โควิด-19

"ภูมิคุ้มกันเข้าข้างไวรัส" หมอแจงอย่าเชื่อ ยัน ยังไม่พบทั้งไทย-ต่างประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยัน ยังไม่พบ "ภูมิคุ้มกันเข้าข้างไวรัส" ทั้งในไทยและต่างประเทศ ซึ่งยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนเพียงพอ

นพ.บัลลังก์ อุปพงษ์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงชี้แจงหลังมีการส่งต่อในโลกออน์ไลน์ กรณีมีแพทย์ออกมาบอกว่า ฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 หรือ 4 ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ การฉีดวัคซีนมากเกินไป ภูมิคุ้มกันที่ได้อาจไม่ดีต่อร่างกาย อาจกลายเป็น "ภูมิคุ้มกันเข้าข้างไวรัส" คือ อาจจะมีอาการหนักได้เมื่อติดเชื้อ

โดย นพ.บัลลังก์ ระบุว่า ปกติผู้ผลิตวัคซีนก่อนจะขอขึ้นทะเบียนกับประเทศไหนก็ตาม จะต้องมีการตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนว่าอาสาสมัครที่รับวัคซีน จะต้องไม่มีภาวะส่งเสริมให้ไวรัสเพิ่มจำนวนในร่างกาย จนเกิดอาการรุนแรงเมื่อภูมิคุ้มกันลดลง ซึ่งภาษาทางการแพทย์เรียกว่า Vaccine-associated enhanced disease (VAED) ทางนักวิชาการเรียกว่า "ภาวะเวียด" โดยทางผู้ผลิตจะต้องถูกหน่วยงานที่ควบคุมกำกับตรวจสอบอย่างถี่ถ้วน ซึ่งที่ไทยคือ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

จากการตรวจสอบข้อมูลทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ยังไม่พบ "ภาวะเวียด" ที่ส่งเสริมให้ไวรัสเพิ่มจำนวนในร่างกายจนเกิดอาการรุนแรง เมื่อภูมิคุ้มกันลดลง ภายหลังการรับวัคซีนโควิด-19 ทั้ง 1 เข็ม 2 เข็ม และ 3 เข็ม ฉะนั้นจึงขออธิบายว่าภาวะภูมิคุ้มกันเข้าข้างไวรัส ไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนเพียงพอ

logoline