โควิด-19

ขอรัฐบาลจริงใจแก้ปัญหาโควิด "นพ.สุรวิทย์" อัด "เจอ จ่าย จบ" ไม่มีอยู่จริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดันโควิดเป็นโรคประจำถิ่น รัฐบาล มีเป้าหมายแอบแฝงหรือไม่ "นพ.สุรวิทย์" อดีตรมช.สาธารณสุข เผยผู้ป่วยถูกทอดทิ้งปล่อยตามยถากรรม อัด "เจอ จ่าย จบ" ไม่มีอยู่จริง และพบโรงพยาบาลปฏิเสธไม่ตรวจไม่รับผู้ป่วยอีกด้วย

นับถอยหลังรัฐบาลไทยผลักดัน “โควิด-19” ให้เป็นโรคประจำถิ่น ขณะที่การแพร่ระบาดยังพบผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง แม้มีการรักษาแบบ “เจอ จ่าย จบ” กับโรงพยาบาลตามสิทธิ์ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวจากส.ส.ชัยภูมิ

 

นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(อดีตรมช.สธ.) ระบุว่า จากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่รุนแรงมากขึ้น มีผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลยังไม่สามารถควบคุมการระบาดได้ รวมทั้งไม่ยอมรับตัดสินใจผิดพลาดที่จะดันไวรัสโควิด เป็นโลกประจำถิ่น มีเป้าหมายแอบแฝงหรืออย่างไร

นพ.สุรวิทย์ ระบุอีกว่า จากการตัดสินใจที่ผิดพลาดและแก้ปัญหาแบบไม่รับผิดชอบ ไม่ดูแลผู้ป่วยอย่างจริงจัง พบว่ายังมีผู้ป่วยโควิดจำนวนมากถูกทอดทิ้ง รักษาตามยถากรรม ไม่เป็นไปตามที่รัฐบาลบอกว่าคนไข้โควิดกลุ่มสีเขียว ให้รักษาแบบ “เจอ จ่าย จบ” กับโรงพยาบาลตามสิทธิ์

 

"แต่ในทางปฏิบัติ ติดต่อ Call Center ยากลำบากมากจนผู้ป่วยโควิดจำนวนหนึ่งต้องหาซื้อยากินเอง ผู้ป่วยโควิดต้องเร่ร่อนหาโรงพยาบาลตามสิทธิ์ ทำให้เชื้อโควิดมีโอกาสกระจายติดต่อผู้อื่นมากขึ้น โรงพยาบาลหลายแห่งก็ปฏิเสธไม่ตรวจ ไม่รับผู้ป่วยโควิด อ้างตรวจได้จำกัด รับคนไข้ได้จำกัด ผู้ป่วยถูกทอดทิ้งไม่ได้เข้าระบบ ปล่อยให้รักษากันตามยถากรรม"นพ.สุรวิทย์ แจกแจง

นพ.สุรวิทย์ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลบอกว่าคนไข้กลุ่ม 608 ให้รักษาแบบ UCEP plus แต่ทางปฏิบัติกลับให้รักษาที่บ้าน ยาก็ไม่จ่าย อาหารก็ไม่มี ซึ่งถ้ารักษาช้าผู้ป่วยกลุ่มนี้จะมีอาการรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ จึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตพุ่งมากขึ้นไม่หยุด 

 

ปัจจุบันในต่างจังหวัดมีผู้ติดเชื้อมาก เตียงโรงพยาบาลก็เต็ม โรงพยาบาลสนามก็เต็ม ศูนย์พักคอยก็เต็ม บางแห่งต้องจัดหามุ้งกันยุงเอง ผู้แยกกักตัวตามบ้านก็ไม่กักตัวจริง ยาก็ไม่จ่าย อาหารก็ต้องอาศัยจากชุมชน ท้องถิ่น ผู้ใหญ่บ้าน กำนันให้ อสม.ต้องรับหน้าที่แทน

 

นพ.สุรวิทย์ ระบุว่า รัฐบาลมุ่งประกาศให้โรคโควิดเป็นโรคประจำถิ่น จึงน่าสงสัยอย่างยิ่งว่ารัฐบาลมุ่งควบคุมตัวเลขการป่วย การตาย การฉีดวัคซีน เพื่อให้เข้าเกณฑ์การเป็นโรคประจำถิ่น หรือไม่ ชมรมแพทย์ชนบทถึงนำเรื่องนี้มาแฉ แต่รัฐบาลก็แก้ตัวแบบน้ำขุ่นๆฟังไม่ขึ้น

 

"ผมขอให้รัฐบาลจริงใจในการดูแล รักษาผู้ป่วยโควิดอย่างจริงจัง นำเงินงบประมาณจำนวนมากที่อ้างว่ากู้มาเพื่อแก้ปัญหาโควิดมาใช้ อย่าโยนภาระงบประมาณให้ท้องถิ่น ให้ชุมชนให้ประชาชนดูแลกันเอง ขอให้รัฐบาลเลิกควบคุม เลิกตกแต่งตัวเลขการเจ็บป่วยโควิด มุ่งมาดูแลรักษาผู้ป่วยโควิดคือมุ่งควบคุมโรคโควิดอย่างจริงจัง”นพ.สุรวิทย์ กล่าวในที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ