โควิด-19

หมอเผยข้อมูลใหม่ พบดื้อยา "ฟาวิพิราเวียร์" หลังโควิดปรับรหัสพันธุกรรมหนี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอธีระวัฒน์ เปิดเผยรายงานการดื้อยา "ฟาวิพิราเวียร์" พบไม่ช่วยหยุดการแพร่ไวรัส หรือทำให้อาการดีขึ้นในผู้ติดเชื้อใหม่ๆ

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟสบุ๊ค ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha โดยระบุว่า "ฟาวิพิราเวียร์" ไม่ได้ผล ไม่ว่าในการหยุดการแพร่ของไวรัส หรือทำให้อาการดีขึ้น ในคนติดเชื้อใหม่ๆ

 

รายงานจากประเทศซาอุดิอาระเบีย ตีพิมพ์ปี 2022 เป็นการศึกษา ในคนติดเชื้อโควิดระหว่างกรกฎาคม 2020 ถึง สิงหาคม 2021 และของท่านอาจารย์ที่ศิริราชเช่นกันก็ไม่ได้ผล แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นโควิดสายพันธุ์อะไร สิ่งที่เป็นไปได้ก็คือการดื้อยา "ฟาวิพิราเวียร์"

 

เนื่องจากที่เราและคณะที่บำราศนราดูรใช้ในช่วงปี 2020 ในครึ่งปีแรก พบว่าได้ผลในการขจัดไวรัสและทำให้อาการดีขึ้นเร็ว ดังนั้นอาจเป็นไปได้ว่ามีการดื้อยาทั้งที่เกิดจากการใช้อย่างกว้างขวางหรือเกิดจากการที่มีโควิดสายพันธุ์ใหม่ตั้งแต่ครึ่งปีหลัง ของปี 2020

ทั้งนี้ โควิด ปรับรห้สพันธุกรรมหนีจากเดิมไปมาก ทั้งก่อนและในระหว่างการรักษา ดังนั้นการศึกษาที่เราทำอาจเป็นข้ออธิบายที่ยารักษาต่างๆ ทั้ง "ฟาวิพิราเวียร์" และเรมเดซิเวียที่เริ่มได้ผลน้อยลงหรือไม่?

 

นี่เป็นที่เรารายงานการเปลี่ยนแปลงของรหัสพันธุกรรมและฟาวิพิราเวียร์ไม่ได้ผล โดยที่เป็นอัลฟ่าหรือเดลต้า ในครึ่งปีหล้งของปี 2021 
https://doi.org/10.1016/j.nmni.2022.100950

 

รายงานจาก ประเทศซาอุดิอาระเบีย ไม่ได้ผลเช่นกันในระยะหลัง
https://www.sciencedirect.com/.../pii/S1198743X21007345

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก FB ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ