โควิด-19

อวดอ้าง "แจกยาฟาวิพิราเวียร์ฟรี" รพ.เอกชนย่านบางปะกอกถูกสั่งระงับโฆษณา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สบส. สั่งระงับโฆษณา รพ.เอกชนอวดอ้าง "เเจกยาฟาวิพิราเวียร์ฟรี" ผิดกฎหมายยา และห้ามผู้ป่วยหาซื้อกินเองเพราะมีผลข้างเคียง

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สั่งระงับโฆษณาโรงพยาบาลเอกชน ย่านบางปะกอก หลังพบเบาะแสมีการอวดอ้างว่า "แจกยาฟาวิพิราเวียร์ฟรี" ไม่มีค่าใช้จ่าย เนื่องจากการใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ต้องอยู่ในดุลยพินิจของแพทย์ ห้ามแจกจ่ายเอง หากใช้อย่างไม่ระวังสุ่มเสี่ยงเกิดผลข้างเคียงกับหญิงตั้งครรภ์ หรือการทำงานของตับ 

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตามที่กรม สบส.ได้รับข้อมูลว่ามีโรงพยาบาลเอกชนโฆษณาเชิญชวนให้ประชาชนลงทะเบียน "เเจกยาฟาวิพิราเวียร์ฟรี" (Favipiravir) โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งมีความสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายขึ้นได้ เนื่องจากการจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ต้องผ่านดุลยพินิจของแพทย์ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายของผู้ใช้ ดังนั้นกรม สบส. จึงสั่งการให้พนักงานเจ้าหน้าที่กองกฎหมายตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว ซึ่งพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ พบว่ามีโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในย่านบางปะกอก ดำเนินการโฆษณาแจกยาฟาวิพิราเวียร์ผ่านเว็บไซต์ โดยระบุให้ผู้รับบริการแสกนคิวอาร์โค้ด (QR Code) ส่งประวัติการป่วยให้กับโรงพยาบาล ก็สามารถได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ภายใน 48 ชั่วโมง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย 

 

 

 

และจากการตรวจสอบเพิ่มเติมก็พบว่าการโฆษณาข้างต้นไม่ได้ขออนุมัติจากกรม สบส. รวมทั้งยังมีโฆษณาอื่น ๆ ของโรงพยาบาลที่เข้าข่ายโอ้อวดเกินจริง พนักงานเจ้าหน้าที่ฯ จึงมีหนังสือคำสั่งให้ระงับการโฆษณา และเรียกตัวผู้เกี่ยวข้องมารับทราบการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 ในเรื่องของการโฆษณา ได้แก่ 
 

  1. สถานพยาบาลกระทำการเผยแพร่โฆษณาหรือประกาศฯ โดยไม่ได้ขออนุมัติ และได้รับอนุมัติจากผู้อนุญาต ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาทและให้ปรับอีกวันละไม่เกิน 10,000 บาท จนกว่าจะระงับการโฆษณา 
     
  2. สถานพยาบาลกระทำการโฆษณาหรือประกาศ อันเข้าข่ายเป็นเท็จ โอ้อวดเกินจริง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ปรับอีกวันละไม่เกิน 10,000 บาทจนกว่าจะระงับการโฆษณา 
     

นอกจากนี้ ยังถือเป็นการกระทำผิดพระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510 ซึ่งไม่อนุญาตให้มีการโฆษณายาฟาริพิราเวียร์อีกด้วย 


ทั้งนี้ ยาฟาวิพิราเวียร์เป็นยาสำคัญที่ใช้ในการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ไม่ใช่ยาที่จ่ายให้สำหรับผู้ป่วยทุกราย โดยกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย ไม่มีปอดอักเสบ ไม่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรครุนแรงไม่จำเป็นต้องรับยาต้านไวรัส เพราะสามารถหายเองได้ ซึ่งยาฟาวิพิราเวียร์จัดเป็นยาควบคุมพิเศษ การจ่ายยาให้กับผู้ป่วยแต่ละรายต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ หากใช้โดยไม่ระมัดระวังก็อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ อย่างในกรณีของหญิงตั้งครรภ์ช่วงไตรมาสแรก หากใช้ยาฟาวิพิราเวียร์อาจส่งผลต่อพัฒนาการของเด็กทารกในครรภ์ได้ และในกลุ่มผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับตับอาจทำให้ตับทำงานหนักขึ้น จึงขอแนะนำให้ผู้ป่วยด้วยโรคโควิด-19 เข้ารับการวินิจฉัยและประเมินอาการจากแพทย์ เพื่อการรักษาและจ่ายยาที่เหมาะสมตามอาการ โดยไม่ควรจัดหาหรือซื้อยาฟาวิพิราเวียร์มาใช้เองโดยเด็ดขาด 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ