โควิด-19

เฝ้าระวังเด็กเล็กติดเชื้อ "โควิด" หลังระบาดหนัก ขยายเตียงรับหลังสงกรานต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม. เฝ้าระวังเด็กเล็ก 0-6 ปี ติดเชื้อ "โควิด" หลังแพร่ระบาดหนัก ขยายเตียงรองรับหลังสงกรานต์ เร่งฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกัน

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณี กระทรวงสาธารณสุข เตือนเฝ้าระวังการติดเชื้อ "โควิด" ในเด็กเล็ก 0-4 ปี พร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมขยายเตียงรองรับหลังสงกรานต์ และเร่ง "ฉีดวัคซีน" สร้างภูมิคุ้มกัน

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการแพทย์ และสำนักอนามัย ร่วมกับ กรมควบคุมโรค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์ผู้ติดเชื้อ "โควิด" อย่างใกล้ชิดทุกกลุ่มอายุ และกลุ่มเสี่ยงต่างๆ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กอายุ 0-4 ปี เนื่องจากยังไม่ได้รับวัคซีน ซึ่งพบว่า การป่วยและความรุนแรงของโรคกลุ่มเด็กเล็ก 0-6 เดือน เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง ที่ป่วยแล้วจะมีอาการรุนแรงและเสียชีวิตมากกว่ากลุ่มวัยอื่น

 

สำหรับการเตรียมความพร้อมบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขของ กทม. เพื่อรองรับการรักษากลุ่มเด็กเล็กที่ติดเชื้อ "โควิด" สำนักการแพทย์ ได้เน้นย้ำโรงพยาบาลในสังกัด กทม. ซึ่งมีกุมารแพทย์ประจำทุกแห่ง ให้การดูแลผู้ป่วยเด็กเล็กที่มีผลยืนยันติดโควิดอย่างเร่งด่วน เตรียมความพร้อมรอบด้าน ประเมินอาการ ให้การรักษา และประสานส่งต่อผู้ป่วยไปศูนย์บริการสาธารณสุข โรงพยาบาลทั่วไป รวมถึงสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี หรือโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัย โดยมีศูนย์เอราวัณ สำนักการแพทย์ สายด่วน 1669 ประสานส่งต่อเครือข่าย

 

ทั้งนี้ การดูแลป้องกัน เมื่อเด็กปฐมวัยติดเชื้อ หากผู้ปกครองมีผลบวก และเด็กติดเชื้อ "โควิด" ด้วย จะใช้ระบบการรักษาแบบครอบครัว ไม่ว่าจะอยู่ในโรงพยาบาลหรือศูนย์พักคอย แต่ถ้าเด็กติดเชื้อแล้วผู้ปกครองไม่ติดเชื้อก็จะอนุญาตให้ผู้ปกครอง สามารถอยู่ระหว่างการรักษาได้ แต่จะไม่แนะนำให้ปู่ย่า ตายาย หรือคนในครอบครัวที่สูงอายุดูแลเด็กที่ติดเชื้อ เนื่องจากอาจจะติดเชื้อโควิด-19 ได้ รวมทั้งการเน้นย้ำผู้ปกครอง

 

สังเกตอาการและประเมินเด็กในครอบครัว โดยเฉพาะเด็กเล็กมีภาวะโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคมะเร็ง ฯลฯ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง ส่วนพ่อแม่ติดเชื้อ และเด็กไม่ติดเชื้อ กรณีนี้หากมีญาติสามารถที่จะดูแลเด็กได้ก็ให้ดูแลต่อ แต่หากไม่มีผู้ที่จะดูแลเด็กทางกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ก็จะเป็นหน่วยงานที่เข้ามาประสานและช่วยดูแลต่อ

 

ที่มา : กรุงเทพมหานคร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ