โควิด-19

ผลวิจัยตอกย้ำ "ติดโควิด" 1 ปี เสี่ยงเป็นโรคนี้ถึง 60,000 คน ไม่นับ Long Covid

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอธีระ" เผยผลวิจัยตอกย้ำอีก "ติดโควิด" 1 ปี เสี่ยงเป็นโรคนี้ถึง 60,000 คน ไม่นับ Long Covid ไม่ติดน่าจะดีที่สุด

จากกรณีที่ก่อนหน้านี้ "หมอธีระ" รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ข้อมูลว่า เด็กที่ "ติดโควิด" จะเสี่ยงต่อการเป็น "โรคเบาหวาน" ชนิดที่ 1 (IDDM) เพิ่มขึ้นกว่าเด็กที่ไม่ติดเชื้อถึง 166% หรือ 2.66 เท่า รวมทั้งผู้ใหญ่ที่ติดเชื้อโรคโควิด-19 จะมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2 (NIDDM) สูงกว่าคนทั่วไป ที่เคยมีประวัติติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน จากสาเหตุอื่น ๆ ถึง 28% หรือ 1.28 เท่า 

 

 

(24 มี.ค.2565) "หมอธีระ" ระบุว่า หากเราเป็นเหมือนงานวิจัยในต่างประเทศกว่า 4 ล้านคนที่ติดเชื้อ (รวม ATK) มีโอกาสเป็น Long COVID ราว 800,000-1,600,000 คน แม้บางส่วนจะฉีดวัคซีนไป น่าจะลดลงได้เหลือราวครึ่งหนึ่งถึงสองในสาม

 

ทั้งนี้ มีโอกาสเป็นเบาหวานหลังติดเชื้อไป 12 เดือน ราว 50,000-60,000 คน ยังไม่นับโรคและอาการอื่นๆ ของ Long COVID

 

 

ผลวิจัยตอกย้ำ "ติดโควิด" 1 ปี เสี่ยงเป็นโรคนี้ถึง 60,000 คน ไม่นับ Long Covid
 

ด้าน ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ไบโอเทค สวทช. ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ตอกย้ำเรื่องนี้ระบุว่า ผลงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่เพิ่งได้ตีพิมพ์ในวารสาร The Lancet Diabetes and Endocrinology ทำการเก็บข้อมูลจากประชากรกว่า 8.5 ล้านคน โดยในจำนวนประชากรเหล่านั้น มีผู้เคยป่วยด้วยโควิด-19 ถึง 181,000 คน โดยทีมวิจัยพบว่า กลุ่มผู้ที่เคยป่วยโควิด-19 มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเบาหวานภายใน 1 ปี หลังจากป่วยเป็นโควิด โดยความเสี่ยงดังกล่าวไม่จำกัดอยู่ในผู้ป่วยที่มีอาการหนักเท่านั้น

 

 

นอกจากนั้น ความเสี่ยงที่สูงขึ้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ ที่เอื้อให้ผู้ป่วยรายนั้นเป็นเบาหวาน เช่น น้ำหนักตัวที่มาก ความดันโลหิตสูง คนที่สุขภาพแข็งแรงก่อนติดโควิดมีความเสี่ยงไม่น้อยไปกว่ากัน ตัวเลขที่รายงานมาในการศึกษานี้บอกว่า ในทุก 100 คนที่ติดโควิดจะมีถึง 2 คน ที่จะมีอาการของโรคเบาหวานภายใน 1 ปี ซึ่งเป็นตัวอย่างของ Long Covid ที่อยู่นอกระบบทางเดินหายใจ หรือ ระบบประสาท แบบที่ทราบกันมา

 

"ดร.อนันต์" ระบุว่า ถ้าตัวเลขที่การศึกษานี้เป็นจริง ประชากรที่จะเป็นเบาหวานจะมีมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเลยทีเดียว เบาหวานเมื่อเป็นแล้วอยู่กับคนนั้นไปตลอดชีวิต เป็นภาระทางสาธารณสุขที่สำคัญ คิดง่าย ๆ ว่า คน "ติดโควิด" 1 ล้านคน จะมีผู้ป่วยเบาหวานรายใหม่เกิดขึ้นอีก 2 หมื่นคน โควิดติดแล้วอาการไม่หนักรักษาหายได้ แต่ความเสี่ยงอะไรแบบนี้เรายังมีข้อมูลน้อยมาก ยังไงก็ไม่ควรเสี่ยงไปติดเชื้อไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใด ๆ

 

 

ผลวิจัยตอกย้ำ "ติดโควิด" 1 ปี เสี่ยงเป็นโรคนี้ถึง 60,000 คน ไม่นับ Long Covid

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณ : Thira Woratanarat,  Anan Jongkaewwattana

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ