหากฉีดเข็ม 3 จะติดเชื้อ 360 รายต่อแสนคน และหากฉีดเข็ม 4 จะติดเชื้อเพียง 177 คนต่อแสนคน ส่วนข้อมูลของไทยพบว่าการฉีดเข็ม 4 ป้องกันอาการรุนแรงได้กว่า 90% ดังนั้น การฉีดเข็ม 3 และเข็ม 4 สามารถลดอัตราความรุนแรง และการเสียชีวิตได้

 

นอกจากนี้ ข้อมูลจากต่างประเทศพบว่า การฉีดเข็มกระตุ้น สามารถลดอาการ Long COVID ได้ถึง 50% ด้วย คนที่บอกไม่ฉีดวัคซีน เพื่อให้ติดเชื้อธรรมชาติดีกว่า จึง เป็นความเชื่อที่ผิด เพราะอัตราการเสียชีวิตทั่วโลกยังสูงอยู่

 

ส่วนกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอให้ยกเลิกการตรวจ RT-PCR มาใช้ ATK แทน กับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศนั้น ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เดินทางเข้าประเทศในขณะนี้น้อยมาก เมื่อเทียบกับจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศที่ตกวันละกว่าแสนคน ที่ผ่านมามีการผ่อนคลายมาตรการการเข้าประเทศตามลำดับ  เป็นสิ่งที่ปฏิบัติกันทั่วโลก เพื่อให้เศรษฐกิจสามารถเดินหน้าต่อได้ เพียงแต่จะต้องเคร่งครัดมาตรการสาธารณสุข

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ