โควิด-19

เร่งฉีดวัคซีนใน "ผู้สูงอายุ" และ "แรงงานต่างชาติ" ก่อนสงกรานต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สาธิต" รมช.สธ. ย้ำโควิดวันนี้ ต้องเร่งฉีดวัคซีนประชากรทุกกลุ่มทั้งเข็มปกติและ "เข็มกระตุ้น" ก่อนเทศกาลสงกรานต์โดยเฉพาะ "ผู้สูงอายุ" เพื่อความปลอดภัยเมื่อลูกหลานกลับบ้าน รวมถึง “แรงงานต่างด้าว" เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่ระบาด

โควิดวันนี้ ยังน่าเป็นห่วง กับความเชื่อของประชาชนที่ไม่ยอมรับวัคซีน ซึ่งเป็นสิทธิ์ของแต่ละบุคคล ที่น่ากังวลภาพรวมทั้งประเทศไทยรับ“เข็มกระตุ้น” เพียง 32.6% และ “ผู้สูงอายุ” ก็อยู่ในกลุ่มนี้ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหนในระดับนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุ ในการตรวจเยี่ยมศูนย์พักคอยสองพี่น้อง อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี เมื่อเร็วๆ นี้ ว่าสถานการณ์โควิด 19 ระลอกใหม่ของจังหวัดจันทบุรี ตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงวันที่ 24 มีนาคม 2565 มีผู้ป่วยสะสม 10,370 ราย และมีผู้ติดเชื้อที่ตรวจพบจากการตรวจ ATK 19,889 ราย

 

ปัจจุบันผู้ติดเชื้อกว่า 80% เข้ารับการรักษาในระบบผู้ป่วยนอกและแยกกักตัว (OPSI) ตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากไม่มีอาการรุนแรง โดยได้รับการรักษาด้วย"ยาฟ้าทะลายโจร" และกลุ่มยาตามอาการ รวม 90% อีก 10% ได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ 

สำหรับผู้ป่วยไม่สามารถกักตัวที่บ้านได้จะมีศูนย์พักคอยในพื้นที่รองรับ เช่น อำเภอท่าใหม่ มีศูนย์พักคอย 3 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนเทศบาลวัดไผ่ล้อม โรงเรียนมัธยมวัดเขาสุกิม และศูนย์พักคอยสองพี่น้อง

 

ากผู้ป่วยมีอาการมากขึ้นจะมีระบบส่งต่อไปโรงพยาบาลท่าใหม่ และหากอาการหนักจะส่งต่อไปโรงพยาบาลพระปกเกล้า จังหวัดจันทบุรี ขณะนี้ยังมีเตียงเพียงพอรองรับผู้ป่วย และมียาครอบคลุมทุกกลุ่มอาการ

 

ส่วนสถานการณ์การฉีดวัคซีนของจังหวัดจันทบุรี ขณะนี้ประชาชนทั่วไปได้เข็มแรก 79% กลุ่ม 608 ได้ 76% และ "วัคซีนเข็มกระตุ้น" ได้ 35% ได้กำชับให้เร่งรณรงค์ฉีดวัคซีนใน "ผู้สูงอายุ" ก่อนถึงเทศกาลสงกรานต์เพื่อเตรียมรับลูกหลานกลับบ้านอย่างปลอดภัย 

 

นอกจากนี้ ให้ติดตามผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน และผู้ที่ต้องเข้ารับการฉีดเข็มกระตุ้นให้มาฉีดวัคซีนให้มากที่สุด รวมถึงกลุ่มแรงงานต่างชาติที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศเพื่อมาทำงานภาคการเกษตรตามฤดูกาล ตามมาตรา 64 เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน เพื่อเพิ่มความปลอดภัย ลดความเสี่ยงการแพร่ระบาด

 

สำหรับลูกหลานที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา ขอให้ทำตัวเองให้ปลอดจากเชื้อโควิด 19 ตามแนวทาง COVID Free Personal ด้วยการฉีดวัคซีนทั้งเข็มปกติและเข็มกระตุ้น เพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อ ช่วง 1 สัปดาห์ก่อนเดินทาง งดการรวมกลุ่มสังสรรค์ พบปะผู้คนจำนวนมาก หรือเข้าไปยังสถานที่เสี่ยง และตรวจ ATK ก่อนเดินทาง เพื่อคัดกรองตนเอง ไม่ให้นำเชื้อกลับไปแพร่ให้ "ผู้สูงอายุ" ที่บ้าน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ