โควิด-19

วิธีรับมือ "โควิดกับผู้ป่วยโรคปอด" ระวัง ผู้สูงอายุอาการรุนเเรงเพิ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิธีรับมือ "โควิดกับผู้ป่วยโรคปอด" ระวังส่งผลต่อเนื้อปอด โรคหลอดลมกำเริบ กลุ่มสูงอายุจะรุนเเรงเพิ่ม เเพทย์เเนะ "ฉีดวัคซีน" ลดเสี่ยงเสียชีวิต

คลายข้อสงสัย "โควิดกับผู้ป่วยโรคปอด" โดย พญ.เปี่ยมลาภ เเสงสายัณห์ เเพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านระบบทางเดินหายใจ นายเเพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านอายุรกรรม สถาบันโรคทรวงอก ได้อธิบายเกี่ยวกับผลต่อปอดของผู้ป่วยทางเดินหายใจว่าจะเป็นอย่างไร หากติดเชื้อไวรัส "โควิด-19" ไว้ว่า 

"โรคระบบทางเดินหายใจ" ประกอบด้วย กลุ่มของโรคที่เป็นความผิดปกติในเนื้อปอด และความผิดปกติที่หลอดลม เมื่อเกิดการติดโควิดจะเกิดปัญหาของการอักเสบที่ปอดเป็นหลัก จะไม่ได้เกี่ยวกับหลอดลม  เเต่ถ้าเรามีพื้นฐานของโรคที่เกี่ยวกับหลอดลม พอมีไวรัสเข้าไปกระตุ้นจะทำให้เกิดการกำเริบของหลอดลมขึ้นมาได้

เพราะฉะนั้น "โควิด" ก็จะมีผลทั้งในเนื้อปอดเอง แล้วก็ทำให้เกิดการกำเริบของโรคในหลอดลมด้วย จะเห็นชัดเจนในผู้เป็น "โรคปอด" เเต่หากเป็นผู้สูงอายุจะมีความรุนเเรงมากกว่า เพราะพื้นฐานตัวเนื้อปอดก็ไม่ดีอยู่เเล้ว  เมื่อมีปัจจัยสูงอายุด้วยการตอบสนองต่อการรักษาจะช้ากว่าอยู่เเล้วตามธรรมชาติ เกิดปัญหาทีก็จะรุนเเรงกว่า 

 

วัคซีน "โควิดกับผู้ป่วยโรคปอด" จะเห็นว่าคนที่ได้รับวัคซีนถึงจะสูงอายุหรือมีโรคปอด โดยรวมก็จะผ่านความรุนเเรงนั้นได้ดีกว่ากลุ่มที่ไม่ "ฉีดวัคซีน" ซึ่งเป็นเรื่องชัดเจนว่า ถ้าไม่ฉีดวัคซีนอาจจะถึงขั้นเสียชีวิตได้ เเต่ถ้าฉีดวัคซีนอาจจะมีปัญหาเเค่อ่อนเพลียไม่สบายเนื้อ ไม่สบายตัว เเต่ก็จะหายไป

 

ส่วนข้อเเนะนำสำหรับผู้ป่วย "โรคปอด"  พญ.เปี่ยมลาภ เเนะนำว่า ต้องดูเเลตัวเอง การมีระยะห่าง การใส่หน้ากาก เป็นสิ่งสำคัญ การเสริมสร้างภูมิตัวเองให้เเข็งเเรง เช่น การออกกำลังกาย การทานอาหารให้ครบหมู่ก็สำคัญ สิ่งที่ไม่ดีอย่าเอาเข้าร่างกาย บุหรี่ เหล้า เลี่ยงได้ก็จะมีประโยชน์กับร่างกายทั้งระบบ

ทั้งนี้ คนที่มีโรคปอดอยู่แล้วต้องใช้ยาสูด ยาพ่น ในเเง่ของถุงลมโป่งพอง หรือหอบ หืด ก็เเนะนำว่าอย่าไปหยุดยา ให้ใช้ยาต่อเนื่องต่อไป

นอกจากนี้ "ฉีดวัคซีน" เข็มกระตุ้นจะช่วยลดโอกาสติดเชื้อ และการเสียชีวิต

 

วิธีรับมือ "โควิดกับผู้ป่วยโรคปอด" ระวัง ผู้สูงอายุอาการรุนเเรงเพิ่ม

 

วิธีรับมือ "โควิดกับผู้ป่วยโรคปอด" ระวัง ผู้สูงอายุอาการรุนเเรงเพิ่ม

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ