โควิด-19

"วัคซีนโควิด" หมอแนะรับแอสตร้า ฯ 2 เข็ม ต้องตามด้วย mRNA ให้ประสิทธิภาพดีกว่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วัคซีนโควิด" ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ประเทศไทย แนะรับแอสตร้าครบ 2 เข็มควรฉีดเข็มกระตุ้นด้วย mRNA ด่วน เพราะผลการทดลองพบให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่า

พล.อ.ท.นพ.อนุตตร จิตตินันทน์ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ประเทศไทย   โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anutra Chittinandana  ถึงเหตุผลที่ผู้ที่ได้รับ "วัคซีนโควิด" ชนิดไวรัลเว็กเตอร์ ควรได้รับการกระตุ้นวัคซีนเข็ม 3  ด้วย mRNA  โดยระบุว่า   
 

อีกเหตุผลที่ผู้ได้รับ "วัคซีนโควิด" ไวรัสเวกเตอร์ควรรับการกระตุ้นด้วยวัคซีน mRNA  เมื่อวานมีรายงานใน Morbidity and Mortality Weekly Report (MMWR) ของศูนย์ควบคุมโรคของสหรัฐอเมริกา (CDC) เรื่องประสิทธิผลของวัคซีน (Vaccine Effectiveness, VE)  ของวัคซีนของ บริษัทแจนเซน กับวัคซีน mRNA (ไฟเซอร์หรือโมเดอน่า) ในรัฐ 10 รัฐ 10 ระหว่างวันที่ 16 ธ.ค.64 ถึง 7 มีนาคม 2565 ซึ่งเป็นช่วงการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน 
พบว่าประสิทธิผลของวัคซีนต่อการเข้ารักษาในห้องฉุกเฉินหรือรักษาเร่งด่วนจากโควิด-19 หลังได้รับวัคซีนแจนเซน 1 เข็ม = 24%, วัคซีนแจนเซน 2 เข็ม = 54%, วัคซีนแจนเซน 1 เข็ม + mRNA 1 เข็ม = 79% และวัคซีน mRNA 3 เข็ม = 83%  

 

 

"วัคซีนโควิด" หมอแนะรับแอสตร้า ฯ 2 เข็ม ต้องตามด้วย mRNA ให้ประสิทธิภาพดีกว่า

ประสิทธิผลของ "วัคซีนโควิด" ต่อการรักษาในโรงพยาบาลที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 หลังได้รับวัคซีนแจนเซน 1 เข็ม = 31%, วัคซีนแจนเซน 2 เข็ม = 67%, วัคซีนแจนเซน 1 เข็ม + mRNA 1 เข็ม = 78% และวัคซีน mRNA 3 เข็ม =  90%   CDC จึงแนะนำให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนแจนเซน 1 เข็ม นานกว่า 2 เดือนควรได้รับการกระตุ้นด้วยวัคซีน mRNA  ถึงแม้บ้านเราจะไม่มีวัคซีนของบริษัท แจนเซน แต่ก็พอจะนำมาประยุกต์กับคนที่ได้รับวัคซีนของบริษัทแอสตราเซเนกา เนื่องจากเป็นวัคซีนชนิดไวรัสเวคเตอร์เหมือนกัน  แต่วัคซีนแจนเซนชุดหลัก (primary series) ฉีดเพียง 1 เข็ม ส่วนวัคซีนแอสตราเซเนกาชุดหลักต้องฉีด 2 เข็ม ดังนั้นผู้ที่ได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกาชุดหลักครบ 2 เข็มแล้ว ก็ควรรับการกระตุ้นด้วยวัคซีน mRNA เช่นกัน

 

 

 

 

อ่านฉบับเต็มได้ที่ https://www.cdc.gov/mmwr/volumes/71/wr/mm7113e2.htm...
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ