โควิด-19

"หมอหม่อง" แชร์ประสบการณ์ติด "โอไมครอน" หลัก ๆ เจออาการนี้ แต่ไม่มีดีที่สุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอหม่อง" แชร์ประสบการณ์ติดเชื้อโควิด "โอไมครอน" ฉีดวัคซีนครบ ดูแลตัวเองดียังไงก็ติดได้ หลัก ๆ เจออาการนี้ แต่ไม่มีดีที่สุด

หลังจาก เมื่อวันที่ 9 มี.ค.2565 "หมอหม่อง" นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ อาจารย์แพทย์โรคหัวใจ อาจารย์แพทย์โรคหัวใจ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว Rungsrit Kanjanavanit แจ้งข่าวว่า ตัวเองติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งในระหว่างที่มีการกักตัวรักษาอาการ "หมอหม่อง" ได้โพสต์อัปเดตอาการเป็นระยะ จนถึงปัจจุบันเป็นเวลา 14 วัน ขณะนี้ หายเป็นปกติแล้ว และได้โพสต์ข้อความ แชร์ประสบการณ์ อาการต่าง ๆ  และการดูแลตัวเองในการทำ home isolation ไว้ดังนี้
 

 

 

"หมอหม่อง" แชร์ประสบการณ์ติด "โอไมครอน" หลัก ๆ เจออาการนี้ แต่ไม่มีดีที่สุด

บันทึกหมอเป็นโควิด

 

1. ฉีดมากี่เข็ม ก็ติดได้ เข้มวินัยแค่ไหน ก็ติดได้
2. ผมใส่หน้ากากตลอด แต่ชอบเอามือขยับหน้ากากบ่อย เป็นจุดอ่อนของตัวเอง
3. ดีใจที่ได้ mRNA booster x2 ผ่อนหนักเป็นเบา
4. ผมอายุ 57 ไม่มีโรคประจำตัว แต่ตัดต่อมธัยมัสไป เม็ดเลือดขาวอาจไม่เก่งมาก mRNA เข็มกระตุ้น จำเป็นมาก ช่วยลดความเสี่ยงอาการหนัก
5. อย่าคิดว่า "โอไมครอน" กระจอก ติด ๆ ไปให้มันแล้ว ๆ กัน เป็นโควิดไม่สนุกหรอก มันดูดพลังมาก หนักกว่าไข้หวัดใหญ่ 
6. โชคดีที่เป็นโควิด wave นี้ ทำให้ home isolation เป็นทางเลือกในการรักษา นี่ถ้าเป็นปีที่แล้ว ต้องไปนอนโรงพยาบาลสนาม 14 วัน คงไม่สนุกเอามาก ๆ 

 

นอกจากนี้ ยังเป็น wave ที่เชื้อลดความรุนแรง และเราได้วัคซีนแล้ว ระบบต่าง ๆ ก็วางไว้ดีแล้ว ที่สำคัญ โควิด เป็นแล้ว จะมี social stigma ถูกตรีตราทางสังคมไม่มากก็น้อย แต่นับว่า ลดลงกว่าแต่ก่อนมากแล้ว

 

 

"หมอหม่อง" แชร์ประสบการณ์ติด "โอไมครอน" หลัก ๆ เจออาการนี้ แต่ไม่มีดีที่สุด

โชคดีที่มาเป็น wave หลัง Timeline ก็ไม่ต้องถูกขุดคุ้ย ประกาศไปทั่ว แบบที่ผ่านมา (แหมแต่ก็ไม่มีอะไร น่าตื่นเต้นหรอกนะ)
7. ระบบ HI โรงพยาบาลสวนดอก (คณะแพทยศาสตร์ มช.)  สะดวก รวดเร็ว (ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเป็นเจ้าหน้าที่หรือเปล่านะ)  แต่ฟังจากเพื่อนหลายคน ที่ HI ที่อื่น ลำบากกันพอสมควร  ยิ่งตอนนี้ ระบบล้น คนป่วยทะลัก ลำบากเลย
8. เขาส่ง ยา "ฟาวิพิราเวียร์" Favipiravir มาให้ คิดอยู่นานว่าจะกินดีไหม เพราะข้อมูลทางคลินิก ค่อนข้างน้อย ประโยชน์ไม่ชัดเจน โดยเฉพาะกับ "โอไมครอน" แต่ก็ตัดสินใจกิน เพราะเห็นว่า เป็นคนที่เกือบเป็นกลุ่มเสี่ยง
9. ส่วนตัวไม่มีผลข้างเคียงจากยา Favipiravir ยกเว้น ความน่ากลัวของจำนวนเม็ดยาที่ต้องกิน วันแรก กิน 9 เม็ด 2 มื้อ รวม 18 เม็ด เห็นจำนวนเม็ดยาแล้ว เหมือนคนกินยาฆ่าตัวตาย
10. อยากบอกว่า ใครไม่ได้ "ฟาวิพิราเวียร์" ก็ไม่ต้องเสียใจ ผมคิดว่า มันไม่จำเป็นขนาดนั้น อย่าให้ความสำคัญมันจนเกินไป
11. เกือบตัดสินใจ ใช้ monoclonal antibody Sotrovimab เพราะเป็นการรักษาที่ มีข้อมูลมากที่สุด แต่ยาขาดทั้งประเทศ อาจารย์หมอโรคติดเชื้อหามาได้Dose สุดท้ายของเชียงใหม่ (และของประเทศ?) แต่ในที่สุด ตัดสินใจไม่เอา เพราะนอกจากแพงแล้ว มันเหลือน้อยขนาดนี้ เอาไว้ให้คนที่จำเป็น เป็นกลุ่มเสี่ยงจริง ๆ กว่าเราดีกว่า (พูดไป ทำหน้าหล่อไป) 
12. ระบบ HI มีคูปองให้สั่งอาหาร delivery แต่ไม่ใช้เพราะ เพื่อน ๆ น้อง ๆ ลูกศิษย์ เอาของมาให้จนกินไม่ทัน ปรอทวัดไข้ เครื่องวัดออกซิเจน และยาบรรเทาอาการต่าง ๆ ก็จัดมาให้ นับว่า ประเทศไทยเราดูแลคนป่วยตรงนี้ดีมาก แต่ไม่รู้เป็นแบบนี้ทุกที่ไหม
13. อาการเคยรายงานเป็นกราฟไปแล้ว เริ่มด้วยแสบคอ ไอ น้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ไข้ต่ำ ๆ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตัว อาการหนักสุด วันที่ 2 แล้วค่อย ๆ ดีขึ้น

 

 

"หมอหม่อง" แชร์ประสบการณ์ติด "โอไมครอน" หลัก ๆ เจออาการนี้ แต่ไม่มีดีที่สุด


14. ลองยาแก้ไอ หลายขนาน แต่ ยาอื่นแทบไม่กิน ดื่มน้ำเปล่า น้ำมะนาว น้ำขิง ผลไม้ มากมาย 
15. พยายามออกมาจากห้อง รับแสงแดด ตอนเช้า กับ เย็น เชื่อว่าสำคัญกับทั้งสุขภาพกายและจิต เวลาว่างเยอะ แต่ไม่ค่อยได้งาน เพราะสมองไม่แล่น นอนอย่างเดียว
16. ช่วงไม่ได้กลิ่น พยายาม ทำ olfactory training ฟื้นฟูการดมกลิ่น โดย หาอะไรดมไปเรื่อย
17. ATK negative ตั้งแต่วันที่ 7 (ไม่ได้ตรวจทุกวัน) วันที่ 10 ก่อนออกจากการกักตัวตรวจอีกรอบ negative เพื่อความแน่ใจ
18. กักตัวครบ 10 วัน ยังไม่เล่นกับลูกเมียแบบใกล้ชิด รีบออกไป นอกเมือง อาบป่า ให้ธรรมชาติเยียวยา ร่างกายจิตใจ อยากแลกเปลี่ยนจุลินทรีย์ดี ๆ มาอยู่บนร่างกาย สร้างสมดุล 
19. ทิ้งห้องนอน ที่กักตัว ไว้ เปิดโล่ง ประตูหน้าต่างไว้ 2 วัน แม่บ้าน มาเช็ดทำความสะอาด ผ้าปู ผ้าห่ม ซักตากแดด (แม่บ้าน เพิ่งหายจากโควิด เลยน่าจะมีภูมิคุ้มกันดี) Sink น้ำโถส้วม เอาน้ำยาไฮเตอร์ เช็ด
20. มาวันนี้ 2 สัปดาห์แล้ว ยังอ่อนเพลียง่าย ไม่รู้ long COVID หรือเปล่า แต่ค่อย ๆ ดีขึ้นทุกวัน วันละนิด ๆ
21. วันที่ 12 ไปทำงาน ทำงานได้ ยังไอ คันคอ อยู่บ้าง ทั้ง ๆ ที่ไม่มีเสมหะใด ๆ แล้ว เวลาไอ ก็รู้ว่า ผู้ร่วมงานก็ยังขยาด ไม่ไว้ใจ จึงพยายามอยู่ห่าง ไอเบา ๆ 
22  วันนี้ครบ 14 วัน กอดลูก กอดเมีย
23. พรุ่งนี้จะเอา ปรอทวัดไข้ กับที่วัดออกซิเจนไปคืน เขาจะได้เอาไปใช้กับคนอื่นต่อไป

ขอขอบคุณภาษีราษฎร น้ำใจจากมิตรสหาย โดยเฉพาะความรักจากคนใกล้ตัว ที่ทำให้ การป่วยเป็นโควิด ไม่ยากลำบากจนเกินไป ขอบคุณมาก ๆ ครับ

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพ Rungsrit Kanjanavanit

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ